"เศรษฐา" ควง "สุทิน" กินมื้อเที่ยง-พูดคุยเหล่าทัพคนใหม่

การเมือง
3 ก.ย. 66
11:40
718
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ควง "สุทิน" กินมื้อเที่ยง-พูดคุยเหล่าทัพคนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เศรษฐา” นายกรัฐมนตรี ควง “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นัดหารือร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพคนใหม่ เพื่อประสานความร่วมมือการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล และกองทัพ เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมือง

หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว

วันนี้ (3 ก.ย.2566) มีรายงานว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐนตรี พร้อมนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นัดหารือเป็นการภายใน ร่วมกับว่าที่ผู้บัญชาการ 4 เหล่าทัพ คือ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)  พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ว่าที่ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)

ตามรายงานการนัดหารือกันในวันนี้ จะเน้นการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะกับทางกองทัพบกให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดการประสานความร่วมมือการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล และกองทัพ โดยเฉพาะสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมือง ก่อนนำมาบรรจุไว้ในนโยบาย ร่วมกับนโยบายของ 11 พรรคการเมือง และตามหมุดหมายรัฐบาลจะแถลงนโยบายในวันที่ 11 ก.ย.นี้

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า หลังหารือร่วมกับผู้บัญชาการ 4 เหล่าทัพแล้ว นายสุทิน คลังแสง มีกำหนดการเดินทางเข้าพบอดีตรมว.กลาโหม อาทิ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อขอคำแนะนำในการทำงาน หลังจากก่อนหน้านี้ได้เข้าพบ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา แล้ว

อ่านข่าว ไทม์ไลน์การเมือง "ครม.เศรษฐา1" เดือนก.ย.นี้ มีอะไรบ้าง?

"บิ๊กทิน" เล็งพบนักวิชาการความมั่นคง 

นอกจากนี้ นายสุทิน คลังแสง ยังเตรียมที่จะเข้าพบนักวิชาการด้านความมั่นคง อาทิ ศาสตราจารย์สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยก่อนหน้านี้ได้หารือกับนายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ประจำพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

และมีรายงานว่าตำแหน่งเลขานุการ รมว.กลาโหม ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม ซึ่งตามรายงามีชื่อของ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมด้วย

ทั้งนี้รายงานข่าวเปิดเผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยมีการพูดคุยกันในเรื่องการทำงานระหว่างรัฐบาลและกองทัพมาบ้าง โดยนายเศรษฐา มีนโยบาย พร้อมจะทำงานกับกองทัพในฐานะรัฐบาลพลเรือน ที่พร้อมรับฟังคำแนะนำต่างๆ

อีกทั้งในเรื่องการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนจะไม่ตัดงบประมาณดังกล่าว หากมีความจำเป็น เพราะเข้าใจดีว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะปกป้องประเทศโดยเฉพาะตามแนวชายแดนต่างๆที่จำเป็นต้องมีทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้าน

และหากมีการเจรจาในเรื่องนี้จะขอให้ทางกองทัพนำเสนอสินค้าภายในประเทศไทยที่มี เพื่อแลกเปลี่ยนหรือไปจำหน่ายกับประเทศนั้น ในลักษณะการแลกเปลี่ยนหรือบราเธอร์ (barter)ระหว่างกัน ซึ่งก็จะทำให้สินค้าที่เรามีอยู่สามารถมีช่องทางเพิ่มในทางการตลาดกับต่างประเทศได้อีกทางหนึ่ง

ต่อมาช่วงบ่าย มีการเผยแพร่ภาพนายเศรษฐา พร้อมด้วยนายปานปรีย์ พิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นายสุทิน  ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.สส. พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผบ.ทร เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านความมั่นคง และรับทราบปัญหาต่างๆ

อ่านข่าว

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คณะรัฐมนตรี "เศรษฐา" นายกฯ ควบ "รมว.คลัง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง