"พาณิชย์" ยันช่วยเกษตรกรชาวสวนมังคุดประสานพ่อค้ารับซื้อ

ภูมิภาค
4 ก.ย. 66
06:55
1,648
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ยันช่วยเกษตรกรชาวสวนมังคุดประสานพ่อค้ารับซื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวสวนทุเรียนและมังคุดจังหวัดทางภาคใต้ประสบปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ที่ จ.นครศรีฯ เจ้าของสวนนำมังคุดมาเททิ้ง อ้างถูกพ่อค้าคนกลางและล้งรับซื้อผลไม้ รวมหัวกับทุบราคาทำราคาตกต่ำ จากเดิมที่ซื้อขายกันหน้าสวนกิโลกรัม 35 บาท สุดสัปดาห์ที่ผ่านเหลือกิโลกรัมละ 5 บาท

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2566 เจ้าของสวนมังคุด อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช นำมังคุดประมาณ 2,000 กิโลกรัม มาเททิ้งที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี เพื่อประท้วงเรียกร้องให้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช และกรมการค้าภายใน เข้ามาดูแลกลไกตลาด หลังราคามังคุดตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท หลังอ้างว่าพ่อค้าคนกลางและล้งรับซื้อมังคุดในพื้นที่รวมหัวกดราคาทำให้เกษตรกรเดือนร้อน

เจ้าของสวนบอกว่า ก่อนหน้านี้ราคามังคุดซื้อ ขายหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 30-35 บาท จากนั้นก็ตกลงมาเรื่อย ๆ เหลือกิโลกรัมละ 10 บาท ราคาต่ำลงมาเหลือ 8 บาท และบางจุดพ่อค้ารับซื้อต่ำสุดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท โดยอ้างว่าส่งออกไม่ได้

ซึ่งสวนทางกับข้อเท็จจริงหลังพบตลาดต่างประเทศ ยังมีความต้องการสูง การกดราคาครั้งนี้ เกษตรกรเชื่อว่าพ่อค้าและล้งรับซื้อรวมหัวกันกดราคา จึงเรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแล เพื่อควบคุมกลไกตลาดไม่ให้เกษตรกรถูกเอาเปรียบ

สอดคล้องกับเจ้าของสวนมังคุดที่ จ.ยะลา บอกว่า มังคุดที่ตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 10 บาท มาจากพ่อค้าคนกลาง และล้งมังคุดกดราคาเกษตรกร และมีเจ้าของสวนหลายคนเลิกเก็บมังคุดขายพ่อค้า และปล่อยให้คนในพื้นที่เก็บไปกินเพราะไม่คุ้มค่าจ้างเก็บและค่าขนส่ง ที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลเกษตรกรปล่อยให้ประสบชะตากรรมตามลำพัง

ไม่ต่างจากเจ้าของสวนทุเรียน อ.บันนังสะตา บอกว่า ช่วงต้นเดือนที่แล้วสามารถขายทุเรียนให้พ่อค้าได้ ราคากิโลกรัมละ 145-150 บาท ทำให้เจ้าของสวนมีความหวังว่าจะมีกำไร หลังหักค่าใช้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าปุ๋ย และค่าจ้างเก็บ และช่วงนี้ราคาทุเรียนในพื้นที่ถูกพ่อค้าคนกลางเข้ามากดราคา เหลือกิโลกรัมละ 80-90 บาท อ้างว่า มีปัญหาตลาดส่งออกจีนงดนำเข้าทุเรียน

เจ้าของสวนทุเรียน และมังคุด อ.บันนังสะตา จ.ยะลา บอกว่า ที่ผ่านมาเกษตรกรเคยเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐให้แก้ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำต่อเนื่อง แต่ไม่มีหน่วยงานใดมาแก้ปัญหาให้เกษตรกรอย่างจริงจัง และเรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่ เร่งแก้ปัญหาให้เกษตรกรไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และปัญหาปุ๋ยแพง

กรมการค้าภายในประสานพ่อค้ารับซื้อมังคุด

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในลงพื้นที่กลุ่มมังคุดชะอวดพูนผล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรับฟังปัญหากรณีเกษตรกรชาวสวนมังคุดได้รับความเดือดร้อนจากราคามังคุดตกต่ำ

โดยยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจและประสานผู้ประกอบการผู้ส่งออก ผู้รวบรวม เข้ารับซื้อผลผลิตในช่วงนี้เพิ่มขึ้น รวมถึงเร่งเปิดจุดปลายทางเพิ่มขึ้นทั้งห้างท้องถิ่นและโมบายพาณิชย์ เพื่อช่วยระบายผลผลิต

ส่วนการตรวจสอบมังคุดที่เกษตรกรส่วนหนึ่งนำมาเททิ้งนั้น ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า เป็นมังคุดช่วงปลายฤดูกาลผลิตที่ผลผลิตมีคุณภาพลดลง มังคุดตกเกรด ดอกดำ หรือแข็งและเป็นเกรดที่ส่วนใหญ่ต้องคัดทิ้ง ซึ่งมีปริมาณมากขึ้นและส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลง

ก่อนหน้านี้ ในช่วงฤดูการผลิตมังคุดภาคใต้ ได้ดำเนินการประสานผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ผู้รวบรวม เข้ารับซื้อมังคุดใต้ผ่านกลไกต่าง ๆ ได้แก่ ทำสัญญาข้อตกลงปริมาณ 27,450 ตัน เปิดจุดจำหน่ายทั่วประเทศ 220 จุด ที่ห้างท้องถิ่น และ 100 จุดที่โมบายพาณิชย์ รับซื้อปริมาณรวม 1,000 ตัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง