ปรับ 2,000 บาทรถตู้ขวางสี่แยกให้ 30 คันฝ่าไฟแดง

อาชญากรรม
4 ก.ย. 66
13:02
2,052
Logo Thai PBS
ปรับ 2,000 บาทรถตู้ขวางสี่แยกให้ 30 คันฝ่าไฟแดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจบุรีรัมย์ เตรียมปรับ 2,000 บาทคนขับรถตู้ที่ปิดสี่แยกไฟแดงในอ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้ขบวนรถตู้กว่า 70 คันผ่าน จนเกิดอุบัติเหตุ

คลิปภาพรถตู้จำนวน 30 คัน ที่วิ่งผ่านสี่แยกไฟแดงกลางสี่แยกภัทรบพิตร ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ โดยมีคนขับรถตู้ 1 คัน จอดรถขวางและยืนให้สัญญาณให้รถตู้ผ่าน ส่วนรถประชาชนที่สัญจรไปมาต้องหยุดจอด และเมื่อสัญญาณไฟเขียวมีรถยนต์ประชาชน 1 คันพยายามขับผ่านก่อนจะพุ่งชนกับรถตู้ที่กำลังวิ่งสวนมา

เมื่อคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีการตั้งคำถามว่าขบวนรถตู้ทั้ง 70 คัน เป็นของหน่วยงานใด และปิดแยกไฟแดงเพื่อให้รถผ่าน สามารถทำได้หรือไม่เพราะ ไม่มีตำรวจมาอำนวยความสะดวก

พ.ต.ท.อานนท์ เหล็กดี รองผู้กำกับการจราจรสถานีตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์ ระบุว่า การให้สัญญาณจราจรตามกฎหมายแล้ว จะต้องเป็นเจ้าพนักงานจราจรเท่านั้น ประชาชนทั่วไปไม่สามารถทำได้

จากภาพที่ปรากฎเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร เนื่องจากไม่ใช่เจ้าพนักงานจราจร แต่มาให้สัญญาณ ซึ่งตามกฎหมาย ก็จะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000 บาท อีกทั้งการหยุดรถก็จะต้องเป็นจุดที่กฎหมายกำหนดให้ และมีข้อยกเว้นคือทางร่วมทางแยกห้ามหยุดรถ โดยเด็ดขาด

รองผู้กำกับการจราจรสถานีตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์ขบวนรถตู้ดังกล่าวเป็นกลุ่มรถตู้ "สายลมคลับ" ที่รวมตัวมาทำบุญในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้ทำหนังสือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ จัดกำลังอำนวยความสะดวกจริงแต่ได้แจ้งแล้วว่าไม่สามารถจัดให้ได้เพราะกำลังพลติดภารกิจ แต่ตาม พ.ร.บ.จราจรประชาชนไม่สามารถกระทำการให้สัญญาณจราจรได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง