"บิ๊กทิน" คลี่ปมเกณฑ์ทหารเพิ่มสวัสดิการ-โอนเงินเดือนเข้าบัญชี

การเมือง
4 ก.ย. 66
13:57
2,774
Logo Thai PBS
"บิ๊กทิน" คลี่ปมเกณฑ์ทหารเพิ่มสวัสดิการ-โอนเงินเดือนเข้าบัญชี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กทิน" คลี่ปม "ทหารเกณฑ์" หนุนเพิ่มสวัสดิการ ลบภาพเชิงลบ ชี้เงินเดือนต้องรับจริง ชี้กองทัพมีเป้าหมายปี 2567 ชัดเจนแต่ตัวเลขต้องไม่กระทบความมั่นคง

วันนี้ (4 ก.ย.2566) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงนโยบายการยกเลิกเกณฑ์ทหาร หลังได้หารือกับว่าที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า มีการพูดคุยกับ 3 เหล่าทัพแต่ยังไม่ได้ลงลึกในเรื่องของรายละเอียด ซึ่งเรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พบว่ากองทัพทำมานาน เป็นขั้นตอนเพียงแต่หากอยากให้รวดเร็วทันกับที่สังคมต้องการ รัฐบาลจะต้องเข้าไปกำกับสนับสนุน ก็ไม่หนักใจอะไร

ส่วนที่ระบุว่าจะสามารถเริ่มต้นได้เลยในเดือนเม.ย.2567 นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าเม.ย.ปีหน้า หมายถึงมีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งทางพล.อ.สนิทชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม แจ้งว่าได้ศึกษาเรื่องนี้ไว้แล้วสามารถรับสมัครได้เลย เมื่อถึงเม.ย.2567 หากมีคนสมัครเต็มก็ไม่ต้องไปเกณฑ์ทหาร

สำหรับระบุว่าจะปรับลดกำลังพล หมายถึงการปรับโครงสร้างกองทัพที่ชอบพูดกันว่านายพลเยอะไป ในส่วนนี้กองทัพก็มีแผนอยู่แล้ว ได้ทำมาเป็นขั้นตอนและมีเป้าหมายว่าปี 2570 ขนาดกองทัพจะเปลี่ยน จำนวนนายพลก็จะเปลี่ยนด้วย

กองทัพ ตั้งใจจะทำอยู่แล้วและมีแผนแต่รัฐบาล โดยเฉพาะในฐานะที่เป็น รมว.กลาโหม ก็ต้องไปช่วยทางกองทัพให้ไปสู่เป้าหมาย 

อ่านข่าว "บิ๊กทิน" ชี้ปรับเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจเม.ย.67-ลดนายพลปี 70

บรรยากาศการเกณฑ์ทหารที่เรียกว่าการจับใบดำ-ใบแดง ทำให้ผู้สมัครลุ้นตัวโก่ง

บรรยากาศการเกณฑ์ทหารที่เรียกว่าการจับใบดำ-ใบแดง ทำให้ผู้สมัครลุ้นตัวโก่ง

บรรยากาศการเกณฑ์ทหารที่เรียกว่าการจับใบดำ-ใบแดง ทำให้ผู้สมัครลุ้นตัวโก่ง

ปรับตัวเลขเกณฑ์ทหาร-ต้องไม่กระทบความเข้มแข็ง

เมื่อถามว่ากองทัพ มีความต้องการทหารเกณฑ์ในจำนวนหนึ่ง แต่หลังเปิดรับสมัครใจพบว่าจะขาดประมาณ 40,000 คน จะมีแนวทางที่จะปรับลด หรือเพิ่มเงินเดือนเพื่อเป็นแรงจูงใจให้คนมาสมัครเพิ่มขึ้น นายสุทิน ยอมรับว่า ต้องมีทหาร ซึ่งกองทัพได้มีการประเมินกำลังพลไว้ จะไปปรับลดโดยไม่คำนึงถึงความเข้มแข็งของกองทัพก็ไม่ได้

ในเมื่อกองทัพมีเป้าหมายว่าต้องมีทหารเกณฑ์ จำนวนหนึ่ง เช่น 90,000 ถึง 100,000 คน ทำอย่างไรจะได้จำนวนนี้ก็เปิดรับสมัครก่อน ส่วนการเพิ่มเงินเดือนเพื่อเป็นแรงจูงใจก็เป็นอีกทางหนึ่ง ซึ่งกองทัพเองก็ต้องการคนที่สมัครใจ เพราะมีความพร้อมได้ทหารที่ดีในส่วนที่เกณฑ์มาถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากได้

เท่าที่ฟังกองทัพยินดีจะปรับลด เพราะตัวเลขปัจจุบันมากไป สามารถปรับลดลงได้ แต่ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่กระทบต่อศักยภาพเมื่อลดแล้ว 

อ่านข่าว "เศรษฐา" ควง "สุทิน" กินมื้อเที่ยง-พูดคุยเหล่าทัพคนใหม่

เมื่อถามว่าให้นโยบายพลทหารที่ไปทำหน้าที่ทหารบริการ ต้องปรับลดลงด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในความคิดของต้องปรับ 2 ประเด็นคือ ปรับสวัสดิการ เพื่อเป็นแรงจูงใจ ปรับทัศนคติที่สังคมมีในเชิงลบกับทหารเกณฑ์ ยังติดภาพเดิมว่าระบบการฝึกทารุณโหดร้าย เด็กเจ็บ เด็กตาย ต้องปรับความเชื่อ ซึ่งความจริงแล้วมันมีไม่กี่กรณีแต่เป็นข่าวไปทั่ว

นอกจากนี้ก็ยังมีความเชื่อว่า ทหารเกณฑ์ได้เงินเดือนจริง แต่รับจริงได้ไม่ถึง เราต้องพูดให้ชัดเจน ว่าคนที่มาเป็นทหารเกณฑ์จะได้รับเงินเดือนจริง ส่วนไหนที่ต้องหักต้องอธิบายได้

เท่าที่คุย ผบ.เหล่าทัพ พูดถึงขนาดว่าต่อไปจ่ายเงินเดือนทหารเกณฑ์จะจ่ายตรงเข้าบัญชี ซทำให้เกิดความโปร่งใส หากปรับ 2 อย่างนี้ รวมถึงสวัสดิการคนจะสมัครเยอะ  

อ่านข่าว

โพลสำรวจ 10 นโยบายหาเสียงเพื่อไทย ทำได้จริงหรือไม่ ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง