1 เดือนพลุระเบิด จ.เชียงใหม่ การซ่อมแซมบ้านยังไม่แล้วเสร็จ

ภูมิภาค
5 ก.ย. 66
09:34
463
Logo Thai PBS
1 เดือนพลุระเบิด จ.เชียงใหม่ การซ่อมแซมบ้านยังไม่แล้วเสร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุพลุระเบิด อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ผ่านมากว่า 1 เดือน แต่ผู้ประสบภัยหลายรายยังซ่อมแซมบ้านไม่แล้วเสร็จ อปท.เตรียมล้อมคอกกิจการที่มีความเสี่ยงกระทบชุมชน

สภาพความเสียหายของบ้านพักในหมู่บ้านสันทุ่งใหม่ ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จุดเกิดเหตุพลุและดอกไม้ไฟระเบิดอย่างรุนแรง เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ได้รับบาดเจ็บเกือบ 10 คน บ้านเรือนเสียหายกว่า 30 หลัง

เหตุพลุระเบิดผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว แต่ผู้ประสบภัยเกือบ 40 คน บางส่วนยังไม่สามารถกลับใช้ชีวิตได้ตามปกติ

นางศรียอร์ณ คิดชัย มีบ้านพักอยู่ติดกับบ้านที่เกิดเหตุระเบิด จึงได้รับผลกระทบหนัก บ้านไม้ชั้นเดียวที่เคยพักอาศัยได้รับความเสียหายจนไม่สามารถพักอาศัยอยู่ได้ ทำให้เธอจำใจขายบ้านไม้ทั้งหลังให้กับพ่อค้าในราคาเพียง 8,000 บาท ก่อนจะย้ายไปพักอาศัยในโรงจอดรถ

แม้พยายามนำวัสดุต่างๆ มาปิดเพื่อกันลมและฝน แต่ก็แทบไม่ได้ผลหากมีพายุลมแรง ที่น่ากังวล คือ ฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามา ที่อาศัยชั่วคราวคงป้องกันลมหนาวไม่ได้

ส่วนบ้านพักของลูกชายก็ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด จนต้องกู้ยืมเงินมาซ่อมแซมเป็นเงินกว่า 20,000 บาท และอยู่ระหว่างนำเอกสารหลักฐานส่งให้เทศบาลตำบลสันปูเลยเพื่อรับเงินเยียวยาค่าวัสดุก่อสร้าง

ปัจจุบันอยู่กัน 4 คน อยากจะสร้างบ้านใหม่เหมือนกัน แต่ยังไม่มีเงิน ก็คงต้องรอต่อไป ยอมรับว่ารู้สึกเครียดกับชีวิตที่ต้องเปลี่ยนไป และ ทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ที่มีสาเหตุมาจากกิจการพลุดอกไม้ไฟในชุมชน

ไม่ต่างจากบ้านพักของ นางปารมี คิดชัย แม้จะอยู่ห่างจากจุดระเบิดกว่า 50-60 เมตร แต่ตัวบ้านก็ได้รับความเสียหายหนักทั้งหลังคา, ฝ้า, เพดาน, กระจก, ประตู และมีรอยร้าวรอบบ้าน แต่ก็เพิ่งเริ่มซ่อมแซมบ้าน เพราะต้องรอการประเมินความเสียหายกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันปูเลย โดยกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา สมาชิกในครอบครัว 4 คน ต้องอพยพไปนอนในโรงรถ

สำหรับค่าซ่อมแซมบ้านพักคาดว่าจะมากกว่า 50,000 บาท แต่งบประมาณค่าซ่อมแซมบ้านที่จะได้รับจากเทศบาลตำบลสันปูเลย จำกัดวงเงินสูงสุดเพียง 49,500 บาท ขณะที่ผู้ประสบภัยบางส่วนก็ยังกังวลว่าจะเกิดระเบิดซ้ำจากสารเคมีที่อาจตกค้าง

คนในครอบครัว และเพื่อนบ้าน ที่ยังกังวล คือ กลุ่มผู้สูงวัยที่ประสบเหตุการณ์หลายๆ คน ยังกลัวว่าอาจจะมีสารเคมีตกค้างในบ้าน หากอากาศร้อน หรือ แปรปรวน ก็เกรงจะเกิดการระเบิดซ้ำ และอีกเรื่องที่ชาวบ้านกังวล คือ เงินค่าซ่อมแซมบ้านที่สำรองจ่ายไป จะได้รับคืนตามจำนวนที่จ่ายไปหรือไม่

นายสาธิต คำหน่อแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลสันปูเลย ระบุว่า ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์นี้ มีทั้งหมด 38 คน สามารถเบิกจ่ายค่าวัสดุซ่อมแซมบ้านตามจริง ไม่เกินรายละ 49,500 บาท หากเกินกว่านี้ทางหน่วยงานภาครัฐจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม หลังมีการประกาศให้ชุมชนเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเข้ามาเป็นตัวกลางในการช่วยเหลือ โดยพบว่ามีบ้านที่มีมูลค่าความเสียหายหลักแสน ถึงหลักล้านบาท มีจำนวน 6 หลัง

 

ล่าสุดก็เตรียมทำประชาคมหารือแนวทางการอยู่ร่วมกับกิจการที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านต่างๆ ซึ่งมีกว่าร้อยแห่ง ทั้งเรื่องสารเคมี, แสง, เสียง, กลิ่น และความสั่นสะเทือน

ได้ย้ำให้ผู้ประกอบการที่มีวัตถุอันตราย ตระหนักถึงการประกอบกิจการที่จะส่งผลกระทบกับคนที่อยู่รอบข้าง ส่วนพี่น้องชาวบ้าน ก็จะถามความเห็นว่าท่านคิดว่าอยู่ในภาวะความเสี่ยง หรือไม่ หากคิดว่าเสี่ยง เทศบาลมีหน้าที่จะลดความกังวลเหล่านั้น โดยจะเข้าไปควบคุมการเหล่านั้น ให้มีความเสี่ยงน้อยลง

เหตุพลุระเบิดที่บ้านสันทุ่งใหม่ ทำให้จังหวัดเชียงใหม่สั่งให้ นายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ เฝ้าระวัง สอดส่อง การลักลอบจำหน่าย และตรวจสอบสถานประกอบการพลุดอกไม้ไฟว่าดำเนินการถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งการขออนุญาตจะขอปีต่อปีเท่านั้น

อ่านข่าวอื่นๆ

 “กีตาร์” เทควันโดเยาวชนไทยคว้าทองที่ 4 กลับไทย

เที่ยงนี้! คราบน้ำมันรั่วเข้า "หาดบางพระ-อ่าวอุดม" รัศมี 4 กม.

ภาคปชช.ขอบคุณผู้ว่าฯยโสธร ยกเลิกเปลี่ยนคำขวัญประจำจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง