ยกระดับ! Tier 2 "น้ำมันรั่วชลบุรี" คาด 3-4 วันจบ

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ย. 66
11:58
2,758
Logo Thai PBS
ยกระดับ! Tier 2  "น้ำมันรั่วชลบุรี" คาด 3-4 วันจบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยกระดับ! Tier 2 เหตุน้ำมันดิบ "ไทยออยล์" รั่วลงทะเลใกล้เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ไม่สรุปสาเหตุ ทหารเรือส่งกำลังพล 200 นายเตรียมใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน หลังทิศทางพบเคลื่อนเข้าฝั่งบางพระ และอ่าวอุดม

วันนี้ (5 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 10.30 น.นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า บริษัทไทยออยล์ แถลงความคืบหน้าการแก้ปัญหาน้ำมันดิบ ของบริษัทไทยออยล์รั่วลงทะเล จ.ชลบุรี ซึ่งมีการประเมินว่าทิศทางจะพัดเข้าชายฝั่งหาดบางพระ และอ่าวอุดม

นายณัฐพล มีฤทธิ์ ผู้แทนบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่ทำให้น้ำมันดิบ 50 ลบ.ม.รั่วไหล จากเรือบรรทุกน้ำมัน ขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

แต่ภายหลังเกิดเหตุ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์โดยได้ทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจายตามขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมแล้ว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามได้มีน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่ทะเล จำนวนหนึ่งซึ่งอาจก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน อันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเล

ณัฐพล มีฤทธิ์ ตัวแทนบริษัทไทยออยล์ แถลงเรื่องน้ำมันรั่ว จ.ชลบุรี

ณัฐพล มีฤทธิ์ ตัวแทนบริษัทไทยออยล์ แถลงเรื่องน้ำมันรั่ว จ.ชลบุรี

ณัฐพล มีฤทธิ์ ตัวแทนบริษัทไทยออยล์ แถลงเรื่องน้ำมันรั่ว จ.ชลบุรี

ซึ่งทิศทางจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พบว่าจะเข้าฝั่งหาดบางพระ อ่าวอุดมในช่วงเที่ยงนี้ แต่สถานการณ์ล่าสุด ยังไม่พบคราบน้ำมันขนาดใหญ่ เป็นฟิล์มบาง ทิศทางเข้าเกาะสีชัง และหากมีกรณีที่น้ำมันดิบจะขึ้นฝั่ง มีการเตรียมทีมแล้ว เพื่อดูแลประชาชนและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการกำจัดขยะและการสื่อสารเพื่อลดผลกระทบกับชุมชน และสถานการณคลี่คลายไปเร็วมาก 

ส่วนสาเหตุของน้ำมันที่รั่วในทะเลชลบุรี ทางไทยออยล์ ยังไม่ชัดเจน

ด้านพล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า กองทัพเรือส่งทหารร่วมกับไทยออยล์ วางแผนเฝ้าระวังคราบน้ำมันที่รั่วลงทะเล จิสด้า กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือหน่วยอากาศยานรักษาฝั่งไปที่เกาะสีชังจำนวน 100 นาย โดยกำลังพลพร้อมที่จะโต้ตอบสถานการณ์น้ำมันรั่วใกล้เกาะสีชัง

แต่เนื่องจากคลื่มลมเกาะสีชังผันผวน และจากการคำนวณล่าสุดของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) มีทิศทางเข้าหาดบางพระ จึงเตรียมกำลังพล 200 นาย เตรียมกระดาษซับคราบน้ำมันเพื่อเข้าเก็บกู้ทันที

อ่านข่าว ด่วน! ทิศทางคราบน้ำมันรั่ว 4.5 หมื่นลิตรจุดแรกเข้า "เกาะท้ายค้างคาว"

เร่งกำจัดคราบน้ำมันก่อนเข้าชายฝั่งหาดบางพระ อ่าวอุดม จ.ชลบุรี

เร่งกำจัดคราบน้ำมันก่อนเข้าชายฝั่งหาดบางพระ อ่าวอุดม จ.ชลบุรี

เร่งกำจัดคราบน้ำมันก่อนเข้าชายฝั่งหาดบางพระ อ่าวอุดม จ.ชลบุรี

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวอีกว่า ตอนนี้ผ่านมา 48 ชม.ถ้าเทียบกับเคส จ.ระยอง คาดว่าสถานการณ์จะรุนแรงน้อยกว่า เพราะเมื่อมีการตั้งรับ ทำให้จบเร็วกว่า คาดว่าใช้การปฏิบัติ 3-4 วัน และจากนั้นจะเข้าสู่หมวดฟื้นฟู ตอนนี้มีเรือ 10 ลำในการเทสารเคมีขจัดคราบน้ำมัน และล้อมบูม และตำรวจประมง และตำรวจพารามอเตอร์ของไทยออยล์

ยังไม่พบคราบน้ำมันเข้าชายฝั่ง แม้ว่าปริมาณน้ำมันที่รั่วจะใกล้เคียงกับเคสที่ระยอง แต่ขออนุมัติใช้สารขจัดคราบน้ำมันน้อยกว่า เพราะหวังผลในการใช้นำบทเรียนจากที่ระยองมาใช้ เหตุการณ์น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วัน

ทั้งนี้ พล.ร.ท.พิชัย กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้แจ้งเตือนพี่น้องชายฝั่ง ถ้าพบคราบน้ำมันให้ประสานกองทัพเรือได้ทันที แต่ตอนนี้ยังไม่มีผู้ประสบภัย และสิ่งที่รับฟังคือการกำจัดคราบน้ำมัน และคงจะไม่กระทบกับประชาชนในวงกว้าง  

กองทัพเรือ ตัวแทนจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงปัญหาน้ำมันรั่วชลบุรี

กองทัพเรือ ตัวแทนจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงปัญหาน้ำมันรั่วชลบุรี

กองทัพเรือ ตัวแทนจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงปัญหาน้ำมันรั่วชลบุรี

ยกระดับ Tier 2 น้ำมั่นรั่วชลบุรี  

นายนริศ กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ได้มีการยกระดับเหตุที่เกิดขึ้นเป็น Tier 2 แล้ว ซึ่งกองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 1 ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดตั้งศูนย์ประสานงานป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันและศูนย์ควบคุมการปฏิบัติ การขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน เพื่อทำหน้าที่ในการอำนวยการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขจัดคราบน้ำมัน ควบคู่ในการทำงานร่วมกับเอกชน

โดยกองทัพเรือ จะส่งเรือหลวงตาชัย และเรือหลวงแสมสาร ไปช่วยขจัดคราบน้ำมัน นอกจากนั้นจะส่งเรือ ต.235 เพื่อตรวจการณ์ ร่วมกับเรือของกรมเจ้าท่า กรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ตำรวจน้ำ รวมถึงอากาศ ยาน ของกองทัพเรือ และกำลังพล จากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งอีก 100 นาย เพื่อร่วมกันขจัดคราบน้ำมัน

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ จากการเดินเท้าสำรวจตามแนวชายฝั่ง บริเวณเกาะสีชังและ พื้นที่ใกล้เคียง ของกำลังพล สอ.รฝ.ยังไม่พบคราบน้ำมัน โดยจะมีการนำข้อมูลไปประเมินสถานการณ์ในการปฏิบัติต่อไป

อ่านข่าว

เที่ยงนี้! คราบน้ำมันรั่วเข้า "หาดบางพระ-อ่าวอุดม" รัศมี 4 กม.

"ไทยออยล์" แจงปมน้ำมันดิบรั่วกลางทะเล-เร่งกำจัดคราบน้ำมัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง