เยียวยาจิตใจ "เด็กหญิง 6 ขวบ" นอนเฝ้าศพพ่อ 4 วัน

สังคม
5 ก.ย. 66
12:03
1,498
Logo Thai PBS
เยียวยาจิตใจ "เด็กหญิง 6 ขวบ" นอนเฝ้าศพพ่อ 4 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พม.เชียงใหม่ และแพทย์จิตเวช เข้าช่วยเหลือ-เยียวยาสภาพจิตใจเด็กหญิงวัย 6 ขวบ ไม่รู้ว่าพ่อเสียชีวิต นอนเฝ้าศพนาน 4 วัน

วันที่ 4 ก.ย.2566 แม่ของเด็กหญิงอายุ 6 ขวบ พาลูกสาวเข้าพบนางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ และนายวีระพงศ์ วงศ์แสนศรี รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ข้อมูลและหาแนวทางในการช่วยเหลือ รวมถึงเยียวยาสภาพจิตใจเด็ก หลังเด็กที่อาศัยอยู่กับพ่อ แต่พ่อได้เสียชีวิตและนอนเฝ้าศพ 4 วัน

นางจิราพร ระบุว่า จากการพูดคุยเบื้องต้นอดีตภรรยาผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นของแม่ของเด็กหญิงจะเป็นผู้เลี้ยงดูต่อ โดยทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ จะช่วยเหลือและประสานกับแพทย์จิตเวชเพื่อดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็ก

ขณะที่เพื่อนบ้าน เล่าว่า เด็กหญิงคนนี้เดินเข้ามาขอความช่วยเหลือเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยบอกว่าเรียกพ่อแล้วไม่ยอมตื่น จึงไม่ได้กินอาหารมาหลายวัน โดยขอให้พาไปซื้อข้าว

ข้อมูลจากนักจิตวิทยาคลินิก ชำนาญการพิเศษ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เด็กในวัยนี้อยู่ในช่วงจดจำในสิ่งที่พบเห็น ดังนั้นเมื่อเผชิญเหตุแบบนี้การดูแลและเยียวยาสภาพจิตใจต้องเป็นไปตามขั้นตอนประกอบด้วย ต้องมีคนคอยดูแลให้ความอบอุ่นและดูแลด้านอารมณ์อย่างใกล้ชิด มีของเล่นให้เด็กได้เล่นผ่อนคลาย พาไปเที่ยวยังสถานที่ที่เด็กชอบ และมีความพร้อมของปัจจัย 4 สิ่งสำคัญคือ ต้องไม่มีอะไรมากระทบกระเทือน หรือซ้ำเติมสภาพจิตใจเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง