รวบนายช่างโยธาฯ เขตลาดกระบัง เรียกรับสินบนก่อสร้างอาคาร

อาชญากรรม
5 ก.ย. 66
17:05
2,409
Logo Thai PBS
รวบนายช่างโยธาฯ เขตลาดกระบัง เรียกรับสินบนก่อสร้างอาคาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. , ป.ป.ท. ปฏิบัติการจับกุมนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง ขณะรับเงินจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร 50,000 บาท เพื่อแลกกับใบอนุญาตต่อเติมอาคาร

วันนี้ (5 ก.ย.2566) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ป.ป.ป.) พร้อมด้วย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)และ กรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงกรณี การจับกุม นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ

จากกรณีที่ผู้ขออนุญาตก่อสร้างในฐานะผู้เสียหายได้รวบรวมหลักฐานยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร เพื่อดำเนินการออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 หลายครั้ง

การเข้าจับกุมเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ติดตั้งกล้องบันทึกภาพขณะส่งมอบเงินจำนวน 50,000 บาท พร้อมหลักฐานจากภาพกล้องวงจรปิดของสำนักงานเขต บันทึกภาพได้อย่างชัดเจน ขณะผู้ขออนุญาตก่อสร้างนำเงินมามอบให้ เมื่อทางนายช่างรับเงินไปแล้วทางตำรวจและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ก็แสดงตัวเข้าจับกุมโดยทันที

สำหรับพฤติกรรมของนายช่างคนดังกล่าว พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รองผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เผยว่าก่อนมีการเรียกรับเงินได้ให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร แก้ไขแบบการก่อสร้างหลายครั้ง ตั้งแต่ปลายปี 2565 และมาขออนุญาตอีกครั้งเมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2566 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเรียกรับเงิน จำนวน 50,000 บาท ในการดำเนินการออกใบอนุญาต ผู้ขออนุญาตก่อสร้างได้รับความเดือดร้อน จึงวางแผนเข้าจับกุมในครั้งนี้

นายภูมิวิศาล เกษมสุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เผยว่า การจับกุมกรณีทุจริตการเรียกรับผลประโยชน์ใบอนุญาตฯดังกล่าว กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เชื่อว่าไม่ได้ทำการเพียงคนเดียว ส่วนจะขยายผลไปสู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่านี้หรือไม่อยู่ระหว่างขยายผล นอกจากนี้ยังจะมีต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่านายช่างคนนี้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างกรณีสะพานยกระดับอ่อนนุช ลาดกระบัง ที่ถล่มในพื้นที่หรือไม่

นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งพักราชการเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวแล้ว และจะสอบสวนขยายไปต่ออีกแน่นอน โดยคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเป็นผู้ดำเนินการ ที่ผ่านมาการร้องเรียนเฉพาะบุคคลรายนี้โดยตรงยังไม่มีเรื่องร้องเข้ามา แต่ยอมรับว่าเฉพาะในเขตลาดกระบังมีเรื่องร้องเรียนอยู่จำนวนมากซึ่งอยู่ในขั้นของ ป.ป.ช. สอบข้อเท็จจริง กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการข่มขู่ กรรโชกทรัพย์ ซึ่งชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกำชับให้จัดการอย่างเด็ดขาด ใช้ยาแรงจัดการกับข้าราชการทุจริต เปรียบเหมือนการเด้ง 5 เสือในวงการตำรวจ

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ยึด-อายัดทรัพย์สิน "แก๊งคริปโต-พนันออนไลน์" 894 ล้านบาท

"บิ๊กโจ๊ก" บินพบ ผบ.ตร.กัมพูชา ตามจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกคนไทย

1 เดือน ตำรวจ ปส.จับคดี "ยาบ้า" 17 ล้านเม็ด มูลค่า 122 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง