2 แรงงานทำลาย "กำแพงเมืองจีน" สร้างทางลัดลดเวลาเดินทาง

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 66
18:40
3,626
Logo Thai PBS
2 แรงงานทำลาย "กำแพงเมืองจีน" สร้างทางลัดลดเวลาเดินทาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจในมณฑลซานซีจับกุม 2 คนงานก่อสร้าง ใช้รถขุดทำลาย "กำแพงเมืองจีน" เพียงเพราะต้องการย่นระยะทางในการเดินทาง

วันนี้ (5 ก.ย.2566) สำนักข่าว BBC รายงานว่า ตำรวจมณฑลซานซีจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คน พยายามสร้างทางลัดสำหรับการเดินทางไปไซต์งานก่อสร้างของพวกเขา โดยที่ทั้ง 2 คนถูกควบคุมตัวและอยู่ระหว่างการสอบสวนแล้ว

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 เป็นชายอายุ 38 ปี และ หญิงอายุ 55 ปี พวกเขาขุด "ช่องว่างขนาดใหญ่" จากกำแพงเมืองจีนที่ 32 เพื่อให้รถขุดดินผ่านเข้าไปได้ ตำรวจบอกว่าพวกเขาให้เหตุผล เพียงแค่ต้องการลดระยะทางในการเดินทางเท่านั้น

ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแสการทำลาย 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง เป็นช่องว่างขนาดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่จับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อทั้ง 2 ว่าสร้างความเสียหายต่อกำแพงเมืองจีนที่ไม่อาจซ่อมแซมให้เหมือนเดิม และทำลายความปลอดภัยของโบราณวัตถุทางวัฒนธรรม

กำแพงเมืองจีน-กำแพงหมื่นลี้ฝีมือมนุษย์

กำแพงเมืองจีนที่ 32 ที่ถูกทำลายเป็นช่องใหญ่ดังกล่าว ตั้งอยู่ในเขตโหย่วหยู่ เป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองจีนหมิง และจัดอยู่ในประเภทสถานที่ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมซึ่งได้รับการคุ้มครองในระดับจังหวัด

แต่สำหรับ "กำแพงเมืองจีน" หรือ กำแพงหมื่นลี้ ยูเนสโกได้ประกาศเป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 2530 ถูกสร้างเมื่อกว่า 2,500 ปีมาแล้ว ตั้งแต่ก่อนรัชสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ ปฐมจักรพรรดิพระองค์แรกในประวัติศาสตร์จีน จุดประสงค์เพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าเร่ร่อนทางตอนเหนือ โดยมีการก่อสร้างเพิ่มเติมโดยฮ่องเต้องค์ต่อมาอีกหลายพระองค์ จนสำเร็จในที่สุด กำแพงเมืองจีนถือเป็นงานก่อสร้างที่มหัศจรรย์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเท่าที่เคยมีมาเลย

กำแพงเมืองจีนตัดผ่าน 15 มณฑลและเขตเทศบาล ได้แก่ กานซู หนิงเซี่ย ส่านซี ชานซี มองโกเลียในเหอเป่ย เทียนจิน ปักกิ่ง และ เหลียวหนิง ฯลฯ มีระยะทางมากกว่า 2,000 กม. (1,300 ไมล์) แต่ความยาวของกำแพงนั้นยาวกว่าหลายเท่า โดยมีความยาวถึง 21,196.18 กม. (13,170.7 ไมล์)

แม้ว่าส่วนที่รู้จักกันดีของกำแพงเมืองจีนจะประกอบด้วยโครงสร้างที่สร้างขึ้นอย่างสวยงามซึ่งมีหอสังเกตการณ์โบราณกระจายอยู่ทั่วไป แต่ส่วนอื่นๆ ของโครงสร้างกลับพังทลายหรือหายไปโดยสิ้นเชิง กำแพงบางส่วนของกำแพงเมืองจีน ได้รับความเสียหายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทห่างไกล รายงานประจำปี 2559 จากหนังสือพิมพ์ปักกิ่งไทมส์ ระบุว่า กำแพงเมืองจีนมากกว่าร้อยละ 30 หายไปหมดแล้ว โดยมีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้นที่ถือว่าได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี 

ที่มา : BBC

อ่านข่าวอื่น : 

ไม้เถาล้มลุก "ดองดึง" ดอกสวยเป็นไม้ประดับ หัว-รากเป็นสมุนไพร

เปิดความหมาย "การถวายสัตย์ปฏิญาณ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง