ดีเดย์ปี 67 เก็บค่าเข้าเมือง "เวนิส" อิตาลี

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 66
07:51
635
Logo Thai PBS
ดีเดย์ปี 67 เก็บค่าเข้าเมือง "เวนิส" อิตาลี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการท้องถิ่น เตรียมเก็บเงิน 5 ยูโร หรือ 200 บาท ค่าเข้าเมือง "เวนิส" สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอิตาลี ในปี 2567 เฉพาะ 30 วันต่อปี ช่วงนักท่องเที่ยวหลั่งไหล เพื่อสร้างสมดุลใหม่ระหว่างสิทธิผู้อาศัยในเมืองกับผู้เดินทางมาเยือน

วันนี้ (6 ก.ย.2566) ในปี 25667 นักท่องเที่ยวที่อายุ 14 ปีขึ้น และต้องการเข้าไปเที่ยวชมเมืองเวนิส เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของอิตาลี แบบวันเดียว จะต้องจ่ายค่าเข้าเมือง 5 ยูโร หรือประมาณ 200 บาท

ทางการท้องถิ่น ระบุว่า เป้าหมายหลักของโครงการนำร่อง คือ สร้างความสมดุลใหม่ ระหว่างสิทธิของผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ คนที่เข้ามาเรียนหนังสือ หรือทำงาน กับสิทธิของผู้ที่เดินทางมาเยือน ส่วนเงินรายได้ดังกล่าวจะนำไปใช้เป็นค่าบริหารจัดการเมือง และ

สำหรับแนวทางการเก็บค่าเข้าเมือง จะเก็บเพียง 30 วันจากตลอดทั้งปี โดยเลือกเฉพาะช่วงวันหยุดยาวที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปที่เวนิสเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องรอท้องถิ่นอนุมัติขั้นสุดท้ายก่อน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะทราบความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดว่าเก็บเงินวันใดบ้าง และเริ่มโครงการเมื่อใด

ทั้งนี้ เมืองเวนิส มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก หลังจากพ้นการระบาดของ COVID-19 ทำให้บางช่วงเวลานักท่องเที่ยวมากเกินไป กระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในเมือง ประมาณ 50,000 คน

ด้านองค์การยูเนสโก เคยมีคำแนะนำให้บรรจุเมืองเวนิส ไว้ในบัญชีของแหล่งมรดกโลกที่ตกอยู่ในสภาวะอันตราย เนื่องจากรัฐบาลไม่มีมาตรการปกป้องเมืองนี้มากพอในเรื่องผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง