"ชัยวัฒน์" เปิดข้อมูล 30 จนท.โยงขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

สิ่งแวดล้อม
6 ก.ย. 66
20:17
1,969
Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์" เปิดข้อมูล 30 จนท.โยงขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยวัฒน์" ยื่นหลักฐานให้ ป.ป.ช.เอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐ 30 คน อ้างว่าเกี่ยวข้องกับเครือข่ายลักลอบค้าไม้มีค่าข้ามชาติ โดยมีเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกัน

การตรวจยึดไม้มีค่าในช่วงที่ผ่านมา นำไปสู่การสอบสวนพบว่าเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้าไม้มีค่าข้ามชาติ โดยวันนี้ (6 ก.ย.2566) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขบวนการนี้จะนำไม้มีค่า เช่น ไม้พะยูง ไม้ตะเคียน ไม้มะค่า ซึ่งลักลอบตัดจากเขตป่าอนุรักษ์และพื้นที่สาธารณะ ไปสวมตอและส่งขายต่างประเทศ มีตัวกลางเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานหนึ่ง เป็นผู้โอนเงินเคลียร์เจ้าหน้าที่รัฐในหน่วยงานต่างๆ

ชัยวัฒน์ เปิดข้อมูล จนท.รัฐ โยงขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

"ชัยวัฒน์" เปิดข้อมูล จนท.รัฐ โยงขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

"ชัยวัฒน์" เปิดข้อมูล จนท.รัฐ โยงขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

นายชัยวัฒน์ ระบุอีกว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่รัฐคนดังกล่าว พบรายการโอนเงินมูลค่ากว่า 14 ล้านบาท ไปยังเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นๆ อีก 29 คน ในจำนวนนี้แบ่งเป็น เจ้าหน้าที่ป่าไม้และอุทยานฯ รวม 17 คน, ตำรวจ 8 นาย, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง 2 คน, เจ้าหน้าที่อัยการ 1 คน และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. อีก 1 คน

และเมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินเพิ่มเติม ยังพบความเชื่อมโยงกับผู้บริหารหน่วยงานหนึ่งในลักษณะรับเงินผ่านบัญชีม้า จึงน่าสงสัยว่าผู้บริหารในหน่วยงานดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดด้วยหรือไม่

รวมถึงตรวจพบบัญชีรับโอนเงินที่ผิดปกติ 7 บัญชี จากเจ้าของบัญชี 7 คน ในลักษณะต้องสงสัยว่าเป็นบัญชีม้า ซึ่งนายชัยวัฒน์ตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นส่วยหรือไม่ เพราะโอนเป็นประจำทุกเดือน ยอดเงินเป็นจำนวนเต็ม มูลค่ารวมกันกว่า 40 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้มี 1 คนที่มีหน้าที่พิธีการทางศุลกากร

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้มีค่า

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้มีค่า

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้มีค่า

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวว่า เครือข่ายนี้เชื่อมโยงกันทั่วประเทศและพัวพันเครือข่าย "มู่หลาน" ที่เป็นขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ จึงเชื่อว่าหาก ป.ป.ช.ตรวจสอบตามหลักฐานที่ยื่นก็จะสามารถเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้

อ่านข่าวอื่นๆ

กทม.สั่งพักราชการ-สอบวินัยร้ายแรง "นายช่างโยธา" รับสินบน

อัปเดตคราบน้ำมัน! ไม่พัดเข้าหาดบางพระ-จ่อเอาผิดไทยออยล์

ผล x-ray "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขาหน้าซ้ายอักเสบเรื้อรัง-ข้อเสื่อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง