"บิ๊กทิน" เชิญ "บิ๊กจิ๋ว" เจิมเก้าอี้กลาโหม "นายพล" ตอบรับร่วมงาน

การเมือง
7 ก.ย. 66
16:46
764
Logo Thai PBS
"บิ๊กทิน" เชิญ "บิ๊กจิ๋ว" เจิมเก้าอี้กลาโหม "นายพล" ตอบรับร่วมงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กทิน” พบ พล.อ.ชวลิต ยกเป็นปูชนียบุคคล หวังเชิญเจิมเก้าอี้ รมว.กลาโหม เพื่อสิริมงคล ระบุว่าขณะนี้มี "นายพล" ร่วมทำงานนับร้อยคน เปรียบได้เป็นกองพลขับเคลื่อนงานกลาโหม ภารกิจแรกเน้นพัฒนาด้านเทคโนโลยีป้องกันประเทศ

วันนี้ (7 ก.ย.2566) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ระบุภายหลังเข้าพบ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.กลาโหม ประมาณ 12 นาทีว่า มาขอพรและมาเยี่ยมเยียน ซึ่งพล.อ.ชวลิตได้ให้กำลังใจ และมั่นใจว่า จะทำงานได้ 

ท่านบอกให้เชื่อมั่นในตัวเอง ทำให้มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น และถ้ามีโอกาสจะมาหาอีก เพื่อพูดคุยเรื่องภายในกองทัพ

นายสุทิน กล่าวอีกว่า หากเป็นไปได้วันที่เข้าทำงานในกระทรวงกลาโหมวันแรก อยากเชิญพล.อ.ชวลิต ไปนั่งเก้าอี้ก่อน เพื่อเป็นการเจิม เพราะถือเป็นทหารรุ่นเก่าเพียงไม่กี่คนที่เป็นสัญลักษณ์ของทหาร เก่ง ทั้งการไปทหารอาชีพและงานด้านการเมือง เป็นปูชนียบุคคล จึงน่าจะเป็นสิริมงคล ซึ่งพล.อ.ชวลิต ก็หัวเราะพร้อมปฏิเสธว่าไปไม่ได้ เพราะติดปัญหาเรื่องสุขภาพ

ทัังนี้รู้จักและคุ้นเคยกับพล.อ.ชวลิต ตั้งแต่อยู่พรรคไทยรักไทย ยังชวนกันไปตีกอล์ฟอยู่เลย ซึ่งพล.อ.ชวลิต ก็จำได้

นายสุทิน กล่าวว่า จะผลักดันทุกนโยบาย และมีเรื่องหนึ่งที่สนใจ คือการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ  อยากเชิญทหารเก่งๆ ทหารสมัยใหม่ มาเชื่อมโยงกับนักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยี ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 คณะ และจะอัพเกรดเทคโนโลยีของกองทัพ ให้เป็นกองทัพสมัยใหม่ จะโฟกัสเรื่องนี้ 

อ่านข่าว "บิ๊กจิ๋ว" เชื่อ "สุทิน" คุมกลาโหมได้ ชี้พลเรือนมองต่างจุดอ่อนกองทัพ

ยอมรับมีนายทหารนับร้อยมาช่วยงานกลาโหม

เมื่อถามว่าหากได้รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ที่อยู่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีปัญหาหรือไม่ นายสุทิน บอกว่า ไม่มีปัญหา เพราะอยู่ภายใต้นายกรัฐมนตรี คนเดียวกัน อีกทั้งนโยบายก็ได้หลอมรวมกันแล้ว ขณะเดียวกันนายกฯ ก็ได้เน้นย้ำความเท่าเทียมแต่ละสถาบัน ซึ่งได้พูดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว

รมว.กลาโหม ยอมรับว่า มีทหารที่จะมาทำงานด้วยเป็นจำนวนมาก โดยได้แบ่งเป็นคณะทำงานและทำตามนโยบาย เช่น คณะทำงานชุดยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คณะทำงานชุดปรับโครงสร้างกำลังพล คณะทำงานอัปเดตเทคโนโลยี

ตอนนี้มีนายพลจะมาร่วมงานด้วยจำนวนมาก เปรียบได้เป็นกองพลหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มอบหมายใคร เพราะอยู่ระหว่างการจัดคณะทำงานอยู่มี พล.อ.เกือบ 100 คน และพล.ท. พล.ต.อีกหลายคนก็ไม่หนักใจ เพราะทำงานเป็นระบบ คนที่ยังอยู่ในราชการก็ทำงานกันไป ส่วนนอกราชการก็ตั้งเป็นทีมงาน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ขณะนี้เริ่มปรับตัวการทำงานได้แล้ว และคุ้นชินมากขึ้น แต่อาจต้องใช้เวลา เพราะช่วงนี้ยังไม่ลงตัวแต่เชื่อว่าสัปดาห์หน้าก็จะชัดเจน คนติดตามก็จะน้อยลง ในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยก็ประมาณวันละ 3-4 คน

ขณะนี้ได้เปลี่ยนมาใช้รถประจำตำแหน่งแล้ว ส่วนกันกระสุนหรือไม่ ไม่รู้นะ คิดว่าคงไม่มีกระสุนมาหา แค่อยากลองใช้ดู ก็ถือเป็นครั้งแรกที่ได้นั่งรถเบนซ์

เล็งถกเรือดำน้ำ-ปัญหาชายแดนเมียนมา

นายสุทิน ยังกล่าวถึงจุดยืนของกองทัพเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเมียนมา และการสร้างจุดสมดุลระหว่าง 2 ขั้วมหาอำนาจว่า ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และหลังจากที่ได้เข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมแล้วคณะทำงานชุดนี้จะสรุปให้ฟังว่าปัญหาเมียนมาจะเอาอย่างไร

เมื่อถามว่า ปัญหาเรื่องเรือดำน้ำ จะเป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า นายกฯ จะมีทางออกที่เหมาะสม และสังคมไม่ผิดหวัง ส่วนจะใช้เวทีการประชุมสหประชา ชาติ ในการพูดคุยเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ แต่นายกฯ มีทางออกที่ดี

เมื่อถามย้ำว่า มีเรื่องที่เกี่ยวกับกองทัพ เรื่องชายแดน เรื่องเมียนมาหรือไม่ เพราะว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางไปด้วย นายสุทิน กล่าวว่า ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีในการพบปะกับนานาชาติ เรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ เรื่องไหนที่จะแก้ปัญหาได้ ท่านคงทำ

ส่วนที่ว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเจรจากับเยอรมนี ให้ขายเครื่องยนต์เรือดำน้ำให้กับไทย และเจรจากับจีนหากไม่ใช้เครื่องยนต์ของจีน นายสุทิน บอกว่า เป็นไปได้ ซึ่งอาจเป็นแนวทางที่นายกฯ เตรียมไว้ในใจ มีโอกาสเปลี่ยนแปลง ได้หากผู้ใหญ่ระดับรัฐบาลคุยกัน

เมื่อถามว่า จะไม่มีปัญหาระดับประเทศใช่หรือไม่ นายสุทิน ย้ำว่า จะทำให้ไม่กระทบ ทั้งจีน เยอรมนี ไทย หากจุดที่พอใจ และกองทัพไม่เสียโอกาส ประเทศชาติไปเสียประโยชน์ พันธมิตรก็ไม่เสียใจ

เชื่อว่านายกฯ นายปานปรีย์ มหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประ เทศ จะหาจุดสมดุล และก็จะหารือกับนายกฯ เช่นกัน

อ่านข่าว

วันแรก! “บิ๊กป๊อด” เร่งปลดล็อกคดีสิ่งแวดล้อมทับซ้อน "ทส.-ตร."

"บิ๊กทิน" ลั่นไม่ทำให้กองทัพผิดหวัง พลเรือนบริหารกลาโหม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง