อินโดฯ ส่งไม้ต่อให้ "ลาว" เป็นประธานอาเซียน 2024

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 66
20:00
5,515
Logo Thai PBS
อินโดฯ ส่งไม้ต่อให้ "ลาว" เป็นประธานอาเซียน 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดฉากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 43 หลังจากอินโดนีเซียส่งไม้ต่อให้ "ลาว" เป็นประธานในปี 2024 โจทย์สำคัญหนีไม่พ้นการแก้วิกฤตในเมียนมา หลังจากความขัดแย้งเริ่มบั่นทอนภาพลักษณ์อาเซียน

วันนี้ (7 ก.ย.2566) โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ส่งมอบค้อนประจำตำแหน่งให้ สอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว ถือเป็นสัญลักษณ์ของการปิดฉากการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 43 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ

ผู้นำอาเซียนกดดัน "กองทัพเมียนมา" ยุติความรุนแรง

แม้ว่าการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงจาการ์ตาในครั้งนี้ จะยังไม่สามารถแก้ปัญหาความไม่สงบในเมียนมาอย่างเป็นรูปธรรม แต่เนื้อหาในแถลงการณ์จากที่ประชุมระดับผู้นำก็แสดงจุดยืนชัดเจนต่อรัฐบาลทหารเมียนมาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

แถลงการณ์ได้เรียกร้อง "กองทัพเมียนมา" ยุติการโจมตีพลเรือน อาคารบ้านเรือน โรงเรียน โรงพยาบาลและศาสนสถาน, รับรองการใช้กลไกคณะทำงาน 3 ฝ่าย หรือ Troika ให้ประธานอาเซียนปัจจุบัน อดีตและอนาคตร่วมมือกันแก้ไขปัญหา, ไม่อนุญาตให้ผู้แทนรัฐบาลทหารเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน จนกว่าจะมีความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ รวมถึงตัดสินใจให้ฟิลิปปินส์นั่งเก้าอี้ประธานอาเซียนปี 2026 แทนเมียนมา เพื่อไม่ให้วิกฤตในเมียนมาขัดขวางวาระงานของอาเซียน

ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมาวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อทางการ ว่า แถลงการณ์ของผู้นำอาเซียนฉบับนี้ไม่มีความเป็นกลาง นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้อาเซียนยึดมั่นในหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของสมาชิก ตามกฎบัตรอาเซียนอย่างเคร่งครัด

สำหรับภารกิจสำคัญของลาว ในฐานะประธานอาเซียนปี 2024 คือ การจับมืออินโดนีเซียและมาเลเซียแก้ปัญหาเมียนมาผ่านกลไก Troika ซึ่งการนำกลไกนี้มาใช้น่าจะช่วยถ่วงดุลกันมากขึ้น เพราะทั้ง 3 ประเทศมีจุดยืนต่อการแก้ปัญหาเมียนมาแตกต่างกัน โดยอินโดนีเซียและมาเลเซีย แสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อรัฐบาลทหาร ในขณะที่ลาวค่อนข้างสงวนท่าทีในประเด็นนี้ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

เกา กิม ฮวน เลขาธิการอาเซียน (ขวา) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอส

"เกา กิม ฮวน" เลขาธิการอาเซียน (ขวา) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอส

"เกา กิม ฮวน" เลขาธิการอาเซียน (ขวา) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอส

เลขาธิการอาเซียนหวัง "รัฐบาลไทย" เดินหน้าช่วยเมียนมา

ความขัดแย้งภายในเมียนมายังเป็นโจทย์สำคัญของไทย ในฐานะเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับเมียนมากว่า 2,000 กิโลเมตร

"เกา กิม ฮวน" เลขาธิการอาเซียน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอส เกี่ยวกับความควาดหวังต่อรัฐบาลชุดใหม่ของไทย ในการร่วมมือกับอาเซียนเพื่อรับมือกับความท้าทายทั้งในและนอกภูมิภาค โดยเชื่อว่า ไทยภายใต้การนำของรัฐบาลใหม่จะเดินหน้าเล่นบทบาทที่เหมาะสมและถูกต้องในอาเซียนและภูมิภาค

สำหรับปัญหาความไม่สงบในเมียนมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 เลขาธิการอาเซียน ระบุว่า ไทยเป็นเพื่อนบ้านสำคัญของเมียนมา เนื่องจากพรมแดนระหว่างไทยกับเมียนมาครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง

พร้อมทั้งเปิดเผยว่า นอกเหนือจากประธานอาเซียนแล้ว สำนักงานเลขาธิการอาเซียนยังหวังให้ประเทศสมาชิกอื่นๆ ให้ความช่วยเหลือเมียนมาอย่างแข็งขันด้วยเช่นกัน และในกรณีนี้ไทยจึงเป็นประเทศสำคัญในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เพื่อให้ชาวเมียนมารอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้

การแก้ปัญหาความไม่สงบในเมียนมาถือเป็นบททดสอบสำคัญของอาเซียน เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นต่อสายตาของนานาชาติอีกครั้ง หากการแก้ปัญหาภายในกลุ่มยังไม่มีความคืบหน้า ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของอาเซียนในระยะยาว และโอกาสในการผลักดันให้อาเซียนกลายเป็นศูนย์กลางของการเติบโตของภูมิภาคตามแนวคิดของอินโดนีเซียในปี 2023 ก็คงเป็นไปได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำอินโดฯ ย้ำ "อาเซียน" ไม่ใช่สนามประลองกำลังมหาอำนาจ

ถอดนัย "ไบเดน" ไม่เข้าร่วมประชุมอาเซียน

มารู้จัก ASEAN กันเถอะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง