ขอออกหมายจับใหม่! อิทธิพล คุณปลื้มฉบับใหม่ไม่หมดอายุความ

การเมือง
8 ก.ย. 66
09:29
2,538
Logo Thai PBS
ขอออกหมายจับใหม่! อิทธิพล คุณปลื้มฉบับใหม่ไม่หมดอายุความ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ขอออกหมายฉบับใหม่ "นายอิทธิพล คุณปลื้ม" อดีตรมว.วัฒนธรรม หนีคดีออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี ไม่หมดอายุความ

เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้พิจารณาออกหมายจับนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม นายพิเชษฐ, นายวิทยา นายญัติพงค์ และนายเอกพงษ์ ผู้ต้องหาที่ 1-4,6 ในคดีที่นายอิทธิพล กับพวก ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลกระทำความผิดส่งอัยการฟ้อง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกเมืองพัทยา

ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย.2551 ให้แก่บริษัทบาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยมีรายงานว่าหมายจับที่ออกดังกล่าวมีหมายเหตุเกี่ยวกับเรื่องอายุความ ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 7 บัญญัติไว้ว่า “…ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ…” ประกอบมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559

ซึ่งการออกหมายจับดังกล่าวเป็นการตีความของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 แต่ความเห็นดังกล่าวยังไม่ใช่ที่สิ้นสุดในประเด็นเรื่องการนับอายุความ ซึ่งในขั้นตอนต่อไปอาจมีการต่อสู้คดี และคัดค้านไปถึงชั้นอุทธรณ์และฎีกาได้อยู่ หมายจับนี้จึงเป็นความเห็นของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น

อ่านข่าว

ไม่ชัด "อิทธิพล" ยังอยู่ไทย "บิ๊กโจ๊ก" ยันมีหมายจับจริง

อัยการ แนะ ป.ป.ช. ขอหมายจับ "อิทธิพล" ฉบับใหม่ ชี้กม.ใหม่ ไม่นับอายุความ

เปิดประวัติ "อิทธิพล คุณปลื้ม" ลูกไม้ใต้ต้น "กำนันเป๊าะ"

รู้จัก "วอเตอร์ฟรอนท์ฯ" หลัง "อิทธิพล คุณปลื้ม" โดนหมายจับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง