ญี่ปุ่นปล่อย "ยาน SLIM" สู่ "ดวงจันทร์" ทดสอบเทคโนโลยีลงจอดแบบใหม่

Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นปล่อย "ยาน SLIM" สู่ "ดวงจันทร์" ทดสอบเทคโนโลยีลงจอดแบบใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นอกจากความหวังจะเป็นชาติที่ 5 ที่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จแล้วญี่ปุ่นยังพัฒนาระบบลงจอดแบบใหม่ ทำให้การสำรวจดวงจันทร์แม่นยำขึ้นในระยะ 100 เมตร

เวลาช่วงเช้าของประเทศไทยวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 2023 องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น JAXA ปล่อยยานอวกาศ SLIM พร้อมกับยานอวกาศ XRISM ด้วยจรวด H-II จากฐานปล่อยในทาเนกาชิมะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ยานอวกาศทั้งสองแยกตัวออกจากจรวดนำส่งอย่างปลอดภัยในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงหลังการปล่อย

XRISM เป็นดาวเทียมสำรวจทางดาราศาสตร์ย่านคลื่นรังสีเอ็กซ์ดวงใหม่ ในขณะที่ SLIM เป็นภารกิจการสำรวจดวงจันทร์รูปแบบใหม่ของ JAXA ที่มีเป้าหมายไปที่การสาธิตเทคโนโลยีการลงจอดอย่างแม่นยำในระยะไม่เกิน 100 เมตรจากจุดที่ตั้งเป้าไว้ โดยตัวยานจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือนในการเดินทางสู่ดวงจันทร์เนื่องจากต้องค่อย ๆ ไต่ความสูงของวงโคจรขึ้นไป และใช้แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์เหวี่ยงตัวยานออกไปในอวกาศห้วงลึกก่อนที่จะจุดเครื่องยนต์พายานอวกาศกลับมาลงจอดบนดวงจันทร์ คล้ายกับวงโคจรของยานฮากูโตะ อาร์ (Hakuto-R) ของบริษัทเอกชนไอสเปซ (Ispace) ที่ถูกส่งไปลงจอดแต่ไม่สำเร็จก่อนหน้านี้

SLIM เป็นยานอวกาศขนาดเล็กมีมวลเพียงแค่ 500 กิโลกรัม โดยกว่า 70% นั้น เป็นมวลจากเชื้อเพลิง ผลิตจากวัสดุน้ำหนักเบา เป้าหมายคือต้องการสาธิตการลงจอดอย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังใช้ท่าการลงจอดแบบใหม่คือการลงจอดในแนวนอน กล่าวคือตัวยานจะค่อย ๆ ลดความเร็วสู่ผิวดวงจันทร์ และลอยค้างอยู่ที่ระดับความสูงประมาณหนึ่งเมตรก่อนที่จะค่อย ๆ เอียงข้างและลงจอดด้วยขาตั้งที่ติดอยู่บริเวณด้านข้างของยาน ซึ่งวิธีนี้ไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน

JAXA หวังว่าภารกิจ SLIM นี้จะปูทางไปสู่การออกแบบภารกิจการสำรวจดวงจันทร์ที่มีราคาถูก และตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการอาร์ทิมิส ที่ญี่ปุ่นเองก็เป็นสมาชิกโครงการมาตั้งแต่ยุคบุกเบิก

ที่มาภาพ: JAXA
ที่มาข้อมูล: JAXA


--------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง