ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ปรับราคารับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
11 ก.ย. 54
08:54
25
Logo Thai PBS
ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ปรับราคารับจำนำข้าว

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยระบุแม้ว่านโยบายรับจำนำข้าวจะช่วยดึงราคาข้าวในตลาดโลก แต่เชื่อว่าคู่แข่งจะได้ประโยชน์ ส่วนผู้ส่งออกไทยจะแข่งขันยากขึ้นโดยขณะนี้ราคาข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ปรับขึ้นไปแล้วร้อยละ 20-30 ก่อนที่จะเริ่มรับจำนำในวันที่ 7 ตุลาคมนี้

นางกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การเปิดรับจำนำข้าวเปลือกเจ้าและข้าวหอมมะลิที่ตันละ 15,000 -20,000 บาท ที่เริ่มต้นในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ที่เริ่มปรับราคาแล้ว

ทั้งนี้ หากราคารับซื้อข้าวเปลือกในท้องตลาดอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท จะส่งผลให้ราคาข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ปรับจากตันละ 580 ดอลลาร์สหรัฐ ไปที่ 800 ดอลลาร์สหรัฐหรือมากกว่าซึ่งเป็นการปรับที่สูง จะส่งผลให้การส่งออกหยุดชะงักและในขณะนี้ผู้ซื้อข้าวจากต่างประเทศเริ่มชะลอคำสั่งซื้อแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังส่งผลให้การส่งออกข้าวในปีหน้าลดลงจากปีนี้ที่อยู่ที่ประมาณ 10-11 ล้านตัน โดยข้าวขาวจะลดลง 2 ล้านตัน ส่วนข้าวหอมมะลิลดลง 1 ล้านตัน ส่วนข้าวนึ่งซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยทำตลาดได้ดี จะต้องจับตาตลาดอินเดียว่าจะออกหรือไม่ ทั้งนี้ หากการส่งออกข้าวลดลงมากเชื่อว่ารัฐบาลจะทบทวนเรื่องการระบายข้าวในสต็อก

นางกอบสุข กล่าวอีกว่า แม้นโยบายรับจำนำจะช่วยดึงราคาข้าวในตลาดโลกแต่จะทำให้ประเทศอื่นได้ประโยชน์เพราะไทยไม่ใช่เจ้าตลาดเพียงรายเดียว เมื่อคู่แข่งขายต่ำกว่าตันละ 20-30 ดอลลาร์สหรัฐก็จะทำให้ขายข้าวได้ก่อนส่วนไทยจะขายข้าวยากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง