อาหารเป็นพิษ! หาม 38 นร.ย่านบางเขนส่ง รพ.แอดมิท 9 คน

สังคม
8 ก.ย. 66
17:07
1,374
Logo Thai PBS
อาหารเป็นพิษ! หาม 38 นร.ย่านบางเขนส่ง รพ.แอดมิท 9 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หามส่งวุ่น! 38 นักเรียนรร.ไทยนิยม บางเขน "อาหารเป็นพิษ" ท้องเสีย-อาเจียน ส่งรพ.ภูมิพล 22 คน เปาโล 3 คน พบ 6 คนต้องแอดมิทเพราะมีอาการขาดน้ำ กลับบ้านแล้ว 12 คน เร่งสอบต้นตออาหาร ผลออก 12 ก.ย.

วันนี้ (8 ก.ย.2566) เพจสายไหมต้องรอด รายงานว่าเมื่อเวลา 14.30 น.เจ้าหน้าที่กู้ภัย หามเด็กนักเรียนนับ 100 คนส่งโรงพยาบาลหลังจากท้องเสียรุนแรง เบื้องต้นระบุว่า เป็นนักเรียนจากโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะ ย่านบางเขน

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบไปที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลภูมิพล ระบุว่า มีการส่งตัวเด็กนักเรียนเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพลกว่า 20 คนมีอาการท้องเสีย อาเจียน ซึ่งอยู่ในห้องฉุกเฉิน และขณะนี้ทางโรงพยา บาลอาจจะมีการออกแถลงการณ์เผยแพร่ ต่อสื่อมวลชนในช่วงเย็นอีกครั้ง

ทั้งนี้มีผู้ปกครอง บางคนระบุว่าลูกแจ้งให้ไปรับที่โรงเรียนบอกว่ามีอาการอาเจียน ตั้งแต่เวลา 11.00 น.หลังจากกินข้าวเที่ยงที่โรงเรียน แม่จึงไปรับพบว่าลูกตัวเองหน้าซีดต้องพาเข้าโรงพยาบาล

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ทราบรายงานข้อมูลเบื้องต้น ขณะนี้ทางผู้บริหารโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ สำนักงานเขตบางเขน กำลังเร่งทำการตรวจสอบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ยังไม่สรุปว่าสาเหตุอาการปวดท้องเกิดจากอาหารภายใน หรือภายนอกโรงเรียน หรือเป็นอาหารมื้อใด หลังจากนี้จะลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์ 

กลับบ้านได้แล้ว 29 คน-สอบต้นตออาหาร

นอกจากนี้สำนักงานเขตบางเขน รายงานว่า เวลาประมาณ 10.00 น. พบเด็กนักเรียนในรร.ไทยนิยมสงเคราะห์ เกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วง อาเจียน ทางโรงเรียนไทยนิยมได้นำตัวส่งโรงพยาบาล 22 คน และโรงพยาบาลเปาโลอีก 3 คน (รักษาตัวที่บ้าน 1 คน) รวมแล้ว 26 คน มี 6 คน (ข้อมูล ณ เวลา 16.00 น.) แอดมิทจากการขาดน้ำเนื่องจากการอาเจียน นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลภูมิพล และอาการไม่หนักแพทย์ให้รับยา  และดูอาการที่บ้าน

โดยกรมควบคุมโรคติดต่อ ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานเขตบางเขน โดยฝ่ายการศึกษา ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ และโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เร่งดำเนินการนำอาหารเช้าของโรงเรียน และน้ำดื่ม ซึ่งทางโรงเรียนไปตรวจสอบผลการตรวจสอบจะออกวันที่ 12 ก.ย.นี้ ล่าสุดเด็กนักเรียนสามารถกลับไปรักษาตัวที่บ้าน 12 คน(เวลา 16.00 น.)

โดยสำนักงานเขตบางเขน และโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ได้ประสานผู้ปกครองนักเรียนเฝ้าระวังอาการของเด็กนักเรียน และจะจัดเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค ในห้องครัว โรงอาหาร และห้องเรียนที่มีเด็กนักเรียนอาหารเป็นพิษ

ต่อมาเวลา 17.21 น. สำนักงานเขจบางเขน อัปเดตว่ามีตัวเลขนักเรียนอาการเป็นพิษ 38 คน แอดมิท 9 คน และกลับบ้าน 29 คน พร้อมระบุสาเหตุอาจจะมาจากอาหารเป็นพิษ โดยอาการส่วนใหญ่คืออาเจียน และมีอาการท้องเสียในบางคน ทางโรงเรียนได้นำนักเรียนส่งที่โรงพยาบาล ดังนี้

โรงพยาบาลภูมิพล 33 คน

  • ป.4 จำนวน 3 คน
  • ป.6 จำนวน 26 คน
  • ม.1 จำนวน 1 คน
  • ม.3 จำนวน 3 คน

โรงพยาบาลเปาโลเกษตร 5 คน 

  • ป.3 จำนวน 1 คน
  • ป.4 จำนวน 1 คน
  • ม.1 จำนวน 2 คน
  • ม.2 จำนวน 1 คน

อาการนักเรียนส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น และอยู่ระหว่างส่งกลับบ้าน มีนักเรียนให้น้ำเกลือ จำนวน 9 คน ทุกรายมีคุณครูนำนักเรียนไปโรงพยาบาล และดูแลอย่างใกล้ชิด กลับบ้านได้แล้ว 29 ราย

เด็กๆให้ข้อมูลว่ากินก๋วยจั๊บในอาหารมื้อเช้า แล้วเริ่มปวดท้อง

เด็กๆให้ข้อมูลว่ากินก๋วยจั๊บในอาหารมื้อเช้า แล้วเริ่มปวดท้อง

เด็กๆให้ข้อมูลว่ากินก๋วยจั๊บในอาหารมื้อเช้า แล้วเริ่มปวดท้อง

คาด "กวยจั๊บ" ต้นเหตุอาหารเป็นพิษ 

ขณะที่ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วงเย็นที่ผ่านมาเด็กๆ นักเรียนที่มีอาการให้ข้อมูลว่า ทานก๋วยจั๋บของโรงเรียน ซึ่งเป็นอาหารมื้อเช้าในช่วงเวลา 07.00-08.00 น.จากนั้นเริ่มมีอาการเวียนหัวและอาเจียน ช่วงเวลา 09.00-10.00 น.ทางโรงเรียนได้นำตัวส่งโรงพยาบาล

นักเรียนบางคน ให้ข้อมูลว่า ชอบทานอาหารเช้าที่โรงเรียนจัดให้ เพราะอาหารอร่อย และเติมกี่รอบก็ได้ บางคนที่มีอาหารเป็นพิษ บางคนกิน 2 ชาม แต่บางคนก็กินถึง 4 ชามเมื่อเช้านี้

เด็กๆให้ข้อมูลว่ากินก๋วยจั๊บในอาหารมื้อเช้า แล้วเริ่มปวดท้อง

เด็กๆให้ข้อมูลว่ากินก๋วยจั๊บในอาหารมื้อเช้า แล้วเริ่มปวดท้อง

เด็กๆให้ข้อมูลว่ากินก๋วยจั๊บในอาหารมื้อเช้า แล้วเริ่มปวดท้อง

ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียน รวมถึงผู้บริการเขต ผู้บริหาร กทม. และโฆษก กทม. ลงติดตามสถานการณ์ที่โรงเรียน ซึ่งผู้บริหารโรงเรียน ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุ อาจมาจาก "กวยจั๊บ" ที่เด็กๆ ทานเนื่องอาจมีวัตถุดิบประเภทเครื่องใน  

ซึ่งทางกองสุขาภิบาลอาหาร และกองควบคุมโรคติดต่อ รวมถึงศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้เข้ามาเก็บตัวอย่างเศษอาหารที่เด็กนักเรียนกินรวมถึงเก็บเศษอาหารจากอาเจียนของนักเรียน ไปวิเคราะห์หาสาเหตุซึ่งจะได้ผลสรุปในวันที่ 12 ก.ย.

สำหรับโรงเรียนนี้ มีเด็กนักเรียนกว่า 3,000 คน ตั้งแต่ชั้น ป. 1 ถึง ม.3 มีกว่า 80% ที่มาทานอาหารมื้อเช้าที่โรงเรียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง