เตือนภัย! 5 กลโกง "เอบีซี" พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เสี่ยงคดีฉ้อโกง

อาชญากรรม
9 ก.ย. 66
09:29
1,106
Logo Thai PBS
เตือนภัย! 5 กลโกง "เอบีซี" พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เสี่ยงคดีฉ้อโกง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนภัย! มิจฉาชีพใช้ 5 กลโกง "เอบีซี" พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ อยู่เฉย ๆ ก็อาจตกเป็นผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงได้ แนะร้านค้าซื้อ-ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มกลางที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบบัตรประชาชน บัญชีธนาคาร หากชื่อไลน์ไม่ตรงกันอย่าโอนเงิน

กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ PCT5 เตือนภัยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ให้รู้เท่าทันกลโกง "เอบีซี" เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นผู้เสียหาย ดังนี้

  • ผู้ก่อเหตุมักจะเปิดร้านค้าออนไลน์ เช่น ร้านขายของแบรนด์เนมแบบพรีออเดอร์ หรือร้านขายสินค้าไอที แต่จริง ๆ แล้วไม่มีสินค้า
  • เมื่อมีลูกค้าติดต่อมาขอซื้อ ผู้ก่อเหตุจะส่งเลขบัญชีให้ แต่เป็นเลขบัญชีของร้านค้าอื่นที่ผู้ก่อเหตุไปติดต่อไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าที่สินค้าถอนเป็นเงินสดได้ง่าย เช่น ร้านขายเครื่องสำอาง
  • เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปยังบัญชีร้านค้านั้นแล้ว ผู้ก่อเหตุจะขอสลิปโอนเงิน แล้วจะส่งสลิปนั้นไปให้ร้านค้าที่ส่งเลขบัญชีให้ โดยแจ้งว่า “พี่สาวหรือพี่ชายของผู้ก่อเหตุโอนเงินไปให้แล้ว”
  • เมื่อแผนสำคัญเรียบร้อย มิจฉาชีพจะทำการบล็อกทุกช่องทางการติดต่อ
  • เมื่อผู้เสียหายจ่ายเงินแล้วแต่ไม่ได้ของ จึงไปแจ้งความเจ้ากับบัญชีที่รับโอนเงินไป ทั้ง ๆ ที่ร้านค้าเจ้าของบัญชีไม่รู้เรื่องอะไรเลย

ทั้งนี้ การป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับร้านค้า คือ ควรซื้อ-ขายผ่านแพลตฟอร์มกลาง หรือเว็บไซต์ร้านค้าที่น่าเชื่อถือ สำหรับลูกค้าควรเปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนซื้อ และควรอ่านรีวิวให้เยอะก่อนซื้อ รวมทั้งเช็กข้อมูลจากเว็บไซต์ตรวจสอบการฉ้อโกงออนไลน์ หากบัตรประชาชน, บัญชีธนาคาร, ชื่อเพจ, หรือชื่อไลน์ไม่ตรงกัน อย่าโอนเงิน

อย่างไรก็ตาม หลังจากซื้อสินค้าแล้ว พบว่าสัญญาการซื้อ-ขายไม่เป็นธรรม สามารถร้องทุกข์ได้กับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย ตลอดจนดำเนินคดีกับผู้ขายได้ เพื่อรักษาสิทธิของเราในฐานะผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง