พลิกแฟ้ม 6 คดีดัง “วิสามัญฯ-ไล่ล่า-จับ” จุดจบโจร

อาชญากรรม
9 ก.ย. 66
16:30
6,650
Logo Thai PBS
พลิกแฟ้ม 6 คดีดัง “วิสามัญฯ-ไล่ล่า-จับ” จุดจบโจร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

“กำนันนก ไม่ได้มีอิทธิพลอะไร แต่มีอิทธิเงิน จึงทำให้ตำรวจไปรวมอยู่ที่นั้น...ผมเสียใจนะ มีตำรวจนั่งอยู่ 20 คน แต่ปล่อยให้ตำรวจด้วยกันถูกยิง ถ้าผมอยู่ตรงนั้น ผมยิงมันตายเดี๋ยวนั้นเลย “พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด (ปส.) ให้สัมภาษณ์ในหลายรายการข่าว ด้วยประโยคคำพูดเดียวกัน

หลังเกิดเหตุ “หน่อง ท่าผา” อายุ 45 ปี ลูกน้องของ ปวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” ผู้มีอิทธิพลในจังหวัดนครปฐม ก่อเหตุยิง “สารวัตรแบงค์” พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง กลางงานเลี้ยงในบ้านพักของกำนันนก จนเสียชีวิต และเช้าตรู่ของวันที่ 8 กย.ที่ผ่านมา มือยิงก็ถึงฆาต เมื่อเปิดฉากยิงต่อสู้ตำรวจ และถูกวิสามัญฆาตกรรม

จุดเกิดเหตุยิงสารวัตรแบงค์เสียชีวิต

จุดเกิดเหตุยิงสารวัตรแบงค์เสียชีวิต

จุดเกิดเหตุยิงสารวัตรแบงค์เสียชีวิต

แม้ขณะนี้ตำรวจที่ร่วมอยู่งานเลี้ยงทั้งหมดจะถูกตั้งกรรมการสอบสวนโดยกำหนดกรอบภายใน 20 วันต้องรู้ผล มุ่งประเด็นหลังเกิดเหตุยิง เหตุใดปล่อยคนร้ายหลบหนี และปล่อยให้มีการทำลายหลักฐาน โดยเฉพาะการทำลายกล้องวงจรปิดและไม่มีการรักษาสภาพพื้นที่เกิดเหตุ

หากพลิกแฟ้มคดีดังที่เคยเกิดขึ้น พบมีหลายคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกคนร้ายยิงสวนกลับจนเสียชีวิต ทั้งระหว่างปฎิบัติหน้าที่ เข้าตักเตือน และระงับเหตุ แต่ไม่เคยมีเหตุเหิมเกริม ลักษณะนี้มาก่อน แม้ที่สุดจุดจบของโจรก็หนีไม้พ้นความตายด้วยเช่นกัน

วิสามัญฯ มือยิงตำรวจอยุธยาดับ 3 ศพ

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2550 "แบงค์" อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีปล้นและข่มขืน ถูกตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา ปิดล้อมบ้านเข้าจับกุม แต่คนร้ายต่อสู้และใช้อาวุธปืนยิง ด.ต.โกสินทร์ มั่นพรหม, จ.ส.ต.ปรีดา จ้อยจุฑา, และ ส.ต.ต.ศิลา แหวนเงิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา เสียชีวิต โดยคนร้ายสามารถแหกวงล้อมหลบหนีไปได้ คดีนี้ตำรวจตั้งรางวัลนำจับจำนวน 50,000 บาท

หลังเกิดเหตุตำรวจจัดชุดไล่ล่าคนร้าย และเพิ่มค่าหัวถึง 500,000 บาท ทางครอบครัวเกรง “แบงค์” คนร้ายจะถูกวิสามัญฆาตกรรม จึงพยายามติดต่อกับญาติที่เป็นตำรวจ เพื่อพาไปมอบตัวกับผู้บังคับบัญชาระดับสูง

หลบหนีนานเกือบ 10 ปี เมื่อ 10 ม.ค.2561 ตำรวจ สภ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 3 ศพ บริเวณถนนเลียบคลองชลประทาน หมู่ 2 ต.บ้านหีบ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า หนึ่งในนั้นคือ "แบงค์" และพรรคพวกอีก 2 คน คือ หมง ยาตาล และนคร แว่นจันทร์เขต

พล.ต.ท.รชต เย็นทรวง ผบช.ภ.1 ในขณะนั้น ระบุว่า ผู้ตายถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทั้ง 3 ศพ ไม่ใช่เป็นการวิสามัญฆาตกรรมของตำรวจ และมั่นใจว่าตำรวจจะไม่ทำเช่นนั้น เพราะถ้าจะยิงทิ้งไม่ต้องนำตัวมาจาก จ.เพชรบูรณ์ มายิงที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยิงทิ้งตามป่าที่ไหนก็ได้

คาที่ “ระ เดิมบาง” ดับกลางเมืองนนท์

“ระ เดิมบาง” ผู้ต้องหาหนีคดี-ดับกลางเมืองนนท์ ยังหาตัวไม่ได้ใครสั่งยิง เหตุเกิดเมื่อ 9 พ.ย.2561 เมื่อนายธีระ หรือ ฉายา “ระ เดิมบาง” คนร้ายซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ ต.เดิมบาง อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ถูกยิงเสียชีวิต ที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ในซอยชุมชนจัดสรรวัดบางบัวทอง ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ผู้เสียชีวิตคว่ำหน้ากับรั้วบ้าน สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีน้ำเงิน สวมกางเกงยีนส์ขายาว ที่เอวพกซองปืน และลูกกระสุนปืนจำนวน 6 นัด ในกระเป๋ากางเกง มีบาดแผลถูกยิงที่ด้านหน้าจำนวน 1 นัด ที่ข้างคอซ้ายทะลุคอหอย

ตามประวัติ “ระ เดิมบาง” เป็นผู้ต้องหาคดีหมายค้างเก่าจำนวน 3 หมาย คือ พยายามฆ่าเจ้าพนักงานโดยใช้อาวุธปืน จ.อ่างทอง, คดีครอบครองยาเสพติด จ.สุพรรณบุรี และคดีพกพาอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย จ.สุพรรณบุรี พบอาวุธปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ที่พื้นข้างเท้าขวามีกระสุนค้างในลำกล้อง 1 นัด พร้อมยาบ้าจำนวน 32 เม็ด

วิสามัญฆาตกรรม น้อย มือยิง ส.ต.ท.

วิสามัญฆาตกรรม น้อย มือยิง ส.ต.ท.

วิสามัญฆาตกรรม น้อย มือยิง ส.ต.ท.

ไม่รอดมือยิงลูกชาย ผกก.หนองคาย ดับ

เมื่อ 12 พ.ค.2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองกุงศรีจ.กาฬสินธุ์ ได้วิสามัญฯ สุริยันต์ หรือ “น้อย” เหล็กเพชร เนื่องจากคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ บริเวณริมถนนสายพรมลี-ศรีสว่าง ต.หนองบัว อ.หนองกุงศรี

ตามประวัติ “น้อย” หรือ สุริยันต์ เป็นคนร้ายที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง ส.ต.อ.ศรัญ มุทาพร เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กองกำกับการ 2 ตำรวจภูธรภาค 4 ลูกชายของ ผกก.สภ.เมืองหนองคาย เป็นเหตุทำให้เสียชีวิต และ ด.ต.ปราโมทย์ ทิพย์มงคล ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเข้าทำการจับกุมตามหมายจับที่บริเวณแพปลาเขื่อนลำปาว เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2561

ล่าไม่เลิก “ก้อง โรงช้าง” มือยิงตำรวจสุพรรณฯ

ยังตามล่า “ก้อง โรงช้าง” คนร้ายก่อเหตุยิงตำรวจดับต่อหน้าแก๊งเพื่อนวัยรุ่น สาเหตุไม่พอใจถูกเตือนห้ามกินเหล้าส่งเสียงดังในปั๊ม เหตุเกิดที่ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 ร.ต.อ.ณฐกฤษ พ่านเผือก พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี รับแจ้งเหตุยิงกันมีคนได้รับบาดเจ็บภายในปั๊มน้ำมัน ปตท.ริมถนนมาลัยแมนสวนแตง-อู่ทอง อ.เมืองสุพรรณบุรี เป็นเหตุให้ ด.ต.ชาญวิทย์ ดิษเจริญ ผบ.หมู่งานสืบสวน ภ.จว.สุพรรณบุรี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด .380 จนเสียชีวิต

จุดเกิดเหตุยิงตำรวจในปั๊มน้ำมัน ริมถนนมาลัยแมนสวนแตง-อู่ทอง

จุดเกิดเหตุยิงตำรวจในปั๊มน้ำมัน ริมถนนมาลัยแมนสวนแตง-อู่ทอง

จุดเกิดเหตุยิงตำรวจในปั๊มน้ำมัน ริมถนนมาลัยแมนสวนแตง-อู่ทอง

พยาน ระบุว่า เห็นกลุ่มวัยรุ่นชายหญิงนับสิบคนขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้าซีวิคสีบรอนซ์เทา และรถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิสุขาวไม่ทราบหมายเลขทะเบียน และบางส่วนขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามานั่งตั้งวงดื่มสุราและเปิดเพลงกันเสียงดัง ระหว่างนั้นเห็นผู้เสียชีวิตเดินเข้าไปหา

จากนั้นไม่นานก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ครั้งแรกคิดว่ากลุ่มวัยรุ่นยิงปืน จึงโทรศัพท์แจ้งไปที่ 191 แต่หลังจากนั้นกลุ่มวัยรุ่นได้พากันวิ่งหนี บ้างก็ขี่รถจักรยานยนต์ บ้างก็ไปขึ้นรถยนต์พากันขับหลบหนี และเห็นมีคนเจ็บ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกรอบให้รีบมาช่วยคนเจ็บ

คดีนี้แม้จะผ่านไปนาน 2 ปีแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่รามือในการไล่ล่าเพื่อจับกุม ก้อง โรงช้าง ให้ได้

ยิงตำรวจปากช่องประกาศสู้ตาย สุดท้ายไม่รอด

เจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฯ คนร้ายยิงตำรวจปากช่องเสียชีวิต หลังหนีมากบดานรีสอร์ต และประกาศขอสู้ตาย พบประวัติเคยถูกจับคดียาเสพติดและอาวุธปืน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2566 หลัง มงคลชัย คนร้าย ก่อเหตุใช้อาวุธปืนลูกซองยิง ส.ต.ต.อรรถพล บุญมี ตำแหน่ง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่ออกสายตรวจ บริเวณถนนปากช่อง-หนองมะค่า (เทศบาล 5) บ้านหนองน้อย ม.12 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 ก.พ.

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบจุดเกิดเหตุวิสามัญฆาตกรรมมือยิงตำรวจสายตรวจ สภ.ปากช่อง

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบจุดเกิดเหตุวิสามัญฆาตกรรมมือยิงตำรวจสายตรวจ สภ.ปากช่อง

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบจุดเกิดเหตุวิสามัญฆาตกรรมมือยิงตำรวจสายตรวจ สภ.ปากช่อง

หลังก่อเหตุคนร้ายหลบหนี ตำรวจสืบสวนพบเบาะแส จึงติดตามไล่ล่าจับกุม แต่คนร้ายมีอาวุธปืน พร้อมประกาศขอสู้ตาย ตำรวจจึงนำกำลังหน่วยคอมมานโด ชุดปฏิบัติการพิเศษ เข้าปิดล้อมจับกุม เรียกกลุ่มเพื่อนที่อยู่ในห้องพักออกมาข้างนอก

แต่คนร้ายไม่ยอม จึงตัดสินใจใช้อาวุธปืนระดมยิงใส่ห้องพัก กระสุนถูก “มงคลชัย” เสียชีวิตคาห้องพัก ก่อนถูกนำร่างมาส่งโรงพยาบาลขามทะเลสอ เพื่อชันสูตรตามขั้นตอนและให้ญาติรับไปทำพิธี

“ฉุย รักจันทร์” มือปืนพัทลุง จนมุมตำรวจถูกจับขังคุก

“ฉุย รักจันทร์” มือปืนตามประกาศจับสำนักงานตำรวจแห่งชาติลำดับ 145 ผู้ต้องหาฆ่าผู้อื่นตามหมายจับของ สภ.ป่าบอน จ.พัทลุง จนมุมถูกจับเข้าคุก หลังก่อเหตุยิง ด.ต.อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามเสียชีวิต เมื่อปี 2565

จากประวัติ ฉุย เคยเป็นมือปืนรับจ้างของนักการเมืองดังคนหนึ่ง ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ภาคใต้ ต่อมาผันตัวเองเป็นหัวหน้าแก๊งมือปืน คอยรับงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ และยังเป็นพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัด สงขลา พัทลุง สตูล

ก่อเหตุและหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะจนมุมเมื่อ 25 มี.ค.2566 หลัง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำกำลังตำรวจเข้าจับกุม ฉุยและพวกได้ ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ในที่พักแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง
ตำรวจจับฉุย รักจันทร์

ตำรวจจับฉุย รักจันทร์

ตำรวจจับฉุย รักจันทร์

และทั้งหมดนี้ คือ 6 คดีดังที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แม้คนร้ายจะก่อคดีมาโชกโชนเพียงใด แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้น หากไม่ถูกวิสามัญฯ ก็คงตายอยู่ในคุก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิสามัญฆาตกรรม" ผู้ต้องหายิง ตร.สายตรวจ สภ.ปากช่อง 

ตร.วิสามัญฆาตกรรม "หน่อง" ผู้ต้องหายิง ตร.ทางหลวง เสียชีวิต 

วิสามัญฆาตกรรม "น้อย" ผู้ต้องหาคดียาบ้า มือยิง ส.ต.ท. 

ตำรวจสายตรวจโคราช ไล่จับ จยย. ถูกยิงเสียชีวิต 

ตำรวจถูกยิงเสียชีวิตขณะห้ามวัยรุ่นดื่มสุราในปั๊มน้ำมัน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง