สื่อออนไลน์แห่รีวิวเกม Starfield เกมผจญภัยแนวอวกาศ

Logo Thai PBS
สื่อออนไลน์แห่รีวิวเกม Starfield เกมผจญภัยแนวอวกาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อออนไลน์ทั่วโลก ต่างรุมรีวิวเกมออกใหม่ “สตาร์ฟีลด์” เกมแนวผจญภัยที่มีพื้นหลังเป็นการสำรวจอวกาศบนดวงดาวต่าง ๆ ซึ่งถูกพัฒนาโดยค่ายเกมเบเทสดา (Bethesda) เจ้าของเกมในตำนานอย่างตระกูล “ฟอลล์เอาต์” (Fallout) และ “ดิเอลเดอร์สกอร์” (The Elder Scroll)

1 พฤษภาคม 2023 เป็นวันแรกที่ค่ายพัฒนาเกมเบเทสดาเปิดให้ผู้เล่นทั่วโลกสามารถโหลดเกมสตาร์ฟีลด์ เกมแนวผจญภัยท่องอวกาศ และทำภารกิจต่าง ๆ ที่มีพื้นหลังเป็นการสำรวจอวกาศในช่วงปี 2300 ที่โลกถูกทำลายจากสงคราม และเผ่าพันธ์ุมนุษย์ออกเดินทางแยกย้ายไปสำรวจดวงดาวต่าง ๆ ทั้งในระบบสุริยะจักรวาล และดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่น ๆ โดยผู้เล่นจะได้รับบทให้เป็นนักสำรวจอวกาศที่อยู่สังกัดกลุ่มนักเคลื่อนไหว เพื่อต่อสู้แย่งชิงการเข้าถึงทรัพยากรบางอย่าง

เบเทสดา บริษัทพัฒนาเกมดังกล่าว เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ในสำนักข่าว The Washington Post ว่า เกมนี้ใช้เวลาพัฒนานานกว่า 7 ปี โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากอิทธิพลของสื่อที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจอวกาศ รวมถึงความสำเร็จของเกมในลักษณะเดียวกัน เช่น ฟอลล์เอาต์ และ ดิเอลเดอร์สกอร์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จึงอาจนำมาซึ่งเสียงรอคอยต่อการพัฒนาเกมสตาร์ฟีลด์ ซึ่งมีฉากหลังแตกต่างไปจากเกมทั้งสองโดยสิ้นเชิง เพราะเนื้อเรื่องจะไม่ได้ดำเนินแค่บนโลก แต่ผู้เล่นจะสามารถเดินทางสำรวจดาวเคราะห์ และดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์ต่าง ๆ ได้

หลังจากที่มีการปล่อยเกมดังกล่าวมาไม่นาน ก็เกิดเสียงตอบรับจากผู้เล่นและนักวิเคราะห์ที่หลากหลาย The Verge มองว่าสตาร์ฟีลด์ นำเอารูปแบบการเล่นที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินแบบฟอลล์เอาต์ และดิเอลเดอร์ สกอร์มาปรับใช้ได้เป็นอย่างดี และเสริมการผจญภัยให้น่าตื่นเต้นขึ้นจากฉากหลังที่เป็นอวกาศ ในขณะที่ IGN สำนักข่าวด้านเกมชื่อดังได้ชี้ให้เห็นถึงความกว้างใหญ่ของเกมว่า หลังจากการเล่นมามากกว่า 70 ชั่วโมง ก็ยังมีภารกิจอีกมากที่ผู้เล่นแทบจะยังไม่ได้แตะเลยแม้แต่เล็กน้อย ทำให้การเล่นเกมนี้จนจบอาจกินเวลานานมาก แต่ลักษณะการเล่นก็ยังคงกระตุ้นความเป็นนักผจญภัยให้กับผู้เล่นได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี หลายสำนักได้ให้ความเห็นตรงกันว่าเกมสตาร์ฟีลด์นั้นแตกต่างไปจากภาพยนตร์ไซไฟและอวกาศ เพราะเป็นเกมแนวผจญภัย ที่ไม่ได้มีเนื้อเรื่องหวือหวา แต่อาศัยความสวยงามของฉาก บทสนทนากับตัวละครอื่น ๆ ในเกม และการทำภารกิจไปเรื่อย ๆ ในการดึงดูดให้ผู้เล่นสนุกและเพลิดเพลิน

สตาร์ฟีลด์จึงอาจมองได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าจับตามองในปีนี้ และอาจเป็นที่พูดถึงในบรรดาเหล่าเกมเมอร์ไปอีกหลายปี

ที่มาภาพ: Bethesda
ที่มาข้อมูล: theverge, ign

--------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง