แผ่นดินไหวโมร็อกโกตายทะลุ 2 พันคน นานาชาติแห่ช่วยเหลือ

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 66
09:10
2,433
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวโมร็อกโกตายทะลุ 2 พันคน นานาชาติแห่ช่วยเหลือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลโมร็อกโกประกาศไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงในครั้งนี้พุ่งสูงกว่า 2,000 คน และบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 1,200 คน ด้านผู้นำหลายประเทศร่วมแสดงความเสียใจและประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่

วันนี้ (10 ก.ย.2566) ท้องถนนในเมืองมาร์ราเก็ซเต็มไปด้วยซากความเสียหายของอาคารบ้านเรือน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในช่วงกลางดึกของคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่โมร็อกโกพบผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 2,012 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บ สูงกว่า 2,000 คน ในจำนวนนี้ 1,404 คนอาการสาหัส

รัฐบาลโมร็อกโกได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน รวมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตอย่างเต็มที่

ขณะที่ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวจำนวนมากต้องนอนกลางแจ้งเนื่องจากความรุนแรงของแผ่นดินไหวส่งผลให้ที่พักอาศัยพังถล่มลงมา

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นสร้างความตกใจไปทั่วโลก โดยผู้นำหลายประเทศทยอยออกมาประกาศความพร้อมในการจัดส่งความช่วยเหลือไปให้กับโมร็อกโก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา อิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส อังกฤษและองค์การสหประชาชาติ

ขณะที่ตุรกีประกาศเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ 265 นาย และเต็นท์อีก 1 พันหลัง ไปยังพื้นที่ประสบภัยในโมร็อกโก ส่วนแอลจีเรีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับโมร็อกโก ประกาศเปิดน่านฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมทั้งเปิดเที่ยวบินพิเศษเพื่อลำเลียงทีมแพทย์เข้าไปช่วยเหลือและอพยพผู้ได้รับบาดเจ็บออกนอกพื้นที่

ด้านองค์การอนามัยโลก ประเมินว่า ภัยธรรมชาติในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 300,000 คนในเมืองมาร์ราเก็ซและพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงราบัตติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแต่ยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัยสามารถติดต่อสถานทูตได้ผ่านทางหมายเลข +212 6611 55885 และอีเมล consular.rabat@mfa.go.th

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และสร้างความสูญเสียหนักที่สุด ในรอบ 63 ปี นับตั้งแต่ปี 1960

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"แผ่นดินไหว" โมร็อกโก รุนแรงสุดในรอบ 20 ปี เสียชีวิตเพิ่มเป็น 820 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง