วิกฤต! แม่ฮ่องสอน เร่งช่วย 3,000 ครอบครัวเจอน้ำป่า-ดินถล่ม

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 66
09:06
2,451
Logo Thai PBS
วิกฤต! แม่ฮ่องสอน เร่งช่วย 3,000 ครอบครัวเจอน้ำป่า-ดินถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านจากเหตุน้ำป่า-ดินโคลนถล่มมีผู้ประสบภัย 2,934 ครอบครัว พบโรงเรียน สถานที่ราชการ แหล่งท่องเที่ยวถ้ำปลา และสะพานซูตองเป้เสียหายหนัก

วันนี้ (11 ก.ย.2566) นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.ปาย และอ.เมือง ส่งกระทบต่อบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร และสถานที่ราชการ รวมทั้ง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง คือถ้ำปลา และสะพานซูตองเป้ ที่จะต้องรีบฟื้นฟูเพื่อให้ทันต่อการให้บริการนักท่องเที่ยวในห้วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้

จากการสำรวจมีบ้านเรือน สถานที่ราชการในพื้นที่ อ.แม่ฮ่องสอน และอ.ปาย ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 2,934 ครัวเรือน
ผู้ว่าฯเรียกประชุมสรุปมีบ้านเรือนเสียหายเกือบ 3,000 ครอบครัว

ผู้ว่าฯเรียกประชุมสรุปมีบ้านเรือนเสียหายเกือบ 3,000 ครอบครัว

ผู้ว่าฯเรียกประชุมสรุปมีบ้านเรือนเสียหายเกือบ 3,000 ครอบครัว

4 หมู่บ้านได้รับความเสียหายหนัก

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ปภ.) สรุปความเสียหาย อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ดังนี้ 

  • บ้านห้วยผา หมู่ที่ 1 ได้รับผลกระทบ 373 ครัวเรือน 925 คน มีผู้สูญหาย 1 คน บ้านเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนไหลเข้าบ้าน 6 หลัง สถานที่ราชการได้รับความเสียหาย  2 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านห้วยผาและอุทยานถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ 
  • ต.หมอกจำแป่ บ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ได้รับผลกระทบ 38 ครัวเรือน 152 คน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย และเสาไฟฟ้าล้ม บ้านแม่สะงา หมู่ที่ 2 น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน 3 ครัวเรือน 12 คน บ้านยอด หมู่ที่ 9 น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน 3 ครัวเรือน 14 คน
  • ต.ปางหมู บ้านกุงไม้สัก หมู่ 2 ได้รับผลกระทบ 489 ครัวเรือน 1,200 คน น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ถนนในหมู่บ้าน และสะพานซูตองเป้ วัดภูสมะณาราม ได้รับความเสียหาย
  • ต.ผาบ่อง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เข้าบ้านเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า และของใช้ในครัวเรือน ได้รับความเสียหาย ถนนในหมู่บ้านมีต้นไม้และหินร่วงลงมาปิดทับเส้นทาง และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ชาวบ้าน บ้านผาบ่อง หมู่ที่1 ได้รับผลกระทบ 25 ครัวเรือน 96 คน บ้านป่าลาน หมู่ที่ 2 ได้รับผลกระทบ 8 ครัวเรือน 32 คน บ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 3 ได้รับผลกระทบ 1 ครัวเรือน 4 คน บ้านผาบ่องเหนือ หมู่ที่ 12 ได้รับผลกระทบ 21 ครัวเรือน 84 คน
เร่งช่วยชาวบ้านที่ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม

เร่งช่วยชาวบ้านที่ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม

เร่งช่วยชาวบ้านที่ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม

 

  • อ.ปาย ตำบลเวียงใต้ (เขตเทศบาลตำบลปาย) บ้านห้วยปู หมู่ที่ 5 ได้รับผลกระทบ 3 ครัวเรือน 13 คน เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย  3 หลัง เทศบาลตำบลปายได้ให้การช่วยเหลือโดยการนำรถบรรทุกน้ำเข้าทำการฉีดล้างทำความสะอาดแล้ว

นอกจากนี้ที่ตำบลทุ่งยาว บ้านกุงแกง หมู่ที่ 11 ได้รับผลกระทบ 1,970 ครัวเรือน 4,144 คน น้ำป่าไหลหลากกัดเซาะถนนในหมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ทางอบต.ทุ่งยาว พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

อ่านข่าวสภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังเจอฝนตกหนักในบางพื้นที่ กทม. - ปริมณฑล ฝน 70%

รพ.สต.ห้วยผาน้ำท่วม-ไม่ปิดบริการ

นพ.โอกาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ได้รับรายงานว่าช่วงวันที่ 9 –11 ก.ย.ที่ผ่านมา มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ส่งผลให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน พิษณุโลก เชียงราย เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ น่าน อุดรธานี ร้อยเอ็ด ปราจีนบุรี และสตูล ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,501 ครัวเรือน

โดยสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน น้ำท่วมระบบประปาและรั้วกั้นพังเสียหาย แต่ยังคงเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติ

อ่านข่าว น้ำป่าหลากซัด "สะพานซูตองเป้" พังเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง