"นาซา" ซ้อมกู้แคปซูลตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยจากยาน OSIRIS-REx ครั้งสุดท้าย

Logo Thai PBS
"นาซา" ซ้อมกู้แคปซูลตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยจากยาน OSIRIS-REx ครั้งสุดท้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อีกไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้าภารกิจ OSIRIS-REx ที่เป็นการเก็บกู้หินจากดวงดาวอื่นครั้งแรกของนาซา ทีมเก็บกู้ซักซ้อมภารกิจเป็นครั้งสุดท้าย

นาซาซ้อมการเก็บแคปซูลตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยจากยาน OSIRIS-REx เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2023 เพื่อเตรียมการสำหรับการเก็บแคปซูลตัวอย่างจริงในวันที่ 24 กันยายน 2023 เมื่อยาน OSIRIS-REx เดินทางถึงโลก

ยาน OSIRIS-REx ได้ลงไปเก็บตัวอย่างหินจากดาวเคราะห์น้อยเบนนูเมื่อปี 2020 ก่อนที่จะเริ่มเดินทางกลับโลกในปี 2021 และจะเดินทางถึงโลกในวันที่ 24 กันยายน นี้ เพื่อส่งแคปซูลเก็บตัวอย่างกลับมายังโลกก่อนจะนำไปศึกษาต่อไป ส่วนตัวยาน OSIRIS-REx นั้นจะถูกเปลี่ยนชื่อภารกิจเป็น OSIRIS-APEX และเดินทางไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย 999942 อะโฟฟิสต่อ โดย OSIRIS-APEX จะเดินทางถึงดาวเคราะห์น้อยอะโฟฟิสในปี 2029

เมื่อ OSIRIS-REx เดินทางถึงโลก แคปซูลเก็บตัวอย่างจะถูกยิงกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกที่ความเร็ว 44,500 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อนที่แคปซูลจะชะลอความเร็วลงจากแรงต้านอากาศ ร่มชะลอความเร็วจะถูกกางออกก่อนที่แคปซูลจะตกกระแทกกับพื้นโลก ภายในแคปซูลบรรจุตัวอย่างหินดาวเคราะห์น้อยเบนนูประมาณ 250 กรัม ซึ่งถูกปิดผนึกเอาไว้และป้องกันอย่างดีเพื่อป้องกันการปนเปื้อนระหว่างกลับโลก ตัวแคปซูลถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุแข็งแรงเพื่อป้องกันไม่ให้แคปซูลเสียหายระหว่างการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก

ในการซ้อมเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา นาซาได้ทดสอบขั้นตอนทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นจริงในการเก็บกู้ เช่น การค้นหาแคปซูล การเก็บกู้แคปซูล และการป้องกันการปนเปื้อนของตัวอย่าง ที่สนามทดสอบรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา หลังการเก็บกู้ แคปซูลจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังห้องปลอดเชื้อและฝุ่นก่อนที่จะถูกส่งต่อไปยังศูนย์อวกาศจอห์นสันเพื่อทำการส่งต่อไปวิจัยที่ห้องปฏิบัติการต่าง ๆ

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA

--------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง