เกษตรกรผู้ปลูก "ลูกพลับ" เชียงใหม่ รวมเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ ขายออนไลน์กระจายผลผลิต

ภูมิภาค
11 ก.ย. 66
10:19
926
Logo Thai PBS
เกษตรกรผู้ปลูก "ลูกพลับ" เชียงใหม่ รวมเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ ขายออนไลน์กระจายผลผลิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกพลับถือเป็นพืชเมืองหนาว แม้เกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่ จะปลูกมานาน แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ทำให้กลุ่มเกษตรกรในอำเภอแม่แจ่ม รวมตัวเป็นกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ ช่วยเหลือ และเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ ทำให้ขณะนี้สามารถกระจายผลผลิต และเพิ่มรายได้มากขึ้น

ทันทีที่มีคำสั่งซื้อจากลูกค้าทางออนไลน์ กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ลูกพลับ ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เร่งบรรจุลูกพลับส่งขาย ซึ่งมีความสะดวกและสามารถส่งตรงให้กับลูกค้าได้ทันที

นายวัฒนา ทรงพรไพศาล ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ลูกพลับ ต.แม่นาจร บอกว่า ในอดีตต้องรอพ่อค้าคนกลางมารับซื้อและถูกกดราคา แต่ขณะนี้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง เพิ่มช่องทางการขายได้มากขึ้น

นายมงคล พัฒนาคีรีเขต และนายไพโรจน์ แสงกระจ่างกล้า เกษตรกรชาวสวนลูกพลับ ต.แม่นาจร ระบุว่า ลูกพลับปลูกกันมานานแล้ว ในหลายจังหวัดภาคเหนือ เพราะเป็นพืชเมืองหนาว ได้รับการสนับสนุนจากโครงการหลวง โดยเฉพาะ ต.แม่นาจร แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องการสื่อสาร จึงไม่เป็นที่รู้จักของประชาชน

ขณะนี้ทางกลุ่มเริ่มใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาช่วง และเริ่มทำให้คนรู้จักมากขึ้น ขณะนี้พ่อค้าคนกลางรับซื้อหน้าสวนกิโลกรัมละประมาณ 10 บาท แต่หากส่งขายออนไลน์จะเพิ่มมูลค่ากว่าเท่าตัว

ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ผู้ปลูกลูกพลับ ต.แม่นาจร มีสมาชิกทั้งหมด 34 ราย พื้นที่ปลูกกว่า 100 ไร่ ด้วยการดูแลลูกพลับแบบเกษตรอินทรีย์ไม่ใช้สายเคมี เมื่อคัดผลผลิตแล้วจะเสียหายต้องทิ้งไปถึง 1 ใน 3 เนื่องจากถูกแมลงเจาะ จึงเตรียมแผนป้องกัน พร้อมพัฒนาเรื่องการถนอมอาหาร โดยเฉพาะการแปรรูปลูกพลับให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เป็นทางเลือกให้กับลูกค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง