ทำคานเหล็ก เจาะไม้ค้ำยัน ไม่ตัดต้นยางนารักษา "รังนกแก้วโม่ง"

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ย. 66
14:28
2,698
Logo Thai PBS
ทำคานเหล็ก เจาะไม้ค้ำยัน ไม่ตัดต้นยางนารักษา "รังนกแก้วโม่ง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านการอนุรักษ์ ถกปัญหา รื้อต้นไม้ยืนต้นยางนาตายกระทบ "รังนกแก้วโม่ง" แนะทางออกใช้วิธีสร้างคานเหล็ก เจาะไม้ค้ำยัน โดยไม่ตัดต้นยางนาออก และติดตั้งรังเทียมเพิ่ม ให้ทันกับฤดูจับคู่

วันนี้ (11 ก.ย.2566) ทุกหน่วยงานด้านการอนุรักษ์ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมหารือการตัดต้นยางนาที่ยืนต้นตายในวัดมะเดื่อ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี มานานกว่าสิบปีออก

แต่ปัญหาหลักคือ ซากต้นยางนาที่สูงกว่า 30 เมตรต้นนี้ เป็นรังฟักไข่ของนกแก้วโม่ง นกแก้วที่มีขนาดใหญ่สุดในไทย และเป็นนกหายากในธรรมชาติ สัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และอยู่ในบัญชีคุ้มครอง 2 ของอนุสัญญาไซเตส

ดร.ศรันย์ภัทร์ สุวรรณรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในฐานะนักอนุรักษ์นกแก้วโม่ง บอกว่า เดือน ก.ย.-ต.ค. นกแก้วโม่งจะเริ่มจับคู่ผสมพันธุ์ เจาะโพรงไม้เนื้ออ่อน หรือไม่ยืนต้นตาย สร้างรังวางไข่ปีละครั้ง ครั้งละ 2-4 ฟอง ซึ่งการศึกษาปีนี้ พบนกแก้วโม่งจับคู่แล้ว 4 คู่ อาศัยอยู่ในโพรงไม้ จึงอยากให้กรรมการวัดมะเดื่อ ชะลอการตัดต้นไม้ยืนต้นตายนี้ออกไปก่อนจนกว่าจะถึง เม.ย.2567 เพื่อให้ลูกนกฟักไข่และแม่ทิ้งรัง

พระมหาชูชีพ สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดมะเดื่อ บอกว่า ที่ผ่านมาซากไม้ยืนต้นตายเคยหักหล่นสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินประชาชน และหวั่นเกิดอันตรายต่อชีวิต เพราะสภาพไม้ตายซากที่ด้านในผุกร่อนเต็มที่ แต่เห็นด้วยกับการอนุรักษ์นกแก้วโม่ง จึงฝากถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนักอนุรักษ์ให้ร่วมกันหาทางออกให้นกอยู่ได้ และไม้ยืนต้นตายไม่สร้างอันตราย

หลังการหารือผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง นายวัฒนา ศักดิ์ชูวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนนทบุรี สรุปผลว่าจะใช้วิธีสร้างคานเหล็ก เจาะไม้ค้ำยัน โดยไม่ตัดต้นยางนาออก และติดตั้งรังเทียมเพิ่ม ให้ทันกับฤดูจับคู่

นกแก้วโม่งที่พบใน จ.นนทบุรี ถือเป็นฝูงสุดท้ายที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติท่ามกลางชุมชนเมือง โดยบินหากินและอาศัยสร้างรังอยู่ที่วัด 3 แห่งคือ วัดมะเดื่อ อ.บางบัวทอง วัดสวนใหญ่ อ.บางกรวย และวัดอัมพวัน อ.บางใหญ่ ซึ่ง จ.นนทบุรีกำลังจะผลักดันให้เป็นสัตว์อัตลักษณ์คู่นนทบุรี

อ่านข่าวอื่นๆ :

เศร้า! "ลูกช้างป่า" จมน้ำตาย พลัดตกคลองใกล้น้ำตกวังตะไคร้

ว้าวุ่นเลย! "ช้างป่า" หนีเล่นน้ำจนเพลินลืมกลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง