ติดตามชมสารคดีเชิงข่าว " Nusantara : Change-Hope-Loss นูซันตารา มหานครแห่งความหวัง "

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 66
19:00
722
Logo Thai PBS
ติดตามชมสารคดีเชิงข่าว " Nusantara : Change-Hope-Loss นูซันตารา มหานครแห่งความหวัง "
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สารคดีเชิงข่าว “ Nusantara : Change-Hope-Loss นูซันตารา มหานครแห่งความหวัง ” 3 ตอน วันที่ 20 -22 กันยายน 2566 เวลา 18.50 น. เป็นต้นไป ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3

Thai PBS นำเสนอสารคดีเชิงข่าว การย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซียจาก "จาการ์ตา" ไปยัง "นูซานตารา" เนื่องจากเผชิญปัญหารายล้อม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาประชากร ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลให้กรุงจาการ์ตาขึ้นแท่นเมืองที่ทรุดตัวเร็วที่สุดในโลกและพื้นที่บางส่วนกำลังจะจมบาดาลภายในปี 2050

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการก่อสร้างมหานครแห่งใหม่บนผืนป่าบอร์เนียวอายุกว่า 100 ล้านปีมีราคาที่ต้องจ่ายเช่นเดียวกัน ราคาที่ต้องจ่ายไม่ใช่แค่เม็ดเงินมหาศาลที่ใช้ในการลงทุน แต่ต้องจ่ายด้วยผืนป่าและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ที่ไม่สามารถวัดเป็นมูลค่าได้ แผนการกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจจะคุ้มค่าและสร้างอนาคตให้คนรุ่นต่อไปตามที่รัฐบาลได้ให้คำมั่นไว้หรือไม่ ร่วมหาคำตอบในสารคดี “ Nusantara : Change-Hope-Loss นูซันตารา มหานครแห่งความหวัง ”

ติดตามชมสารคดีเชิงข่าว

ติดตามชมสารคดีเชิงข่าว

ติดตามชมสารคดีเชิงข่าว " Nusantara : Change-Hope-Loss นูซันตารา มหานครแห่งความหวัง "

พบกับสารคดีเชิงข่าว 3 ตอน ได้แก่

ตอนที่ 1 : Change: ความเปลี่ยนแปลง จาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย กำลังเผชิญกับปัญหารอบด้าน ทำให้รัฐบาลตัดสินใจย้ายศูนย์กลางการบริหารประเทศไปยังเกาะบอร์เนียว แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเป็นเพียงการแก้ปัญหาปลายเหตุหรือไม่

ตอนที่ 2 : Hope: ความหวัง แนวคิดในการย้ายศูนย์กลางการบริหารประเทศเกิดขึ้นท่ามกลางความหวังที่ว่ามหานครแห่งใหม่จะช่วยกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจและสร้างอนาคตสดใสให้คนรุ่นต่อไป แต่ความหวังดังกล่าวจะคุ้มค่ากับการสูญเสียสิ่งแวดล้อมและสิทธิของชนพื้นเมืองบนเกาะบอร์เนียวมากน้อยเพียงใด

พนานคร คอนเซปต์สร้าง นูซันตารา เมืองหลวงใหม่อินโดนีเซีย

"พนานคร" คอนเซปต์สร้าง "นูซันตารา" เมืองหลวงใหม่อินโดนีเซีย

"พนานคร" คอนเซปต์สร้าง "นูซันตารา" เมืองหลวงใหม่อินโดนีเซีย

ตอนที่ 3 : Loss: ความสูญเสีย การทำงานแข่งกับเวลาอันจำกัดบนเกาะบอร์เนียวสร้างความกังวลต่อนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิชนพื้นเมือง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่ ในขณะที่ชนพื้นเมืองถูกเวนคืนที่ดินทำกิน พร้อมฟังความเห็นของชนพื้นเมืองถึงความกังวลต่อโครงการก่อสร้างมหานครนูซานตารา

ร่วมหาคำตอบในสารคดีเชิงข่าว “ Nusantara : Change-Hope-Loss นูซันตารา มหานครแห่งความหวัง “ วันที่ 20-22 กันยายนนี้ เวลา 18.50 น. เป็นต้นไป ในช่วง "ข่าวค่ำ มิติใหม่" ทางหน้าจอไทยพีบีเอส หมายเลข 3 และทางออนไลน์ https://www.thaipbs.or.th/live

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง