นายกฯ ให้คำมั่นไม่ปล่อย "อิทธิพล-มาเฟีย" ครอบงำตำรวจ

การเมือง
12 ก.ย. 66
11:05
455
Logo Thai PBS
นายกฯ ให้คำมั่นไม่ปล่อย "อิทธิพล-มาเฟีย" ครอบงำตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ให้คำมั่นไม่มีอิทธิพลครอบงำตำรวจ ลั่นรัฐบาลไม่เห็นด้วยอิทธิพลกลุ่มทุน-มาเฟีย ยัน จัดการเต็มที่หากพบเรื่องทุจริต เผย พรุ่งนี้ประชุม ครม. นัดแรก เคาะลดค่าไฟ เตรียม เรียก รมต.สั่งงานเร่งแก้ปัญหาให้ประชาชน

วันนี้ (12 ก.ย.2566) ทันทีที่เข้าประชุมสภาฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 2 ถึงแนวทางแก้ปัญหายาเสพติด โดยยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญถึงปัญหานี้ ให้ผู้ใช้ยาเสพติดเป็นผู้ป่วย และรักษาก่อนคืนสู่อ้อมกอดของครอบครัวอย่างมีศักดิ์ศรี ประกอบอาชีพได้ โดยไม่กลับมาเสพซ้ำ ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ จะประชุมกับคณะกรรมการทั้งหมด เพื่อวางแผนแก้ปัญหาในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ก่อนแถลงกับประชาชน

ส่วนวาระในการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะมีเรื่องการลดราคาค่าไฟ นายเศรษฐา ระบุว่า วันนี้ตนจะมีการพูดคุยกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อว่าการลดค่าไฟจะมีนัยยะสำคัญต่อประชาชน พรุ่งนี้ในช่วงบ่ายจะได้ทราบอย่างแน่นอนว่าจะลดลงเท่าไหร่ และวันนี้ตนก็จะอยู่ฟังที่ประชุมสภาจนปิดการประชุม

พร้อมกันนี้ก็จะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสั่งการในหลายเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาได้ให้ข้อสังเกตไว้ แต่หากว่าเป็นประเด็นที่สามารถชี้แจงด้วยตัวเองได้ก็จะชี้แจงเอง

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึง การเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มารายงานความคืบหน้าคดีที่เกี่ยวข้องกับการยิงสารวัตรทางหลวงและ ผกก.ทางหลวง โดยได้กำชับว่าต้องให้ความเป็นธรรม และจากรายงานของ ผบ.ตร.บอกว่า วันนี้กองพิสูจน์หลักฐานจะสามารถชี้ชัดได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งก่อนเที่ยงวันนี้จะมีการแถลง

นายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแล ก.ตร. กล่าวถึงการให้ความมั่นใจกับข้าราชการตำรวจว่าจะไม่มีอิทธิพลเข้าไปครอบงำ การทำงานของตำรวจว่าเรื่องของอิทธิพลของกลุ่มทุนหรือมาเฟีย รัฐบาลไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว และก็เป็นเรื่องที่ประชาชนกังวลเป็นอย่างมาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายและก็เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และจะต้องเป็นสิ่งที่ไม่ยอมรับต่อไป

พร้อมให้คำมั่นว่าจะจัดการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ซึ่งจะจัดการทุกอย่างตามที่ตนมีอำนาจ ไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอีก และจะบริหารจัดการอย่างถูกต้องเด็ดขาด โดยจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ก็ต้องขอระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาเพราะตนก็เพิ่งจะสั่งการได้เมื่อวานเป็นวันแรก ยืนยันว่าทำงานทันทีและตนก็เข้าใจว่าตั้งแต่บนลงล่างส่วนไหนมีปัญหาก็จัดการกันไป ขอรับรองว่าหากเจอเรื่องทุจริตและประพฤติมิชอบจะจัดการทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จุรินทร์" ซัดรัฐบาลไม่แจงที่มางบฯ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เหมือนไปตายเอาดาบหน้า

ประท้วงวุ่น! ก้าวไกล-เพื่อไทยปมนายกฯ ส้มหล่น

"ก้าวไกล" ใส่ชุดไรเดอร์ทวงค่าแรงกลางสภา "หมอพรทิพย์" แชะภาพ สว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง