พบแล้วมือถือ "ผกก.เบิ้ม" นายสั่งให้เก็บ-ผบ.ตร.แจงรอยเลือดรอบศพ

อาชญากรรม
12 ก.ย. 66
12:07
69,727
Logo Thai PBS
พบแล้วมือถือ "ผกก.เบิ้ม" นายสั่งให้เก็บ-ผบ.ตร.แจงรอยเลือดรอบศพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร. เผยคืบหน้าคดี "ผกก.เบิ้ม" เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ส่วนโรบอทดูดฝุ่นเป็นการตั้งเวลาไว้อัตโนมัติ ขณะ "พล.ต.ท.จรูญเกียรติ" สั่งเก็บโทรศัพท์ "ผกก.เบิ้ม" ไว้เพราะเจ้าตัวมีอาการเครียดมาก

วันนี้ (12 ก.ย.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผกก.เบิ้ม ผกก.2 บก.ทล. เสียชีวิตที่บ้านพักในพื้นที่ลำลูกกา คลอง 2 จ.ปทุมธานี ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทำคดีให้กระจ่าง พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้

ผบ.ตร. กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) จากการรวบรวมพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นการฆ่าตัวตาย สอดคล้องกับผลการชันสูตร ไทม์ไลน์ก่อนเกิดเหตุ และคำบอกเล่าจากเพื่อนที่พบศพ ที่ระบุว่าก่อนวันเกิดเหตุได้นัดกินข้าวกับ ผกก.เบิ้ม ที่ย่านเมืองทองธานี ซึ่งเจ้าตัวมีความเครียด กินข้าวไม่ค่อยลง และบอกว่าเสียใจที่ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ เสียชีวิต อีกทั้งยืนยันกับเพื่อนว่า ตอนเกิดเหตุเขาไม่ได้นำปืนไปด้วย และได้นำตัวสารวัตรแบงค์ไปส่งโรงพยาบาลทันที

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบของตำรวจ พบเขม่าดินปืนอยู่ในมือทั้งสองข้างของผู้เสียชีวิต จำลองเหตุการณ์ใช้มือขวาจับปืน และมือซ้ายประคองยิง สำหรับรอยคราบเลือดที่เป็นลักษณะวนๆ รอบศพ ผกก.เบิ้ม นั้น มาจากหุ่นยนต์ดูดฝุ่น หรือโรบอท ที่มีการตั้งเวลาไว้อัตโนมัติ

อ่านข่าว : เปิดภาพสุดท้าย "ผกก.เบิ้ม" ลงจากแท็กซึ่ปีนรั้วเข้าบ้าน

ผลชันสูตรเบื้องต้น "ผกก.เบิ้ม"

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า “จากกรณี พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. เสียชีวิต ภายในบ้านพักตนเองพื้นที่ย่านคูคต จ.ปทุมธานีนั้น หลังเกิดเหตุ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจ ต่อการสูญเสียของข้าราชการตำรวจในเหตุการณ์นี้ ซึ่ง ผบ.ตร. เองก็รู้สึกเช่นเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ กำกับดูแล ทำข้อเท็จจริงให้ปรากฏ ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรมที่สุด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับคดีที่เกิดขึ้น แล้วรายงานผลให้ทราบ

ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ควบคุมการสืบสวนสอบสวนด้วยตนเอง เน้นการนำหลักนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในการทำงาน ทำคดีตรงไปตรงมา ให้ปรากฏข้อเท็จจริง ตามข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี

ผลการชันสูตรพลิกศพของแพทย์นิติเวช รพ.ภูมิพล ทำการผ่าพิสูจน์พบรอยกระสุนเข้าทางศีรษะ ด้านขวา ทะลุ ศีรษะด้านซ้าย แนวเฉียงขึ้น บริเวณรอบๆศพ พบรอยเลือดเป็นแนวผลการตรวจเขม่าดินปืน โดยใช้เครื่องมือ AAS (Atomic absorption spectroscopy ) ซึ่งเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูง มีผลแม่นยำ เป็นที่ยอมรับสากล พบเขม่าดินปืนที่มือซ้ายและขวา

จึงจำลองสถานการณ์ได้ว่า ท่ายิงก่อนเสียชีวิต พ.ต.อ.วชิรา น่าจะนั่งชันเข่า จากนั้นถืออาวุธปืนด้วยมือขวาแล้วจ่อที่ขมับข้างขวา โดยใช้มือซ้ายปะคอง เมื่อยิงเสร็จ ทำให้ตัวผู้ตายหงายหลังกระสุนทะลุและตกอยู่ที่ด้านซ้ายของผู้ตาย (พบหัวกระสุนในเครื่องโรบอททำความสะอาดสถานที่เกิดเหตุ) ขณะชันสูตรสภาพศพแข็งตัวตั้งตั้งแต่ช่วงลำตัวจนสุดด้านล่าง แพทย์สันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้วระหว่าง 8-12 ชม.

จากผลดังกล่าวข้างต้น ทั้งการตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุ พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ผลการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด และผลการตรวจชันสูตรพลิกศพ สอดคล้องตรงกัน น่าเชื่อได้ว่า พ.ต.อ.วชิรา ใช้อาวุธปืนยิงตัวตาย

ส่วนประเด็นสาเหตุคงต้องรอผลการสอบสวนปากคำพยานเพิ่มเติม ซึ่งทาง ภ.จว.ปทุมธานี ได้มีคำสั่งที่ 242/2566 ลง 11 ก.ย.66 เรื่องแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยมี พ.ต.อ.พีรพล โชติกเสถียร รอง ผบก.เป็นหัวหน้า เพื่อทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานคลี่คลายคดีนี้แล้ว ขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

อ่านข่าว : ด่วน! "พ.ต.อ.วชิรา" ผกก.2 บก.ทล. ยิงตัวเองเสียชีวิต

ส่วนประเด็นมือถือของ พ.ต.อ.วชิรา ที่หายไป อยู่กับคนที่ดูแล เนื่องจาก พล.ต.ท.จรูญเกียรติ ปานแก้ว สั่งให้เก็บไม่ให้ใช้ เพราะ พ.ต.อ.วชิรา มีอาการเครียดมาก ส่วนโรงแรมแถวเมืองทองให้พัก ก็มีคนดูแล และภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงแรม พ.ต.อ.วชิรา ได้เดินทางออกจากโรงแรมเวลา 04.00 น. เรียกแท็กซี่กลับบ้านพัก

กำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ "ผกก.เบิ้ม"

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล. ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงส่วนราชการ บก.ทล. ถึงกำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.)

วันอังคาร ที่ 12 ก.ย.66 บำเพ็ญกุศลศพ ณ ศาลา 4 วัดตรีทศเทพวรวิหาร ถนนประชาธิปไตย แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กทม.
- เวลา 16.00 น. พิธีรดน้ำศพ
- เวลา 18.30 น. พิธีสวดพระอภิธรรม

วันพุธที่ 13 ก.ย.66 - วันเสาร์ที่ 16 ก.ย.66 บำเพ็ญกุศลศพ ณ วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์
- เวลา 19.30 น. พิธีสวดพระอภิธรรม

วันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย.66
- เวลา 15.00 น. พิธีฌาปนกิจศพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผลชันสูตร "ผกก.เบิ้ม" เสียชีวิต ตี 5 ยิงตัวเอง-ไม่พบร่องรอยต่อสู้

สิ้น “ผกก.วชิรา” วันส่งร่าง "สารวัตรแบงค์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง