"จุรินทร์" ซัดรัฐบาลไม่แจงที่มางบฯ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เหมือนไปตายเอาดาบหน้า

การเมือง
12 ก.ย. 66
12:38
357
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ซัดรัฐบาลไม่แจงที่มางบฯ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เหมือนไปตายเอาดาบหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์" ซัดรัฐบาลไม่ชี้แจงแหล่งที่มางบฯ "ดิจิทัลวอลเล็ต" 10,000 บาท เหมือนไปตายเอาดาบหน้า ยืนยันทำงานร่วมกับก้าวไกลในฐานะฝ่ายค้านได้ ไม่มีปัญหา

วันนี้ (12 ก.ย.2566) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชี้แจงนโยบายของรัฐบาล "เศรษฐา 1" หลังผ่านไปแล้ว 1 วัน ว่า ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในหลายประเด็น โดยเฉพาะนโยบายที่พูดไว้ตอนหาเสียง และนโยบายทางการเกษตร เรื่องทดแทนการประกันรายได้เกษตรกร มีเพียงเรื่องพักหนี้เกษตรกร ซึ่งบอกว่าเป็นเพียงยาแดงเท่านั้น

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องเงินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมีคำตอบเพียงว่า จะไม่กู้ และไม่นำเงินกองทุนต่าง ๆ รวมถึงไม่นำเงินกองทุนของหลวงตาบัวมาใช้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะนำงบประมาณมาจากแหล่งใด เหลืออีกทางหนึ่งคือการใช้งบประมาณซึ่งก่อนหน้านี้เคยถาม ครม.ชุดเดิมว่า งบประมาณปี 2567จะเหลือให้รัฐบาลใหม่เท่าใด ซึ่งสำนักงบประมาณ ชี้แจงว่า เหลือไม่ถึง 200,000 ล้านบาท หากนำงบประมาณดังกล่าวมาใช้ดำเนินการก็จะไม่เหลืองบประมาณไปทำอย่างอื่นเลย

อีกทั้งต้องหางบประมาณเพิ่มอีก 360,000 ล้านบาท แต่ยังขาดความชัดเจนแหล่งที่มา เหมือนนโยบายที่ไปตายเอาดาบหน้า ยังไม่มีความชัดเจนเพิ่มเติม ชัดเพียงว่าไม่กู้เงิน

ไม่ต้องการกดดันอะไร แต่เป็นสิทธิที่จะถาม ไม่มีเจตนาพิสดารอะไร แต่ทำไมรัฐบาลตอบไม่ชัดเจน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีเต็มความสามารถ เมื่อมาเป็นฝ่ายค้านไม่ต้องกังวล เพราะมีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน ทวงถามคำตอบที่ประชาชนต้องการ ตนเองซื่อสัตย์ต่อการทำหน้าที่เสมอ

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการทำงานฝ่ายค้านกับพรรคก้าวไกล ว่า ไม่มีปัญหาอะไร ด้วยเป็นวิถีทางการทำงานของรัฐสภา พรรคการเมืองที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ต้องมารวมกันเป็นฝ่ายค้าน เมื่อเป็นฝ่ายค้านก็ต้องตระหนักเรื่องการจับมือทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล หากไม่จับมือกันการตรวจสอบก็จะหายไป

ไม่มีปัญหาในภารกิจ ทำงานร่วมกันได้ ยกเว้นจุดยืนเพียงบางเรื่อง เช่น มาตรา 112

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ก้าวไกล" ใส่ชุดไรเดอร์ทวงค่าแรงกลางสภา "หมอพรทิพย์" แชะภาพ สว. 

"สุริยะ" เร่งดันใน 3 เดือน นำร่อง 2 เส้นทางรถไฟฟ้า 20 บาท 

"ประเสริฐพงษ์" แจงไม่ได้ขอสภาฯ ล็อกที่จอดรถให้ สส. 

จับตา! แถลงนโยบายวันที่ 2 "อดิศร" ชมให้คะแนนเศรษฐา A 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง