“ดีเอสไอ” จ่อสอบ 2 โครงการสร้างถนนบริษัท “กำนันนก” จับตาฮั้วประมูลหรือไม่

อาชญากรรม
12 ก.ย. 66
13:40
1,571
Logo Thai PBS
“ดีเอสไอ” จ่อสอบ 2 โครงการสร้างถนนบริษัท “กำนันนก” จับตาฮั้วประมูลหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ดีเอสไอ” จ่อเรียกกว่า 60 บริษัทเข้าชี้แจงกรณียื่นประมูล 2 โครงการ พร้อมบริษัท "กำนันนก" ตั้งข้อสงสัยซื้อซองประกวดราคา แต่ไม่ยื่น e-bidding อาจถูกข่มขู่หรือมีการฮั้วประมูลหรือไม่ เตรียมแถลง 15 ก.ย.นี้

วันนี้ (12 ก.ย.2566) รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะแถลงข่าวเรื่อง “การสืบสวนการฮั้วประมูลผ่านขบวนการข่มขู่หรือขายข้อมูลในการเข้าเสนองานกับรัฐด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ในเครือข่ายกำนันนก”

โครงการที่ถูกจับตามี 2 โครงการ โครงการแรกปี 2560 เป็นโครงการก่อสร้างทางหลวง หมายเลข 375 มี 2 ช่วง โดยช่วงแรก อ.ดอนตูม ถึง ต.ลำลูกบัว งบประมาณ 300 ล้านบาท บริษัทที่มายื่นซื้อซอง มีจำนวน 33 ราย เมื่อมายื่น e-biding มีเพียง 4 รายเท่านั้น

ส่วนอีกโครงการปี 2564 เป็นโครงการสร้างทางหลวง ต.ลำลูกบัว ไปบรรจบถนนหมายเลข 346 ระยะทาง 7 กม. งบประมาณ 350 ล้านบาท มีเอกชนมาซื้อเอกสารประมูลประมาณ 32 ราย แต่เมื่อถึงเวลา e-bidding เหลือเพียง 3 ราย

ซึ่งทั้ง 2 โครงการ บริษัทที่ได้รับเลือกคือ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งดีเอสไอตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อการซื้อซองประกวดราคามีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่เมื่อถึงเวลายื่นประมูลกลับไม่ยื่น

ดังนั้นดีเอสไอจะออกหมายเรียกให้บริษัทที่เข้าร่วมโครงการซื้อซองประกวดราคา ทั้ง 65 บริษัท เข้าให้ปากคำและชี้แจงในฐานะพยานว่า เรื่องนี้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ถูกข่มขู่ คุกคามหรือมีการฮั้วประมูลหรือไม่

ทั้งนี้ บริษัททั้ง 65 แห่ง ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์และดีเอสไอ จะต้องสอบสวนให้สิ้นกระบวนความ จนกว่าจะได้ข้อยุติในคดี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DSI สอบย้อนหลัง 2 บริษัท "กำนันนก" รายได้ไม่สอดคล้องงบดุล

เปิดอาณาจักร "กำนันนก" ทายาทรับเหมารายใหญ่นครปฐม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง