กรมการปกครอง สั่งผู้ว่าฯ เข้มดูแล "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" ปฏิบัติตามระเบียบ

การเมือง
12 ก.ย. 66
18:04
1,377
Logo Thai PBS
 กรมการปกครอง สั่งผู้ว่าฯ เข้มดูแล "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" ปฏิบัติตามระเบียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีปกครอง แจ้ง ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของ "กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน" ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดี มีเกียรติ และศักดิ์ศรี

วันนี้ (12 ก.ย.2566) นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง มาตรการควบคุม กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีใจความสำคัญว่า

ตามที่ กรมการปกครอง แจ้งกำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการประพฤติตนและการใช้อาวุธปืนในการปฎิบัติหน้าที่ และเน้นย้ำการปฎิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยมุ่งประสงค์ให้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดี มีเกียรติ และศักดิ์ศรี ยึดมั่นและยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง มีความซื่อสัตย์สุจริตและความรับผิดชอบ ต้องรักษาชื่อเสียงของตน และรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มิให้เสื่อมเสียเป็นแบบอย่างที่ดีของเจ้าหน้าที่รัฐ และบุคลากรภาครัฐที่ปฏิบัติราชการในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

แต่ปัจจุบันยังปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนหรือสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมไม่เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย นโยบายของรัฐบาล กระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล

จึงขอให้จังหวัดแจ้งอำเภอกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้านในการประพฤติตน และการใช้อาวุธปืนในการปฏิบัติหน้าที่ หากปรากฏว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประพฤติปฏิบัติตนไม่ถูกต้องเหมาะสม ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมายนโยบายของรัฐบาล หรือกระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล ให้นายอำเภอ พิจารณาตามมาตรการทางปกครองและวินัย ดังนี้ 

  •  ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่เกิดความเสียหายอย่าร้ายแรง นายอำเภอสามารถสั่งลงโทษวินัยอย่างไม่ร้ายแรง ได้แก่ ภาคทัณฑ์ ตัดค่าตอบแทน และลดอันดับเงินเดือนไม่เกินหนึ่งอันดับ
  • หากกรณีดังกล่าวเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ให้นายอำเภอ รายงานผู้ว่าราชการจังหวัด มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง หากผลการสอบสวนมีมูลความผิดจริงสามารถลงโทษ ปลดออก หรือไล่ออกจากตำแหน่งฯ
  • หากนายอำเภอพิจารณาแล้วเห็นว่าพฤติการณ์ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นการบกพร่องในหน้าที่หรือประพฤติตนไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง ให้นายอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อสอบสวนให้ได้ความว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ มีพฤติกรรมบกพร่องในหน้าที่หรือประพฤติตนไม่เหมาะสมกับตำแหน่งแล้วรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อมีคำสั่งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ พ้นจากตำแหน่ง
  • หากพบว่ากรณียังไม่มีมูลให้ดำเนินการทางวินัย ให้นายอำเภอว่ากล่าวตักเตือนให้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เกิดผลดีต่อราชการ
  • กรณีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ผู้ใดประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี เอาใจใส่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ให้จังหวัดดำเนินการยกย่องชมเชยให้ปรากฏเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่น แล้วรายงานให้กรมปกครองทราบ

อ่านข่าวอื่น ๆ 

มีผล 1 ต.ค.นี้ เพิ่มเงินค่าตอบแทน "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-แพทย์ประจำตำบล"

ครม.สุดท้าย ขึ้นเงินเดือน "กำนัน-ผญบ.-หมอตำบล-สว.กำนัน"

จับกระแสการเมือง 12 ก.ย.66 "นายกฯ ส้มหล่น” ถึงส้มทั้งแผ่นดิน ทำสภาเดือด

"เศรษฐา" ประกาศกลางสภาให้ค่าแรง 400 บาทโดยเร็วที่สุด

ลุ้นครม.นัดแรก 13 ก.ย. "เศรษฐา" ชง ครม.หารือลดค่าไฟ-ค่าน้ำมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง