"ชวน" กรีดรัฐบาลไร้แผนดูแลใต้ ห่วงนักธุรกิจทำการเมือง

การเมือง
12 ก.ย. 66
18:45
945
Logo Thai PBS
"ชวน" กรีดรัฐบาลไร้แผนดูแลใต้ ห่วงนักธุรกิจทำการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" แจงไม่เห็นชอบ "เศรษฐา" นั่งนายกฯ เหตุมาจากพรรคการเมืองที่เลือกปฏิบัติ ห่วงนักธุรกิจทำการเมือง ขณะที่ นายกฯ ขอบคุณให้โอวาท ขอมั่นใจรัฐบาลดูแลภาคใต้ ปัดเลือกปฏิบัติ

วันนี้ (12 ก.ย.2566) นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แสดงยินดีกับประธานรัฐสภา และรองประธานฯทั้งสองคน ที่ทำหน้าที่ผู้นำนิติบัญญัติ 

พรรคประชาธิปัตย์มี สส. 25 คน เวลาที่จัดสรรจึงน้อยนิด พร้อมขอบคุณเพื่อนในพรรคที่จัดสรรเวลาให้ส่วนหนึ่ง ในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลครั้งนี้ โดยเงื่อนไขข้อบังคับจะสนับหรือคัดค้านเรื่องนโยบายบริหารราชการแผ่นดินให้สำเร็จตามนโยบายดังนั้นนอกจากความเหมาะสมแล้ว ความสำเร็จอยู่ที่คณะบริหารขอให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ในส่วนนายกรัฐมนตรี ขอแสดงความยินดีเป็นส่วนตัว แต่ไม่ได้เห็นชอบ ไม่ใช่เพราะคุณสมบัติ แต่เพราะมาจากพรรคการเมืองที่เลือกปฏิบัติกับประชาชน

นายชวน กล่าวว่า เป็นหนึ่งใน สส. ที่ทุกข์ร้อนแทนชาวบ้าน เมื่อครั้งที่พรรคไทยรักไทยถือหลักว่าพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกพรรคไทยรักไทย จังหวัดอื่นๆ ไว้ทีหลัง ซึ่งทำให้กระทบความรู้สึกของคนในพื้นที่ที่ไม่เลือก โดยเฉพาะในภาคใต้ พวกเราจึงรณรงค์ว่า จะต่อสู้กับนโยบายนี้ด้วยวิธีประชาธิปไตยอย่างไร ด้วยการไม่เลือกพรรคนี้ พรรคที่เลือกปฏิบัติ พรรคที่กลั่นแกล้งไม่พัฒนา ไม่ใช้วิธีรุนแรง ทำร้าย หรือกลั่นแกล้งด้วยวิธีอื่น

ผลการรณรงค์ประชาชนส่วนหนึ่งมีความเชื่อ ทำให้พรรคไทยรักไทยไม่ได้ผู้แทนเลยแม้คนเดียว แม้จะได้เสียงจากพื้นที่อื่นๆ แต่กลับไม่ได้ให้ภาคใต้ เมื่อสนับสนุนให้ประชาชนไม่เลือก  ถ้าหากตนกลับมายกมือสนับสนุนนายกฯ ที่มาจากพรรคดังกล่าวเท่ากับว่าเป็นการหักหลังชาวบ้าน ทรยศประชาชน พรรคประชาธิปัตย์มีมติงดออกเสียง แต่ส่วนตัวขออนุญาตพรรคไม่เห็นชอบ 

แต่ให้ความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี นั่นเป็นนโยบายในอดีตที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาภาคใต้อย่างรุนแรง เสียโอกาส ทั้งที่จังหวัดเหล่านั้นทำรายได้ให้กับประเทศอย่างมาก
ชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์

ชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์

ชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์

ส่วนตัวไม่รู้จักเศรษฐา ตัวจริง เพิ่งได้รู้จักเมื่อกี้ เมื่อท่านนายกฯ ให้เกียรติไปเยี่ยมที่ห้องอาหารเมื่อมามองมาตรฐานพรรคการเมืองที่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี พรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทย เสนอนายกฯ ซึ่ง นายเศรษฐา คุณสมบัติไม่ด้วยกว่าคนอื่น ส่วนนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จะเจอชะตากรรมอย่างไร อยู่ที่ภาคปฏิบัติ ถ้าจะเสนอแนะก็อย่าไปล้ำเส้น คืออย่าไปติดคุก อย่าหนีออกต่างประเทศ อย่าทำอะไรก็ตามที่มีปัญหาเมื่อพ้นตำแหน่ง

วันนี้ยังวัดอะไรไม่ได้ ความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์หรือไม่ ไม่อาจทราบได้ แต่สิ่งที่ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ขอตรวจสอบเป็นประโยชน์กับท่าน ว่าจะชี้แจงสิ่งต่างๆ เหล่านั้นได้

การตรวจสอบของความเป็นไปได้ของนโยบายอันเกิดจากผู้ปฏิบัตินั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่จะแนะนำเรื่องการหนีชะตากรรมคือเรื่องการไม่โกง สอดคล้องกับสิ่งที่ท่านแถลงไว้ในนโยบาย ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

ในข้อบังคับข้อ 41 ของรัฐสภานั้นสมาชิกมีสิทธิซักถามอภิปรายสนับสนุนและคัดค้านในเรื่องความเหมาะสมขอนโยบายและความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดินให้สำเร็จผลตามนโยบาย ความสามารถนี้มีตัวตนคือตัวบุคคล คือนายกรัฐมนตรีและ ครม. ดังนั้นการพูดถึงความสามารถตัวบุคคลทำให้เราเห็นถึงนโยบายจะเป็นไปได้จริงหรือไม่ ประสบความสำเร็จหรือไม่

ข้อสิ่งที่กังวลคือนักธุรกิจมาทำการเมืองมีปัญหาไหม เพราะประสบการณ์ในอดีตเมื่อนักธุรกิจ ทำธุรกิจเป็นการเมือง ทำธุรกิจเป็นการเมืองทำให้ความวางใจนักธุรกิจน้อยลงไป ในประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจเสรีอย่างประเทศไทย ยอมรับว่าบ้านเมืองไปได้ไกล สำคัญคือธุรกิจ การที่นักธุรกิจมาทำการเมืองไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นประโยชน์ด้วยซ้ำไป ขออย่างเดียวอย่าทำธุรกิจเป็นการเมือง อย่าเอาผลประโยชน์ของธุรกิจส่วนตัว ส่วนพวกพ้องมาเกี่ยวข้องการเมือง ถ้าทำวิธีนี้ไม่เพียงแต่กระทบต่อส่วนรวมประโยชน์ของบ้านเมืองเท่านั้น

แต่เพื่อนผมที่เป็นนักการเมืองติดคุก 10 คน เพราะทำธุรกิจเป็นการเมือง หลายคนเป็นคนดีที่ไม่ควรจะเจอชะตากรรม แต่เพราะเกรงใจลูกพี่ก็มีอันเป็นไปอย่างน่าเสียดาย บทเรียนเหล่านี้เป็นบทเรียนที่มีค่ายิ่งสำหรับนายกฯ คนที่ 30

นายชวน ยังกล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้รัฐบาลมีนโยบายอย่างไร จากคำแถลงนโยบายรัฐบาล 14 หน้าไม่มีเรื่องนี้บรรจุอยู่ คงมีอยู่ในหมวดภาคผนวก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

"เศรษฐา" ขอมั่นใจรัฐบาลดูแลภาคใต้แม้ไร้ สส.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวขอบคุณ นายชวน หลีกภัย ให้โอวาท รู้สึกเป็นเกียรติ น้อมรับ คำติ คำแนะนำ ข้อควรระวังที่ท่านพูด

ท่านอาจไม่รู้จักผมดีพอ เพราะท่านเรียกชื่อผมผิดในตอนแรกว่า "เชษฐา" ผมชื่อ "เศรษฐา" ครับ ไม่ใช่ "เชษฐา"

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ท่านบอกแบ็คกราวด์ผมเป็นนักธุรกิจมาก่อน แต่อยากบอกว่า มายืนอยู่ตรงนี้ รักประเทศชาติ และอยากเห็นพี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ ได้ดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติ ในรัฐสภาอันทรงเกียรติมาด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง และตั้งใจทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ ผมมีความเข้าใจรู้ปัญหาที่พี่น้อง 7,500 ชีวิตที่สูญเสีย แค่ 1 หนึ่งชีวิตก็มากพอแล้ว และไม่ควรมีการสูญเสียขึ้น

มั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากพรรคร่วม ร่วม 11 พรรคให้ความสำคัญกับความสงบสุขใน 3 จังหวัดภาคใต้ ไม่ยิ่งหย่อนกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ เคยได้ยินเรื่องการเลือกปฏิบัติแต่น้อมรับข้อมูลนี้

นายเศรษฐา ยังกล่าวว่าการเลือกปฏิบัติต่อพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในประเทศไทย โดยผู้บริหารสงสุดของประเทศถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควร เพราะเป็นรัฐบาลจากคนทั้งประเทศ ไม่ว่ารัฐบาลนี้จะมี สส.ในภาคใต้หรือไม่ ก็ตั้งใจสูงสุดที่ต้องให้ความเป็นธรรมเสมอภาคเท่าเทียมกับพี่น้องคนไทยทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

จับกระแสการเมือง 12 ก.ย.66 "นายกฯ ส้มหล่น” ถึงส้มทั้งแผ่นดิน ทำสภาเดือด

ลุ้นครม.นัดแรก 13 ก.ย. "เศรษฐา" ชง ครม.หารือลดค่าไฟ-ค่าน้ำมัน

"กัณวีร์" จี้ รมว.กลาโหม แจงปมทหารเมียนมารุกล้ำชายแดนไทย

นายกฯ ให้คำมั่นไม่ปล่อย "อิทธิพล-มาเฟีย" ครอบงำตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง