กกต.ตรวจ 2.1 แสนรายชื่อคำถามประชามติ ส่งครม.ไม่ทันนัดแรก

การเมือง
12 ก.ย. 66
18:54
317
Logo Thai PBS
กกต.ตรวจ 2.1 แสนรายชื่อคำถามประชามติ ส่งครม.ไม่ทันนัดแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ตรวจรายชื่อประชาชน 212,139 คน เสนอคำถามทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ส่ง ครม.ไม่ทันนัดแรกพรุ่งนี้ (13 ก.ย.)

วันนี้ (12 ก.ย.2566) กรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw และเครือข่ายประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ นำรายชื่อประชาชน 212,139 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอคำถามทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มายื่นต่อ กกต.เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw ให้สัมภาษณ์คาดหวังว่ากกต.จะตรวจสอบรายชื่อได้เสร็จโดยเร็วก่อน 30 วันที่กฎหมายกำหนด และส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเสนอต่อที่ประชุมครม.ในการประชุมนัดแรกของรัฐบาลใหม่ 

มีรายงานว่า ขณะนี้ทางสำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบรายละเอียดในหนังสือการเข้าชื่อเสนอต่อครม. เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงและจำนวนรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าชื่อซึ่งครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดคือไม่น้อยกว่า 50,000 รายชื่อ และอยู่ระหว่างเตรียมจัดส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการ ครม.

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต.ได้สั่งการให้ดำเนินการจัดส่งโดยเร็ว แต่ทั้งนี้คงไม่ทันการประชุมครม.นัดแรกที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) ตามที่ผู้ยื่นต้องการ

โดยขั้นตอนที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ2564 กำหนดไว้ หลังสำนักงานเลขาธิการ ครม. ได้รับเอกสารและข้อมูลจากสำนักงาน กกต.แล้ว จะมอบให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบการเข้าชื่อของผู้มีสิทธิเข้าชื่อหากพบว่าไม่ถูกต้องจะหักออก

และถ้ายังเหลือจำนวนผู้มีสิทธิเข้าชื่อครบ ตามที่กฎหมายกำหนด ก็จะเสนอต่อ ครม. ให้หน่วยงานของรัฐจัดทำความเห็น วิเคราะห์ผลกระทบในเรื่องที่จะเสนอ ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียง แต่หากผู้มีสิทธิเข้าชื่อไม่ครบจำนวนที่กฎหมายกำหนด สำนักงานเลขาธิการ ครม.ก็จะยุติการเสนอเรื่องต่อครม.และแจ้งผู้แทนผู้มีสิทธิเข้าชื่อทราบพร้อมส่งเรื่องคืน

อ่านข่าว

"เพื่อไทย" รับเรื่อง "ไอลอว์" เสนอคำถามทำประชามติร่าง รธน.ฉบับใหม่

"ชูศักดิ์" คาดใช้เวลา 3 ปีทำประชามติ ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง