"ลิเบีย" เขื่อนแตก-น้ำท่วม เสียชีวิต 5,000 คน

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 66
07:38
29,452
Logo Thai PBS
"ลิเบีย" เขื่อนแตก-น้ำท่วม เสียชีวิต 5,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พื้นที่ทางตะวันออกของลิเบียเผชิญน้ำท่วมครั้งรุนแรง เขื่อนแตก 2 แห่ง หลังพายุแดเนียลพัดถล่ม ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5,000 คน สูญหายนับหมื่นคน นานาชาติระดมความช่วยเหลือทางการแพทย์-กู้ภัย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุสะพาน 4 แห่ง และเขื่อน 2 แห่งพังถล่มในเมืองเดอร์นา หลังพื้นที่ทางตะวันออกของลิเบียเผชิญฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุแดเนียล ที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยพื้นที่ประมาณ 1 ใน 4 ของเมืองได้รับผลกระทบ และกลายเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติหนักที่สุด

เจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจในเมืองเดอร์นา ระบุว่า ในพื้นที่ขาดแคลนเวชภัณฑ์และน้ำสะอาด ส่วนโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยไม่ไหว เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก และมีการส่งผู้เสียชีวิตมาจำนวนมาก

ขณะที่สื่อของทางการลิเบีย รายงานอ้างข้อมูลโฆษกกระทรวงมหาดไทยของรัฐบาลฝ่ายลิเบียตะวันออก ว่า มีผู้เสียชีวิตในเมืองเดอร์นา 5,300 คน จากก่อนหน้านี้หน่วยงานรับมือเหตุฉุกเฉิน เปิดเผยรายงานเบื้องต้นว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,300 คน บาดเจ็บ 7,000 คน สูญหาย 5,000 คน คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกพัดลงทะเล และอาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลฝ่ายลิเบียตะวันออก ระบุอีว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงเกิน 10,000 คน และเจ้าหน้าที่จากสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ชี้ว่า มีผู้สูญหายประมาณ 10,000 คน

นานาชาติ ระดมความช่วยเหลือ-กู้ภัย

ชาวเมืองเดอร์นา ยังได้บันทึกภาพร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่ถูกวางเรียงรายตามริมถนน ขณะนี้พบร่างแล้วมากกว่า 1,000 คน บางส่วนอยู่ระหว่างรอตรวจดีเอ็นเอก่อนนำไปฝัง

ขณะเดียวกันความช่วยเหลือจากรัฐบาลลิเบียที่ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติ ส่งขบวนความช่วยเหลือจากกรุงตริโปลี มุ่งหน้าไปยังพื้นที่ประสบภัยทางตะวันออกแล้ว ประกอบด้วยเครื่องบินทางการแพทย์ 2 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ทีมกู้ภัย ทีมสุนัขค้นหา แพทย์ 87 คน รวมทั้งช่างเทคนิคช่วยกู้กระแสไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังมีความช่วยเหลือจากอียิปต์ และทีมค้นหาจากตุรกีเดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยแล้ว เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาที่ส่งเงินและความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังลิเบีย ขณะที่อีกหลายประเทศ ทั้งแอลจีเรีย อิตาลี กาตาร์ ตูนิเซีย เสนอความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง