ตร.ทลายแก๊งเงินกู้ "เสี่ยไอซ์" ยึดรถยนต์-จยย.คืนเจ้าของ

อาชญากรรม
13 ก.ย. 66
14:58
572
Logo Thai PBS
ตร.ทลายแก๊งเงินกู้ "เสี่ยไอซ์" ยึดรถยนต์-จยย.คืนเจ้าของ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และตำรวจภูธรภาค 2 คืนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้กับเจ้าของ หลังตรวจยึดได้จากแก๊งรับจำนำรถผิดกฎหมายเครือข่าย "เสี่ยไอซ์"

วันนี้ (13 ก.ย.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 2 คืนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลางที่ตรวจยึดจากแก๊งเงินกู้ ให้กับเจ้าของรถตัวจริง โดยเป็นรถยนต์ 25 คันและรถจักรยานยนต์ 41 คัน หลังจากมีการทยอยส่งมอบคืนไปแล้วบางส่วนก่อนหน้านี้กว่า 100 คัน

สำหรับรถของกลางดังกล่าว สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปน.ภ.2 ได้จับกุมนายณัฐพงษ์ หรือ โจ้ อายุ 36 ปี เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2566 พร้อมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 37 คันและรถยนต์ 69 คัน ซึ่งเป็นรถของกลางที่ได้มาจากการรับจำนำรถโดยผิดกฎหมาย และดำเนินคดีในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และจัดตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนส่วนกลาง ศปน.ตร. และ ศปน.ภ.2 เร่งรัดปราบปรามกลุ่มเงินกู้นอกระบบ สืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับเครือข่ายผู้กระทำความผิด

จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า นายณัฐพงษ์ เป็นหนึ่งในเครือข่ายเงินกู้ผิดกฎหมาย ซึ่งมีนายฐณะวัฒน์ หรือ ไอซ์ บางละมุง เป็นหัวหน้าขบวนการ จึงได้ตรวจสอบความเชื่อมโยงทางการเงินและรวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถขออนุมัติหมายจับบุคคลเกี่ยวข้องและขยายผลเข้าตรวจค้น 14 จุดในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี, ระยอง, พิษณุโลก และกาญจนบุรี

จับกุมนายฐณะวัฒน์ พร้อมเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้เพิ่มอีก 8 คน ดำเนินคดีในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันจัดตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต” และสามารถตรวจยึดของกลางเพิ่มเติมเป็นรถยนต์ 23 คันและรถจักรยานยนต์ 43 คัน รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดทั้งหมดกว่า 40 ล้านบาท

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทลายเครือข่ายเงินกู้ของนายฐณะวัฒน์ โดยได้ขยายผลจนจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการทั้งหมด 9 คน ตรวจยึดรถยนต์ได้ 92 คันและรถจักรยานยนต์ 80 คัน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในหลายจังหวัด จึงได้นำรถของกลางทั้งหมดส่งมอบคืนให้กับผู้เสียหายทั้งหมด

พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการกู้เงินจากแหล่งเงินกู้นอกระบบที่ไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากแก๊งเงินกู้ผิดกฎหมาย หรือมีเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1599 หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละพื้นที่ได้ทันที

อ่านข่าวอื่นๆ

สืบขุมทรัพย์ “บริษัทกำนันนก” 7 องค์กรรัฐ ใช้บริการ

หมายค้น 10 จุดบ้าน "กำนันนก" เครือข่ายโยงคดีสารวัตรแบงค์

"ชาดา" ไม่หนักใจ ทำรายชื่อทะเบียนผู้มีอิทธิพล-ยันมี กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง