"พาณิชย์" ถอดโครงสร้างต้นทุนสินค้า-เล็งถกผู้ผลิตลดราคา

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 66
13:22
505
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ถอดโครงสร้างต้นทุนสินค้า-เล็งถกผู้ผลิตลดราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายในถอดโครงสร้างต้นทุนราคาสินค้าภายใน 15 วัน เตรียมหารือผู้ผลิตรายใหญ่สัปดาห์หน้าขอความร่วมมือลดราคาสินค้าให้สอดคล้องต้นทุน

วันนี้ (14 ก.ย.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ทูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัด มอบนโยบายหลังการปฎิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ โดยเน้นนโยบายลดค่าใช้จ่าย ดูแลค่าครองชีพประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วน

รมว.พาณิชย์ ระบุว่า หลังจาก ครม.เห็นชอบมาตรการลดค่าน้ำมันและค่าไฟ กระทรวงพาณิชย์มีแนวทางลดราคาสินค้า โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายในไปถอดโครงสร้างต้นทุนราคาสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่หารือ คาดว่าจะเริ่มลดราคาสินค้าได้ในเดือน ต.ค.นี้

ขณะที่นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ระบุว่า ค่าขนส่งสินค้าคิดเป็นต้นทุนสินค้าร้อยละ 30-40 เมื่อราคาพลังงานลดลง ราคาสินค้าควรลดลงตามไปด้วย และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตสินค้า

ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้ให้กรมการค้าภายในไปหาสถานที่ในการใช้ดิจิทัลวอลเล็ตให้มีความสะดวกมากขึ้น หลังจากที่กำหนดให้ใช้ในรัศมี 4 กิโลเมตร เช่น การจัดรถพุ่มพวงในการจำหน่ายสินค้าเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังได้มอบนโยบายอื่น ๆ เช่น การดูแลสินค้าเกษตร โดยเน้นดูดซับผลผลิตที่ล้านตลาดผ่านช่องทางต่าง ๆ แต่ยืนยันว่าไม่มีโครงการรับจำนำและประกันรายได้ และจะเน้นการลดต้นทุนการผลิตภาคเกษตร ดูแลปัจจัยการผลิต ปุ๋ยยา การเพิ่มรายได้ โดยเพิ่มความรู้ด้านการค้าขายแก่ประชาชน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุน

ส่วนด้านเกษตร บริหารจัดการให้เข้ากับสถานการณ์ การทำงานเชิงรุกร่วมกับทูตพาณิช แก้ไขข้อจำกัดของกฎหมาย ขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เร่งผลักดันการส่งออกจากติดลบให้เป็นบวก รวมถึงผลักดันให้มีการใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูมิธรรม" หารือทูตการค้า - พาณิชย์จังหวัด วันนี้

หาคำตอบในบิล ทำไมใช้ไฟฟ้าเท่าเดิม แต่จ่ายแพงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง