"บิ๊กโจ๊ก" เปิดวงจรปิดบ้าน "กำนันนก" พบทุกคนให้การไม่ตรงข้อเท็จจริง

อาชญากรรม
14 ก.ย. 66
22:32
3,391
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" เปิดวงจรปิดบ้าน "กำนันนก" พบทุกคนให้การไม่ตรงข้อเท็จจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" เปิดข้อมูลกล้องวงจรปิดบ้าน "กำนันนก" ในคืนเกิดเหตุยิงสารวัตรทางหลวงเสียชีวิต พบทั้งหมดให้การไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

วันนี้ (14 ก.ย.2566) เวลาประมาณ 21.30 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 7 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แถลงรายละเอียดข้อมูลภาพกล้องวงจรปิดในงานเลี้ยงบ้าน "กำนันนก" ที่เกิดเหตุยิงสารวัตรทางหลวงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถกู้ข้อมูลเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดได้แล้ว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถกู้ภาพจากกล้องวงจรปิดได้แล้ว 13 ตัว และกำลังเร่งกู้ภาพจากกล้องอีก 2 ตัว ซึ่งคาดว่าในช่วงบ่ายวันที่ 15 ก.ย.นี้จะเสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามไม่สามารถลงรายละเอียดได้ว่าใครทำอะไร เพราะเกี่ยวข้องกับสำนวนการสอบสวน

แต่เบื้องต้นจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด 13 ตัว พบว่า คำให้การของทุกคนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการเกี่ยวกับการให้การเท็จ ส่วนใครผิดอย่างไร ก็จะไล่เรียงต่อไป รวมถึงการออกหมายจับเพิ่มเติม ซึ่งภาพที่ออกมาเห็นได้ชัดเจนว่าคนเจ็บเป็นอย่างไร การก่อเหตุเป็นอย่างไร สอดรับกับการสอบสวนที่ไม่ตรงกับคำให้การ

เห็นบุคคลที่อยู่ในภาพวงจรปิดว่าก่อนเกิดเหตุทำอย่างไร ขณะยิงทำอย่างไร และหลังเกิดเหตุทำอย่างไร ใครโกหกก็เห็นหมด สรุปได้ว่าทั้งหมดให้การไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

นอกจากนี้ยังพบว่ามีปืนมาก มีทั้งตำรวจและคนนอก ซึ่งภาพที่ปรากฏขัดแย้งกันกับคำให้การ ส่วนการระงับเหตุ พบว่าต่างคนต่างหนี ไม่มีการทำหน้าที่และไม่มีใครจับกุมผู้ก่อเหตุ ซึ่งวันนี้เห็นแล้วว่าคำให้การของตำรวจไม่ตรงกับภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด

อ่านรายงานพิเศษ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการแบ่งตำรวจในวันเกิดเหตุเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มช่วยเหลือ กลุ่มที่หนีไป ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และกลุ่มที่ควบคุมพื้นที่ ส่วนการสอบปากคำในฐานะพยาน หากให้การไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ก็คือให้การเท็จ

ส่วนการดำเนินคดี หากไม่ใช่บุคคลที่ถูกควบคุมตัวไว้แล้วก็จะขออนุมัติหมายจับต่อไป ซึ่งจะมีการสรุปอีกครั้งว่าจะเรียกสอบสวนหรือจับกุมใครเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามต้องรอภาพจากกล้องวงจรปิดอีก 2 ตัวที่เหลือ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า ไม่กังวลเรื่องคดีกำนันนก เนื่องจากมีพยานหลักฐานชัดเจน ขณะนี้กำลังขยายผลเพิ่มเติมเรื่องบริษัทรับเหมาของกำนันนก ตรวจเส้นทางการเงินทั้งหมดว่าเข้ามาถูกต้องหรือไม่ การประมูลงานกว่า 1,500 โครงการถูกต้องหรือไม่ เสียภาษีหรือไม่ ต้องตรวจสอบทั้งหมด

ทั้งนี้ในวันที่ 19 ก.ย.นี้จะประชุมทีมคณะทำงานอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา เพราะความจริงที่ปรากฏในภาพกล้องวงจรปิดขัดแย้งกับคำให้การของทุกคน

ไม่มีใครยืนอยู่ข้างตำรวจ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับผู้ตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอบ รปภ.บ้าน "กำนันนก" พบภาพวงจรปิดเดินถือปืนในงานเลี้ยง

"บิ๊กโจ๊ก" ระบุเปิดได้แล้วเซิร์ฟเวอร์ "บ้านกำนันนก" ภาพชัด 100%

พฐ.กู้เซิร์ฟเวอร์ได้แล้ว จ่อเปิดหลักฐานคืนงานเลี้ยงบ้าน "กำนันนก"

โยก 4 นายตำรวจ รักษาการ ผกก.- สว.กก. 2 บก.ทล.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง