ชุบชีวิต "คลองแม่ข่า" ฟื้นเสน่ห์คลองโบราณเมืองเชียงใหม่

ไลฟ์สไตล์
15 ก.ย. 66
14:25
2,860
Logo Thai PBS
ชุบชีวิต "คลองแม่ข่า" ฟื้นเสน่ห์คลองโบราณเมืองเชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"คลองแม่ข่า" หรือที่ ชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันว่า "แม่น้ำข่า" เป็นคลองโบราณ อายุกว่า 700 ปี ของ จ.เชียงใหม่ เดิมคลองแม่ข่า เป็นคูเมืองชั้นนอกที่โอบล้อมเมืองไว้ และเป็นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำปิง ด้วยการที่คลองแม่ข่าอยู่ในชั้นในของเมืองเชียงใหม่ 

ประกอบกับการเติบโตของตัวเมืองเชียงใหม่ทำให้มีที่พักอาศัย โรงแรม ห้างร้านจึงทำให้คลองแม่ข่ามีสภาพน้ำที่เน่าเสียมาอย่างยาวนาน

จนมีความพยายามจากหลายหน่วยงานช่วยกันฟื้นฟูภูมิทัศน์และปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดีขึ้นจากคลองสีดำ และเน่าเหม็น กลายมาเป็นคลองใส รวมถึงการก่ออิฐบล็อกริมขอบคลองแม่ข่าตลอด 2 ฝั่ง จนมีระเบียบสวยงาม และยังสามารถปลูกดอกไม้ ตลอดจนพืชผักสวนครัว เพิ่มความสวยงามให้กับคลองแม่ข่าอย่างมาก รวมระยะความยาวคลองช่วงที่ปรับปรุงแล้ว 750 ม.

บริเวณต้นคลองจากบริเวณป้ายสะพานคลองแม่ข่า ชุดเช็กอินหนึ่ง คือ ฝาท่อระบายน้ำ ที่มีภาพจำลองของคลองแม่ข่า ที่อยู่บริเวณต้นคลองที่นักท่องเที่ยวมักจะมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ยามเมื่อมาชมคลองโอตารุของเมื่อไทย แห่งนี้

ร้านรวงตลอด 2 ฝั่งริมคลอง เปิดทำการค้าขายโดยชาวบ้านในพื้นที่โดยจะขายของที่ระลึก ทั้งเสื้อพื้นเมือง กางเกงช้าง แม่เหล็กติดติดตู้เย็น เครื่องเงิน สร้อยข้อมือต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชมหรือซื้อติดไม้ติดมือกลับบ่านไปเป็นที่ระลึก

 

นอกจากนี้ ยังมีอาหารท้องถิ่น และอาหารนานาชนิดให้ได้เลือกสรร ไม่ว่าจะอาหารไทย หรือ อาหารต่างชาติ ไปจนถึงขนมทานเล่นให้ได้ขบเคี้ยว เช่นหมึกปิ้ง ที่ขายโดยชาวบ้านในพื้นที่

 

ขณะที่ เครื่องดื่มดับกระหายก็มีหลายประเภท โดยเฉพาะน้ำลำไย ผลไม้ประจำถิ่นภาคเหนือ ที่อยู่ในช่วงท้ายคลอง ให้ได้ดับกระหาย คลายร้อน หลากหลายประเภท ทั้ง ขนมปังปิ้ง ข้าวเหนียวจี่ น้ำลำไย

 

บริเวณช่วงกลางคลองแม่ข่า สะพานสีเหลืองสดใสให้ได้ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก สามารถถ่ายภาพร่วมกับคลองโค้งสวยงาม

 

ด้วยความยาวของคลองแม่ข่า นอกเหนือจากจุดใจกลางเมืองแล้ว ช่วงต้นคลองแม่ข่าที่บริเวณ ต.ดอยหลวง ซึ่งได้ปรับปรุงคุณภาพน้ำ และ 2 ฝั่งริมคลองด้วยการปลูกต้นไม้ ทำถนนลาดยางมะตอย ใช้สำหรับวิ่งออกกำลังกาย และปั่นจักรยานพร้อมกับรับลมเย็น ให้กับคนในชุมได้ใช้ออกกำลังกายได้ด้วย

 

คลองแม่ข่า ยังตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ของเมืองเชียงใหม่ทั้ง วัดชัยมงคล ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง และ ประตูท่าแพ ชุดเช็กอิน สำคัญอีกแห่งหนึ่งและถนนคนเดินท่าแพ ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 2 กม.

 

 

การฟื้นฟูคลองแม่ข่า จึงเป็นทั้งการฟื้นคุณภาพแม่น้ำและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพิ่มพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจให้ทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวให้ได้ไปสัมผัสความสวยงามของคลองแห่งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปชช.ร่วมกิจกรรมเดิน-ปั่น เพื่อแม่ข่า จ.เชียงใหม่  

ไฟไหม้ชุมชนริมคลองแม่ข่า คุมเพลิงได้แล้ว

ชาวบ้านป่าแดดร้องภาครัฐแก้ปัญหาคลองแม่ข่าเน่า หลังทนกลิ่นเหม็นนานกว่า 30 ปี  

ตรวจพื้นที่จ่อสร้างตึกสูงกลางเมืองเชียงใหม่

ค้านตึกสูงผุดย่านเมืองเก่าเชียงใหม่ 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง