กรมชลฯ ขอเกษตรกรงดทำนาปีต่อเนื่อง เหตุน้ำต้นทุนมีน้อย

ภัยพิบัติ
15 ก.ย. 66
12:44
523
Logo Thai PBS
กรมชลฯ ขอเกษตรกรงดทำนาปีต่อเนื่อง เหตุน้ำต้นทุนมีน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมชลประทานขอความร่วมมือเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวนาปีรอบแรกและเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ ให้งดทำนาปีต่อเนื่อง เพราะปริมาณน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพอ หวั่นกระทบเพาะปลูก

วันนี้ (15 ก.ย.2566) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 14 ก.ย.66) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 45,239 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็นร้อยละ 59 ของความจุอ่างฯ รวมกัน

เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 10,825 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 44 ของความจุอ่างฯ

อธิบดีกรมชลประทาน ระบุอีกว่า สถานการณ์เอลนีโญที่ยังทวีความรุนแรงและมีแนวโน้มส่งผลยาวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงต้นปี 67 จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก อาจเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศและด้านการเกษตรประเภทไม้ยืนต้นเท่านั้น จึงได้กำชับโครงการชลประทานทั่วประเทศให้ติดตามสภาพอากาศและปริมาณฝนอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวนาปีรอบแรกและเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ ให้งดทำนาปีต่อเนื่อง เพราะปริมาณน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพออาจส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด เก็บกักน้ำไว้สำรองใช้ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

สภาพอากาศวันนี้ "เหนือ-อีสาน-ตะวันออก" ฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

พะเยาฝนถล่ม น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านกลางดึก เสียหายหลายหมู่บ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง