"BTS" ร้อง รบ. เก็บค่าโดยสาร 20 บาททุกสายสร้างความเท่าเทียม

การเมือง
17 ก.ย. 66
14:12
6,217
Logo Thai PBS
"BTS" ร้อง รบ. เก็บค่าโดยสาร 20 บาททุกสายสร้างความเท่าเทียม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความชัดเจนกรณีค่าโดยสายโครงการรถไฟฟ้า ตามนโยบายรัฐบาลขณะนี้ รบ.ประกาศชัดว่าจะเริ่มเก็บ 20 บาทตลอดสายได้ในเส้นทางสายสีแดงและสายสีม่วง ซึ่งทำให้ผู้บริหารรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว เรียกร้องให้พิจารณาเก็บ 20 บาท ทุกเส้นทางเพื่อความเท่าเทียม

นโยบายการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายใน 2 เส้นทาง คือ สายสีแดง ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ยกว่า 24,000 คน/วัน และสายสีม่วงมีผู้โดยสารวันละเกือบ 50,000 คน 

ทำให้ผู้บริหารบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ BTSC ซึ่งให้บริการรถไฟฟ้า BTS เรียกร้องให้รัฐบาลทำนโยบาย 20 บาทตลอดสาย-ทุกเส้นทาง เพื่อความเป็นธรรม โดยเอกชนยินดีให้ความร่วมมือลดราคา แต่ขอให้รัฐบาลจ่ายอุดหนุนด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันโครงข่ายรถไฟสายสีเขียว มีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 800,000 คน/วัน

แหล่งข่าวในแวดวงระบบราง ให้ข้อสังเกตว่า หากรัฐบาลจะต้องจ่ายอุดหนุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งกทม. บริหารโดยว่าจ้าง BTS เดินรถขณะนี้ และ สายสีเขียว ยังเป็นเส้นทางที่มีจำนวนผู้โดยสารเดินทางมากที่สุดของโครงข่ายรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ใน กทม.-ปริมณฑล ทำให้รัฐบาลอาจต้องจ่ายเงินอุดหนุนในส่วนนี้อย่างน้อยกว่า 5,000-6,000 ล้านบาท/ปี จึงเป็นประเด็นที่รัฐบาล ยังไม่กล้าตัดสินใจและยังไม่เริ่มนโยบาย 20 บาท ตลอดสายกับสายสีเขียว

ขณะที่การเลือกสายสีแดงและสายสีม่วงเริ่มดำเนินการก่อน เพราะทั้ง 2 สายอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ซึ่งอาจทำให้เริ่มใช้นโยบายได้รวดเร็วกว่าการต้องไปเจรจากับสายอื่น และข้ามหน่วยงาน

แต่ก็เป็นที่น่าจับตาว่า อนาคตอันใกล้ นโยบาย 20 บาท จะสามารถนำมาใช้ได้จริงกับ ทุกเส้นทางหรือไม่

อ่านข่าวอื่น :

ACT ชี้ "คดีกำนันนก" สะท้อนปัญหาคอร์รัปชันข้าราชการไทย

เข้าบัญชีแน่! พม. เตรียมจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 18 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง