ชื่นมื่น! นายกฯ ลงพื้นที่เชียงรายแลกเปลี่ยนความเห็นการค้าชายแดน

การเมือง
15 ก.ย. 66
16:13
780
Logo Thai PBS
ชื่นมื่น! นายกฯ ลงพื้นที่เชียงรายแลกเปลี่ยนความเห็นการค้าชายแดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ​ นำคณะลงพื้นที่เชียงราย​-​เชียงใหม่ครั้งแรก หลังแถลงนโยบายรัฐสภาฯ​ ชื่นมื่น​ ประชาชนแห่หอบดอกไม้ใจกำลังใจล้นสนามบิน​ บอก​ดีใจ​และขอบคุณ​ ก่อนลงพื้นที่แม่สาย แลกเปลี่ยนความเห็นการค้าชายแดน​-​กลุ่มชาติพันธุ์

วันนี้ (15 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ร่วมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการครั้งแรก ภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา ที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-17 ก.ย.66

เวลา 12.44 น. นายกฯ มาถึงยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง มีเครือข่ายสตรี​เทศบาลนครเชียงราย รวมไปถึงประชาชน​ในพื้นที่​ และ กลุ่มเสื้อแดงเชียงราย ประมาณ​ 200 คน เดินทางมารอต้อนรับพร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจ​ มีประชาชนถือป้ายขนาดใหญ่ ซึ่งมีทั้งแผ่นป้ายสีแดงและสีน้ำเงิน​ มีเนื้อหาเขียนว่า

หมู่เฮาจาวนครเทศบาลเจียงฮาย​ ขอต้อนรับ​ ฯพณฯ​ เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​
ด้วยความยินดียิ่ง​ ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน 

โดยนายเศรษฐา​ ได้ทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง​ พร้อมระบุสั้นๆ​ "ว่ารู้สึกดีใจที่ทุกคนมารอต้อนรับ ขอบคุณ​ครับ"

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาในพื้นที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 รับฟังประเด็นเรื่องการค้าชายแดน (NEC) และปัญหายาเสพติด พร้อมรับฟังปัญหาฝุ่น PM 2.5 ปัญหาน้ำท่วมแม่สาย กับนายกเทศมนตรี ต.แม่สาย พบปะพูดคุยกลุ่มชาติพันธุ์ ถึงการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลไร้สัญชาติ อาทิ เรื่องของสิทธิการศึกษา สิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิในที่ดินทำกิน และ ด้านอื่นๆ

นายกฯ รับฟังปัญหาในพื้นที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1

นายกฯ รับฟังปัญหาในพื้นที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1

นายกฯ รับฟังปัญหาในพื้นที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1

นายกฯ ระบุว่าการค้าชายแดน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องให้ความสำคัญและดูแลอย่างรอบคอบ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเท่าที่ทำได้ตามกรอบของกฎหมายที่มีอยู่

พร้อมระบุว่าไม่ได้มาเชียงรายหลายปี ได้มาแล้วก็อยากพูดคุยกับหน่วยราชการทุกหน่วย ซึ่ง จ.เชียงราย ถือเป็นจุดการค้าที่สำคัญของประเทศไทย ทั้ง การค้า การท่องเที่ยว การเกษตร แต่เวลามีของดีๆ มา ไม่ว่าจะเป็นการค้า การท่องเที่ยว ก็มักจะมากับปัญหา ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด และ อบายมุข ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาล จะต้องให้ความสำคัญด้วย

บรรยากาศที่ด่านแม่สาย มีข้าราชการ ประชาชน กลุ่มชาติพันธุ์ และมวลชนเสื้อแดงในพื้นที่ มาให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก การรักษาความปลอดภัยมีทั้งตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ โดยไม่มีกลุ่มที่ออกมาต่อต้านนายกรัฐมนตรีและคณะ

ชาวเมียนมา ยืนรอดู นายกฯประเทศไทย

ชาวเมียนมา ยืนรอดู นายกฯประเทศไทย

ชาวเมียนมา ยืนรอดู นายกฯประเทศไทย

พื้นที่ทางการเมืองใน จ.เชียงราย เป็นของทั้งพรรคเพื่อไทย 4 เขต​ และ พรรคก้าวไกล 3 เขตประกอบไปด้วย

  • นายชิตวัน ชินอนุวัฒน์ พรรคก้าวไกล เขต 1
  • น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช พรรคเพื่อไทย เขต 2​
  • นายฐากูร ยะแสง พรรคก้าวไกล เขต 3
  • น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ พรรคเพื่อไทย เขต 4
  • นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ พรรคเพื่อไทย เขต 5
  • นางจุฬาลักษณ์ ขันสุธรรม พรรคก้าวไกล เขต 6​
  • นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน พรรคเพื่อไทย เขต 7

อ่านข่าวเพิ่ม : 

"พิธา" ลั่นเดินหน้าเขย่าการเมืองไทย-แค่ถอดหัวโขนหัวหน้าพรรค

"ปดิพัทธ์" ยังไม่ออกรองประธานสภาฯ รอมติก้าวไกลปมผู้นำฝ่ายค้าน

เปิดตัว 9 ที่ปรึกษา “นายกฯ เศรษฐา” เน้นผู้เชี่ยวชาญ-ชำนาญเฉพาะทาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง