DSI เรียกผู้ประมูลถนน 375 ชี้แจง 18 ก.ย.นี้ ปมฮั้วงานกำนันนก

อาชญากรรม
16 ก.ย. 66
14:50
1,381
Logo Thai PBS
DSI เรียกผู้ประมูลถนน 375 ชี้แจง 18 ก.ย.นี้ ปมฮั้วงานกำนันนก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
DSI เชิญผู้ประมูลงานทางหลวงหมายเลข 375 สายอ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว จ.นครปฐม ให้ข้อมูล หลังพบความผิดปกติข้อมูล "กำนันนก"เข้าข่ายฮั้วประมูล ได้งานต่ำกว่าราคากลาง 20%

วันนี้ (16 ก.ย.2566) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ส่งหนังสือด่วนที่สุด ไปยังบริษัทที่เข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างทางหลวง หมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว จ.นครปฐม เพื่อขอบันทึกถ้อยคำ เนื่องจากอยู่ระหว่างการสืบสวนตาม พ.ร.บ. บัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2557 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งพบว่าบางบริษัท ขอรับเอกสารการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างแต่ไม่ได้เข้ายื่นเสนอราคา

จึงให้ไปพบพนักงานสืบสวนเพื่อให้ถ้อยคำ ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น.ที่ห้องกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคารเอ) ชั้น 7 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

สำหรับงานก่อสร้างเส้นทาง ดอนตูม-ลำลูกบัว ของสำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง ราคากลาง 300 กว่าล้านบาท พบว่าบริษัทของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก E-Bidding ได้งานไป ราคาต่ำกว่าราคากลาง 20% หรือประมาณ 200 กว่าล้านบาท

อ่านข่าว ปมกังขา บริษัท “กำนันนก” ประมูล 2 โครงการสร้างถนนนครปฐม

ก่อนหน้านี้ กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่าการตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนในพื้นที่ จ.นครปฐม ของบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรงก่อสร้างและบริษัท ป.รวีกนกก่อสร้างเป็นโครงการรับเหมาก่อสร้าง ที่มีมูลค่าเกิน 30 ล้านบาท และอยู่ในอำนาจการสอบสวนของคณะกรรมการคดีพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมาดีเอสไอมีฐานข้อมูลเกี่ยวกับการฮั้วประมูลในพื้นที่ภาคอีสานมาก่อนมาแล้ว

และพบว่าจะมีกลุ่มคนประมาณ 4-5 กลุ่มที่รับหน้าที่จัดฮั้ว ในทุกครั้งที่มีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) โดยคนกลุ่มนี้ก็ใช้วิธีการที่เรียกว่า จัดฮั้วคู่ขนานในลักษณะคล้ายการจัดงานให้กัน โดยมีการเคลียร์ทาง เพื่อให้เหลือคู่เทียบให้น้อยที่สุด เนื่องจากการประมูล E-bidding จะไม่มีใครทราบราคา

สำหรับการตรวจสอบโครงการที่พบความผิดปกติ เบื้องต้นมี 2 โครงการที่มีมูลค่าเกิน 30 ล้านบาท คือ โครงการจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว จ.นครปฐม ของกรมทางหลวง ในปีงบประมาณปี 2560 โดยบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด วงเงินสัญญา 298,399,900 บาท โดยมีชื่อผู้ขอรับ/ซื้อเอกสาร 33 บริษัท แต่วันที่รับซื้อมีผู้ยื่นเอกสาร 4 บริษัท

ปี 2560 พบความผิดปกติในโครงการก่อสร้างเส้นทาง 375 ตอนตูม-ลำลูกบัว กรมทางหลวงตั้งงบประมาณไว้ 300 ล้านบาท ไม่มีการระบุว่าราคาอยู่ที่เท่าไหร่ แต่มีวงเงินสัญญาที่ 298 ล้านบาท แม้จะห่างงบประมาณจริงไม่มาก แต่กลับมีชื่อคู่แข่งวันเคาะราคาประมูลแค่ 4 บริษัท และหนึ่งในนั้นคือบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์

ยังพบเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเมื่อปี 2564 ในโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 วงเงินงบประมาณ 350 ล้านบาท พบว่ามีราคากลางอยู่ที่ 349 ล้านบาท แต่ประมูลแล้วได้ 240 ล้านบาท ประมูลแบบ E-bidding ต่ำกว่าราคากลาง 31-37%

อ่านข่าว

DSI พบธุรกิจ "กำนันนก" เข้าข่ายคดีฮั้วประมูล 2 โครงการใหญ่สร้างถนน

ชำแหละ 300 โครงการ “บริษัทกำนันนก” กินรวบ “นครปฐม”

ฝากขัง 2 ผู้ต้องหา ส่งปืนให้กันหน้าบ้านกำนันนก ในวันเกิดเหตุ

เปิดภาพคืนสังหาร "สารวัตรแบงค์" - "บิ๊กโจ๊ก" ยัน "กำนันนก" ส่งสัญญาณยิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง