ใจเย็น! เบนซินมีสิทธิลด "เศรษฐา" บอกรอลุ้นเจรจา "แพนด้า"

การเมือง
16 ก.ย. 66
16:00
516
Logo Thai PBS
ใจเย็น! เบนซินมีสิทธิลด "เศรษฐา" บอกรอลุ้นเจรจา "แพนด้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมโครงการน้ำ เดินหน้าผันน้ำยวม เตรียมโชว์โคกหนองนาโมเดลในเวที UN แย้มข่าวดีให้ใจเย็น "เบนซินมีสิทธิลด” ส่วนต.ค.นี้ไปจีนรอลุ้นเจรจาแพนด้า ทูตสันถวไมตรีรอบใหม่

วันนี้ (16 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยเข้าเยี่ยมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ร่วมปลูกต้นยางนา-ปล่อยไก่ป่า 9 คืนสู่ธรรมชาติ พร้อมทั้งเตรียมใช้เป็นแม่แบบการฟื้นฟูป่าในพื้นที่อื่นได้ เนื่องจากหลายจังหวัดประสบปัญหาเรื่องนี้ โดยรัฐบาลจะนำไปพิจารณา เพื่อขยายไปในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ

เร่งผันน้ำยวม-โชว์คอกหนองนาเวทีโลก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสถานการณ์น้ำปีนี้ น่าเป็นห่วงอยู่ปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่ก่อน โดยแนะนำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แนะนำเกษตรกร ปลูกพืชอื่นทดแทนนาปรัง แต่ต้องหาตลาดช่วยเกษตรกร 

นอกจากนี้อธิบดีกรมชลประทาน มีการเสนอให้สร้างโครงการผันน้ำยวมจะมีการทำต่อ และมีการสร้างโครงการท่อส่งน้ำอื่นๆ อีกหลายโครงการ พยายามเร่งรัดให้เสร็จภายใน 2 ปีนี้ เพื่อให้มีการเติมน้ำในเขื่อน แก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาว แต่ประชาชนในพื้นที่ก่อสร้างต้องมีส่วนร่วมด้วย 

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ระบุว่า จากที่ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย พูดคุยและรับทราบเรื่องโครงการโคกหนองนา จะมีโอกาสนำเสนอในเวทีโลก การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หากมีโอกาสจะนำเสนอแน่นอนเพราะถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย

ใจเย็น "เบนซิน" มีสิทธิลดแน่ 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการแก้ไขราคาน้ำมันเบนซินที่ตอนนี้ราคาขยับสูงขึ้นว่าต่อเนื่อง จนประชาชนถามว่า เบนซินมีสิทธิหรือไม่ว่า

มีสิทธิ แต่ขอให้ใจเย็นอีกนิด รัฐบาลทำทีละเรื่อง อะไรที่ทำได้จะทำไปก่อนไม่อยากจะประกาศพร้อมกันหมด ต้องรออีก 2-3 อาทิตย์ วันนี้เรื่องน้ำมันดีเซลรัฐบาลทำได้แล้ว

ที่ผ่านมามีการลดราคาไฟฟ้าได้แล้ว และอาจจะไม่หยุดอยู่แค่ 4.10 บาทก็ได้ อาจจะต่ำกว่านั้น เพราะรัฐบาลตระหนักดีว่าประชาชนเดือดร้อนทุกภาคส่วน ไม่อยากต้องคอยให้ประกาศเป็นแพลนใหญ่ ให้ประชาชนทราบทีละเรื่อง เรื่องไหนทำได้ก่อนก็จะทำ

เมื่อถามว่าก่อนเดินทางไปต่างประเทศจะมีเรื่องให้แปลกใจหรือเซอร์ไพรซ์ประชาชนอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า

บางเรื่องที่ทำให้แปลกใจ ก็ถูกต่อว่า ก็ขอเอาเรื่องที่ดี ที่แน่นอน มีข้อมูลครบมาทำก่อน ยอมรับเป็นมือใหม่หัดขับ พยายามทำให้ดี แต่ว่าหากข้อมูลไม่ครบก็จะเป็นบูมมาแลงกลับมาโดนหน้าอีก ต้องใจเย็น เป็นบทเรียนและขอน้อมรับ 

เช่าเหมาลำการบินไทยประชุมถูกกว่า

ส่วนที่มีดรามาประเด็นค่าเช่าเหมาลำเครื่องบินพาคณะไปประชุม UN สูงถึง 30 ล้านบาท นายเศรษฐา ยืนยันว่ามีราคาเปรียบเทียบว่าถูกกว่าเช่าของกองทัพอากาศ และไม่อยากให้พูดต่อเรื่องนี้ โฆษกและเลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็ได้ชี้แจงไปแล้ว และย้ำว่าการเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้ง จะมีการทำราคาเปรียบเทียบกันถูกต้องตามระบบจัดซื้อจัดจ้างทุกอย่าง

อ่านข่าว เปิดตัว 9 ที่ปรึกษา “นายกฯ เศรษฐา” เน้นผู้เชี่ยวชาญ-ชำนาญเฉพาะทาง

ต.ค.นี้ไปจีนรอลุ้นเจรจาแพนด้า 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการสานสัมพันธไมตรีกับประเทศจีน โดยเฉพาะการขอแพนด้ายักษ์ มาเป็นทูตสันถวไมตรีว่า เรื่องความสัมพันธ์ไทยกับจีน เป็นเรื่องความสำคัญที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ก็มีกำหนดการจะเดินทางไปประเทศจีนในวันที่ 8-10 ต.ค.นี้ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในหลาย ๆ 10 เรื่องที่คงได้พูดคุยกัน

เมื่อถามว่าประเด็นให้ฟรีวีซ่ากับจีนและคาซัคสถานนั้น ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณากับประเทศอื่นๆ ในหลายมิติ เพราะต่างประเทศ ก็มีความต้องการสิ่งตอบแทนบ้างเหมือนต้องดูให้ดี เพราะบางประเทศให้ฟรีวีซาแค่ 30 วัน ก็อาจจะมีการพิจารณาให้แต่ละประเทศ โดยการนำข้อมูลสถิติต่างๆ มาดู ซึ่งอาจจะมีการยืดระยะเวลาออกไป แต่ต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่น! นายกฯ ลงพื้นที่เชียงรายแลกเปลี่ยนความเห็นการค้าชายแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง