กราวรูด! ตร.ระดับสูงเมินช่วย "สารวัตรแบงค์" โดนข้อหาให้การเท็จ-ม.157

อาชญากรรม
16 ก.ย. 66
17:34
4,574
Logo Thai PBS
กราวรูด! ตร.ระดับสูงเมินช่วย "สารวัตรแบงค์" โดนข้อหาให้การเท็จ-ม.157
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กโจ๊ก"เตรียมแยกตำรวจน้ำดีคืนวัน "สารวัตรแบงค์-พ.ต.ท.วศิน" ถูกยิงที่บ้าน "กำนันนก" พบ 6 คนที่มีกล้องวงจรปิดให้การช่วยเหลือส่อรอด ส่วนนายตำรวจระดับสูงที่พาผู้ต้องหาหนี ไม่ช่วยเหลือ ถูกแจ้งข้อหาให้การเท็จ-ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตาม ม.157

ความคืบหน้าคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต กลางงานเลี้ยงในบ้านพักของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ซึ่งล่าสุดมีการเปิดหลักฐานกล้องวงจรปิดคืนเกิดเหตุ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (16 ก.ย.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) มีการเปิดภาพกล้องวงจรปิดให้ดูแล้วว่าคนที่ช่วยเหลือคนเจ็บเป็นใคร

วันนี้จะมาแยกให้เห็นว่าใครทำผิดอะไรบ้าง ให้การเท็จผิดกฎหมายอาญา ส่วนใครละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เห็นเหตุการณ์ซึ่งหน้าแล้วไม่จับ หรือจับแล้วปล่อยตัว หรือยึดปืนมาแล้วเอาปืนไปห่อ แล้วให้เอาไปฝัง ก็จะผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157  
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.คดีสารวัตรแบงค์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.คดีสารวัตรแบงค์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.คดีสารวัตรแบงค์

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ส่วนวงจรปิดที่เปิดเผยทั้งหมดไม่ได้ เพราะรายละเอียดเป็นความลับในสำนวน ถ้าเปิดทั้งหมด ทนายของฝ่ายจำเลย จะรู้เท่าเราก็จะทำให้ทำงานลำบากขึ้น

เป้าหมายเดียวกันคือเอาคนผิดไปลงโทษให้ได้

โดยจะติดตามความคืบหน้าที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 มีการประชุมพิจารณากับตำรวจและพลเรือน ตำรวจที่ทิ้งหน้าที่ ไม่จับกุมนายหน่อง และไม่จับกุมกำนันนก ที่เป็นผู้สั่งยิง ตำรวจที่ไม่รักษาสถานที่เกิดเหตุ ตำรวจที่ให้การเท็จ เหล่านี้เป็นความผิดทั้งสิ้น จะไปแยกว่า ผิดเรื่องอะไรบ้าง

อ่านข่าว เปิดภาพคืนสังหาร "สารวัตรแบงค์" - "บิ๊กโจ๊ก" ยัน "กำนันนก" ส่งสัญญาณยิง

ยันตำรวจน้ำมีมาก-กู้ภาพลักษณ์สีกากี

ส่วนการกู้ภาพลักษณ์ตำรวจได้อย่างไรบ้างนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากประชาชนก็คงหมดความเชื่อมั่นและศรัทธากับตำรวจ แต่วันนี้องค์กรนี้ก็จะยังอยู่คู่กับสังคมไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชาระดับบริหารก็มองว่าตำรวจไม่ใช่ว่าจะเป็นส่วนใหญ่ ถ้าตำรวจไม่มีส่วนใหญ่ ก็มีองค์กรมาได้ถึง108 ปี

ส่วนน้อยที่เป็นน้ำเสีย ก็ต้องตัดทิ้งออกไป ต้องทำให้โปร่งใส และแน่วแน่แก้ไขสิ่งที่ผิดทุกอย่างต้องเดินหน้าทำทุกอย่างให้ประชาชนเห็นถึงความโปร่งใส

ส่วนบรรยากาศที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 7 พนักงานสอบสวน  เชิญ พ.ต.อ.กฤษฎาพร จงอักษร ผกก.สน.พญาไท เข้ามาสอบสวนเพิ่มเติม โดย พ.ต.อ.กฤษฎาพร มีสีหน้าเคร่งเครียด

มีรายงานว่าตำรวจ 6 นายที่ช่วยเหลือนำตัว พ.ต.ต.ศิวกร และพ.ต.ท.วศิน พันปี ส่งโรงพยาบาล ประกอบด้วย พ.ต.ต.ณรงค์ พิทักษ์ฉนวน ด.ต.ชนาณัฐ วุฑฒยากร ด.ต.สราวุธ วุฑฒยากร จ.ส.ต.ทศพล แซ่อึ้ง จ.ส.ต.เมทิศกร พันธ์สีจันทร์ และพ.ต.ท.ภทร วรญาวิสุทธิ์ มีรายงานว่าตำรวจทั้ง 6 นาย จะไม่ถูกดำเนินคดี เพราะให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

ส่วนที่เหลือแจ้งข้อกล่าวหาประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจาคุกตั้งแต่ 1-10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และบางส่วนจะถูกดำเนินคดีฐานให้การเท็จด้วย

สั่งโอนคดีฆ่า “สารวัตรแบงค์” จากภาค 7 ไป บช.ก.

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงนามคำสั่ง ให้โอนสำนวนการสอบสวนคดีที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางทั้งหมด เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกับคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว เสียชีวิต

แต่ในส่วนของการเรียกสอบพยาน ในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และคดีฮั้วประมูลของบริษัทกำนันนก จะยังคงสอบปากคำ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพราะเป็นสถานที่เกิดเหตุ และเพื่อความสะดวกของพยานในการเดินทางมาสอบปากคำ

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะเรียกประชุมคณะทำงานในคดี ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง วันจันทร์ที่ 18 ก.ย.นี้ เวลา 14.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลให้ปล่อยชั่วคราว รปภ.บ้านกำนันนก ตีราคาประกัน 50,000

ฝากขัง 2 ผู้ต้องหา ส่งปืนให้กันหน้าบ้านกำนันนก ในวันเกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง