การรถไฟฯ แจงปมจองตั๋วไม่ได้ ยันทุกคนมีสิทธิจอง ไม่ให้สิทธิพิเศษใคร

สังคม
16 ก.ย. 66
19:32
6,718
Logo Thai PBS
การรถไฟฯ แจงปมจองตั๋วไม่ได้ ยันทุกคนมีสิทธิจอง ไม่ให้สิทธิพิเศษใคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การรถไฟฯ แจงปมจองตั๋วไม่ได้ ชี้ มีผู้เข้าระบบจองตั๋วล่วงหน้าพร้อมกัน 300,000 คน แต่รถไฟมีแค่ 20,000 ที่นั่ง ยันทุกคนมีสิทธิจอง ไม่ให้สิทธิพิเศษใคร

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อความ ไม่สามารถสำรองตั๋วโดยสารรถไฟ ชั้น 1 (รถด่วนพิเศษอุตราวิถี CNR) ผ่านระบบออนไลน์ D Ticket ได้ ทั้งที่เริ่มจองล่วงหน้า 30 วัน ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 15 ก.ย.2566 เพื่อเลือกเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดยาววันที่ 13-15 ต.ค.2566 นั้น

วันนี้ (16 ก.ย.2566) นายเอกรัช ศรีอารยันพงศ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประเด็นข้อสงสัยดังกล่าว จากข้อมูลของผู้โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ ที่ได้เริ่มจองตั๋วโดยสารตั้งแต่เวลา 00.01 ของวันที่ 15 ก.ย.2566 แล้วไม่สามารถสำรองที่ได้นั้น

เนื่องจากโดยปกติการรถไฟฯ จะเริ่มเปิดจองตั๋วโดยสารพร้อมกันทุกช่องทางการ ทั้งผ่านระบบออนไลน์ D Ticket และผ่านสถานีรถไฟทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป

ดังนั้นหากมีการจองก่อนเวลาดังกล่าว จะไม่เห็นที่ว่างในระบบ ซึ่งสาเหตุที่การรถไฟฯ มีการเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า 30 วัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น.นั้น เพื่อต้องการให้ทุกกลุ่มอายุสามารถสำรองที่นั่งได้ ในเวลาที่สามารถเข้าถึงได้อย่างพร้อมเพรียง

ขอยืนยันว่า การรถไฟฯไม่มีนโยบาย และไม่ให้สิทธิพิเศษการสำรองที่นั่งให้กับบริษัททัวร์ หรือชาวต่างชาติเป็นกรณีพิเศษ โดยทุกคนมีสิทธิ์ในการจอง และใช้บริการรถไฟเท่าเทียมกันทั้งหมด

และจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ในรายชื่อผู้โดยสารขบวนรถดังกล่าว ไม่พบรายชื่อคณะทัวร์หรือคณะชาวต่างชาติจองเป็นจำนวนมากแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลในการเข้าระบบจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าของวันที่ 15 ก.ย.2566 เพื่อจองการเดินทางในวันที่ 15 ต.ค.2566 ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ ทำให้มีผู้ใช้บริการเข้ามาในระบบออนไลน์เป็นจำนวนมาก ประมาณ 300,000 คน แต่การรถไฟฯ มีที่นั่งสำรองให้บริการเพียง 20,000 ที่นั่งเท่านั้น

โดยเฉพาะตู้โดยสาร ชั้น 1 ของรถชุดใหม่ CNR มีให้บริการในแต่ละเส้นทางเพียง 12 ห้อง ซึ่งการรถไฟฯ ได้รับทราบความต้องการของผู้โดยสารที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ จึงได้เตรียมความพร้อม ซึ่งขณะนี้ อยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการจัดหารถโดยสารเพิ่มมาให้บริการเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจโดยจะดำเนินการติดตาม ตรวจสอบระบบและขั้นตอนการจองตั๋วอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนมีสิทธิการจองอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ใดอย่างเด็ดขาด

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ดีเดย์ 15 ก.ย.นี้ ปรับขบวนรถเส้นทางสายใต้ธนบุรี–นครปฐม

"ห้องนายสถานี" จุดเช็กอินใหม่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

"กรมศิลป์" ยก 5 สถานที่ ของการรถไฟฯเป็น "โบราณสถาน"

รฟท.ขอโทษ "ข้าวกล่องแพง" พร้อมปรับปรุงบริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง