กรมพัฒน์ดัน "ต้มข่าไก่" ต่อยอดสร้างอาชีพพัฒนาฝีมือแรงงานไทย

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 66
09:53
1,006
Logo Thai PBS
กรมพัฒน์ดัน "ต้มข่าไก่" ต่อยอดสร้างอาชีพพัฒนาฝีมือแรงงานไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รับนโยบายรัฐบาลเร่งพัฒนาฝีมือแรงงาน ต่อยอดสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้จาก "ต้มข่าไก่" Soft Power ของไทยคว้าอันดับ 1 ซุปไก่อร่อยที่สุดในโลก ปี 2023 จากนักรีวิวอาหารทั่วโลก

วันนี้ (17 ก.ย.2566) น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า TasteAtlas เว็บไซต์ด้านอาหารระดับโลกประกาศ เมนู "ต้มข่าไก่" ของไทยเป็น "ซุปไก่อร่อยที่สุดในโลก 2023" โดยตัดสินจากคะแนนรีวิวจากนักรีวิวอาหารทั่วโลก เมนู "ต้มข่าไก่" เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็น Soft Power ของไทย และเป็นอาหารประจำชาติไทย เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีสรรพคุณทางยาที่ดี เช่น ช่วยบรรเทาระบบทางเดินอาหาร

น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เมนูระดับโลกได้รับการถ่ายทอด นำไปประกอบเป็นอาชีพ และให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยได้ลิ้มลอง จึงเน้นย้ำกับหน่วยฝึกของกรมที่ตั้งอยู่ในทุกจังหวัดให้นำเมนู "ต้มข่าไก่" เป็น 1 ในเมนูที่จัดฝึกอบรมในหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้มีความรู้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ต่อไป ซึ่งสอดรับกับนโยบายของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้ความสำคัญแรงงานต้องมีทักษะดีและมีงานทำ

การฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์

การฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์

การฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์

น.ส.บุปผา กล่าวต่อไปว่า การจัดฝึกอบรมที่ผ่านมา เมนูต้มข่าไก่ ถูกนำมาจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาหาร และอยู่ใน 10 เมนูยอดนิยมที่กรมได้ดำเนินการ อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัด ใช้โอกาสนี้นำมาต่อยอด และ ส่งเสริมให้อาหารไทยเป็นที่นิยมอย่างยาวนาน

โดยการนำเมนูยอดฮิตต่างๆ เช่น ผัดไทยกุ้งสด มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง และ ต้มข่าไก่ ที่ล้วนเป็นเมนูเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ เข้ามาเป็นเมนูในการฝึกอบรม เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้มีความรู้ และสามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ รวมถึงเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย รวมไปถึงนำไปเป็นเมนูในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาการประกอบอาหารไทย ระดับ 1 เพื่อให้เมนูยอดฮิตต่างๆ เป็นเมนูที่คนไทยต้องทำทำเป็นและได้มาตรฐานด้วย

ผัดไทย - มัสมั่นไก่ - ต้มยำกุ้ง

ผัดไทย - มัสมั่นไก่ - ต้มยำกุ้ง

ผัดไทย - มัสมั่นไก่ - ต้มยำกุ้ง

กระแสความนิยมของ ต้มข่าไก่ และเมนูอื่นๆ ที่ต่างชาตินิยมหรือให้ความสนใจเป็นพิเศษ
เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้แรงงานไทยคว้าโอกาสเหล่านี้มาต่อยอดสร้างอาชีพและรายได้ให้กับตนเองได้เป็นอย่างดี

ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้การสนับสนุนการฝึกทักษะอาชีพอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีหน่วยฝึกให้บริการอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือติดตามข่าวสารการจัดฝึกอบรมที่ www.dsd.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 น.ส.บุปผา กล่าวในท้ายสุด

อ่านข่าวอื่น :

"บิ๊กก้อง" มั่นใจหลักฐานเอาผิด "กำนันนก" โทษประหารชีวิต

ปค.พะเยา ทลายคาราโอเกะ-ผับดังกลางเมือง พบเด็กอายุ14 ถูกบังคับค้าประเวณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง