"พิธา" ยันลาออก หน.ก้าวไกล ไม่ใช่เกมการเมือง

การเมือง
17 ก.ย. 66
11:12
1,994
Logo Thai PBS
"พิธา" ยันลาออก หน.ก้าวไกล ไม่ใช่เกมการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังนักวิเคราะห์การเมือง ออกมามองเกมของพรรคก้าวไกลที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค เพราะหวังควบทั้งตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และ รองประธานสภาคนที่ 1 นายพิธา ออกมายืนยันว่าการลาออก เพื่อให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง ไม่ได้เป็นเกมการเมือง

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2566 มีรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ไม่ได้เป็นเกมการเมืองแต่อย่างใด แต่ตนเองไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ สส. และ ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ ไม่ได้ยึดติด การที่ฝ่ายค้านจะเข้มแข็งได้ก็ต้องมีผู้นำก่อน จึงต้องเอาส่วนรวมมาก่อนส่วนตัว และ ที่ลาออกวันศุกร์ เพราะว่าในวันที่ 23 ก.ย. นี้ จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ถ้าลาออกช้าจะทำให้เตรียมกระบวนการไม่ทัน

ส่วนข่าวว่า นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 จะย้ายไปอยู่พรรคเป็นธรรม นายพิธา กล่าวว่า ต้องรอนายปดิพัทธ์ หารือและตัดสินใจร่วมกับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แต่ส่วนตัว นายปดิพัทธ์ ไม่ได้มีมาปรึกษา

"เป็นธรรม" พร้อมรับ "หมออ๋อง" เดินหน้ากระบวนการรัฐสภา

นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า ยังไม่มีการติดต่อให้ นายปดิพัทธ์ มาสังกัดพรรคเป็นธรรมอย่างเป็นทางการ แต่มีการพูดคุยกันตามปกติเวลาเจอกันที่สภาฯ ซึ่งพรรคเป็นธรรมพร้อมเปิดประตูทุกบาน เพราะเป็นพรรคร่วมอุดมการณ์ ร่วมหัวจมท้าย และจะช่วยกันทำงาน บนหลักการ เหตุผล เพื่อตรวจสอบ ถ่วงดุลตามกระบวนการของสภาฯ

นายกัณวีร์ สืบแสง

นายกัณวีร์ สืบแสง

นายกัณวีร์ สืบแสง

ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเป็น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล มีความเหมาะสมหรือไม่ นายกัณวีร์ มองว่า น.ส.ศิริกัญญา คุณสมบัติครบถ้วน และเป็นคนที่อยู่ในทีมบริหารพรรคก้าวไกลมาอย่างยาวนาน และตอนนี้ก็คล้ายจะเป็นหัวหอกในเรื่องของการคลัง ในเชิงเศรษฐกิจ จึงมองว่ามีความพร้อมมาก

"จุรินทร์" ชี้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านควรเป็นของพรรคใหญ่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านควรนับหนึ่งที่พรรคการเมืองใหญ่ ที่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็คือพรรคก้าวไกล ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีที่พรรคก้าวไกลให้ความสนใจที่จะเข้าไปทำหน้าที่นี้ เพราะว่าถือเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญ อีกตำแหน่งหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะร่วมมือในการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ส่วนกรณี นายปดิพัทธ์ จะยังดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 อยู่ หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่จะรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านได้ด้วยวิธีไหน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล

อ่านข่าวอื่น :

"บิ๊กก้อง" มั่นใจหลักฐานเอาผิด "กำนันนก" โทษประหารชีวิต

ปค.พะเยา ทลายคาราโอเกะ-ผับดังกลางเมือง พบเด็กอายุ14 ถูกบังคับค้าประเวณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง