ACT ชี้ "คดีกำนันนก" สะท้อนปัญหาคอร์รัปชันข้าราชการไทย

อาชญากรรม
17 ก.ย. 66
12:46
2,249
Logo Thai PBS
ACT ชี้ "คดีกำนันนก" สะท้อนปัญหาคอร์รัปชันข้าราชการไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ชี้คดีกำนันนก สะท้อนปัญหาระบบราชการกับการทุจริตคอร์รัปชัน และถึงเวลาที่จะต้องดำเนินการจริงจังกับผู้เกี่ยวข้องยอมก้มหัวให้ผู้มีอิทธิพล

วันนี้ (17 ก.ย.2566) ในงานเสวนา "ปฏิรูปตำรวจ กู้วิกฤตศรัทธาหรือดิ่งเหว ?" จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีการหยิบยกประเด็นผู้มีอิทธิพลคดีกำนันนกมาสะท้อนปัญหาระบบข้าราชการตำรวจ

โดยนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ระบุเหตุการณ์นี้เป็นการสะท้อนปัญหาคอร์รัปชันที่หมักหมมในราชการไทยได้หลายมิติ เป็นคดีที่สังคมไทยต้องจับตา ดังนั้นผู้มีหน้าที่แก้ไขปัญหาต้องเร่งเข้ามาจัดการ

โดยเฉพาะสิ่งที่เห็นชัดเจน คือ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะตำรวจบางนาย ยอมก้มหัวเข้าไปหาพ่อค้า และผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ซึ่งปลายทางคดีนี้ต้องจับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดและลงโทษตามกฏหมายให้ได้ รวมถึงเอาผิดไปยังต้นตอในการทุจริตคอร์รัปชันในเรื่องอื่น เช่น การฮั้วประมูล

สำหรับวิธีการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ศ.วิชา มหาคุณ อดีต ป.ป.ช. ระบุว่ามีต้องลดขนาดขององค์กรที่ไม่ใช่รวมศูนย์อำนาจ ยกตัวอย่าง ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตำรวจนครบาลและตำรวจภูธร แยกส่วนกัน

ตำรวจนครบาลดูแลพื้นที่เมืองหลวงค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้เทคโนโลยี ซึ่ง กทม.ก็มีปัญหาลักษณะนั้น
ส่วนในต่างจังหวัดก็ให้ตำรวจภูธรดูแลเพราะมีความเข้าใจในพื้นที่มากกว่า

อ่านข่าวเพิ่ม :

"บิ๊กก้อง" มั่นใจหลักฐานเอาผิด "กำนันนก" โทษประหารชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง