เศรษฐา ย้ำตั้งใจสร้าง "สนามบินเชียงใหม่ 2" แก้ปัญหาระยะยาว

การเมือง
17 ก.ย. 66
15:21
1,094
Logo Thai PBS
เศรษฐา ย้ำตั้งใจสร้าง "สนามบินเชียงใหม่ 2" แก้ปัญหาระยะยาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภารกิจลงพื้นที่ตรวจราชการที่ เชียงใหม่ วันสุดท้าย นายกฯ รับฟังความเห็น ปชช.ในพื้นที่ เรื่องการขยายเวลาสนามบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ชาวบ้านสะท้อนปัญหากระทบความเป็นอยู่ นายกฯ ยังย้ำตั้งใจจะสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ของเชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

วันนี้ (17 ก.ย.2566) ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนนิมมานรดี ต.แม่เหียะ จ.เชียงใหม่ สะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับการขยายระยะเวลา การบินเพื่อรองรับการท่องเที่ยว ที่อาจรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ข้างเคียง ​ทั้งผลกระทบจากเสียง​ ฝุ่นควัน ที่ประชาชนได้รับความเสียหาย​ จึงอยากขอผู้มีอำนาจเยียวยาดูแล ซึ่งระหว่างรับฟังมีเครื่องบินบินผ่านส่งเสียงดังพอดี​ ทุกคนในที่ประชุม จึงได้เงียบและฟัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และคำนึงถึงความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ไม่ใช่มิติทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว และรัฐบาลจะน้อมรับความเห็นไปปฏิบัติ ช่วยเหลือเยียวยาเท่าที่จะสามารถทำได้ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลนี้ตั้งใจสร้างสนามบินแห่งที่ 2​ ให้สำเร็จเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว หลังเคยมีแนวคิดมาหลายรัฐบาล แต่ตอบไม่ได้ว่าทำไมรัฐบาลก่อนๆ จึงไม่สร้าง​ และยังเน้นย้ำว่าการลงพื้นที่ตลอด 3 วันที่ผ่านมา รัฐบาลตั้งใจ จริงใจ ในการแก้ปัญหา ไม่ได้มาขายฝัน

ข้าราชการการเมือง ข้าราชการประจำที่มาในวันนี้ ทุกคนเห็นด้วยเรื่องของการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 เราอยากสร้าง เรามีความตั้งใจจริงๆ ที่จะสร้าง ไม่ใช่มาพูดเฉยๆ เข้าใจว่าพูดหลายรัฐบาลแล้ว แต่คงตอบแทนไม่ได้ว่าทำไมไม่เกิดขึ้น แต่รัฐบาลนี้มีความตั้งใจอย่างสูงสุดที่จะแก้ปัญหาระยะยาว 

นายก​ฯ​ เน้นย้ำ เรื่องของการท่องเที่ยวเป็นเรื่องหลักในระยะสั้นที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และ เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญสูงสุดจังหวัดหนึ่ง ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศยกเว้นวีซาให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน โดยคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก และ จากการพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ พบว่ามีการจองที่พักของชาวจีน อย่างมีนัยสำคัญ

นายกฯ ขณะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่

นายกฯ ขณะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่

นายกฯ ขณะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่

นอกจากนี้ นายกฯ ​ยังย้ำค่าแรงตามนโยบายภายใน 4 ปีที่ต้องบริหารจัดการค่าแรงขั้นต่ำกับเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

ภายใน 4 ปี ค่าแรงขั้นต่ำกับเงินเดือนปริญญาตรีต้องค่อยๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ 
ปริญญาตรีต้องเป็น 25,000 บาท หวังว่าจำนวนนี้คงจะทำให้ดึงดูดและเชื้อเชิญ
ให้กับบัณฑิตที่จบใหม่มาทำงานในภาคนี้ได้

สำหรับภารกิจนายกฯ จะเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ หรือ UN ครั้งที่ 78 ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย.นี้ ทำให้ในวันพรุ่งนี้ช่วงเช้า (18 ก.ย.2566) นายกฯ ได้นัดประชุม ครม. ท่ามกลางการจับตาว่าจะมีการพิจารณา เพิ่มเติมใน 2 ประเด็นคือ

  1. การพิจารณาหาเม็ดเงินเพื่อใช้สำหรับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เพราะตามกำหนด รัฐบาลจะเบิกจ่ายได้ภายในวันที่ 1 ก.พ.2567
  2. การพิจารณาประเด็นการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ให้กับข้าราชการ ท่ามกลางกระแสเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

พร้อมระบุขณะนี้ เตรียมความพร้อมในการเดินทางไปสหรัฐฯ แล้ว ซึ่งจะมีการนัดหารือกับผู้นำประเทศต่างๆ ด้วย และผู้นำส่วนใหญ่ก็ตอบรับคำเชิญการหารือแล้ว แต่บางประเทศยังอยู่ระหว่างการรอคำยืนยัน ซึ่งรวมไปถึงนายกฯ ของเยอรมัน ในการพิจารณาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำของกองทัพเรือด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม : 

"พิธา" ยันลาออก หน.ก้าวไกล ไม่ใช่เกมการเมือง

เข้าบัญชีแน่! พม. เตรียมจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 18 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง