จ่อดำเนินคดีอีก 14 ตร.ในงานเลี้ยงบ้าน "กำนันนก" "บิ๊กโจ๊ก"ยันว่ากันไปตามหลักฐาน

อาชญากรรม
17 ก.ย. 66
17:41
2,580
Logo Thai PBS
จ่อดำเนินคดีอีก 14 ตร.ในงานเลี้ยงบ้าน "กำนันนก" "บิ๊กโจ๊ก"ยันว่ากันไปตามหลักฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความคืบหน้าคดี "กำนันนก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ขณะนี้ได้โอนย้ายสำนวน "คดีฆ่าสารวัตรแบงค์" ให้กองบังคับการปราบปราม ตามคำสั่งของ ผบ.ตร. ส่วนตนและภาค 7 เดินหน้าขยายผลเส้นทางการเงิน รวมถึงความไม่โปร่งใสของธุรกิจกำนันนกต่อไป

วันนี้ (17 ก.ย.2566) เวลา 16.10 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แถลงข่าวความคืบหน้าคดี "กำนันนก" โดยระบุว่า ขณะนี้ได้โอนสำนวนคดีทุจริตละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ก๊วนพลเรือนและเจ้าพนักงานในงานเลี้ยงบ้านกำนันนกให้กองบังคับการกองปราบปรามแล้ว พรุ่งนี้รอฟังจากกองปราบฯ ชัด ฟันผิดกี่นาย ส่วนทีมตนเองร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 7 ลุยต่อเรื่องฮั้วประมูล

โอนย้ายคดีให้กองปราบฯ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ชุดคลี่คลายคดีได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทั้งหมดแล้ว ยืนยันว่าคำให้การของตำรวจ และผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุให้การขัดแย้งไม่ตรงกับภาพที่ปรากฏในกล้องวงจรปิด และนำมาสู่การสอบสวน

โดยวันนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้ลงนามคำสั่ง ให้โอนสำนวนคดีไปให้กองบังคับการปราบราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)​ และ ดำเนินคดีกับตำรวจที่ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตาม ป.วิอาญามาตรา 157

อ่าน : "บิ๊กก้อง" มั่นใจหลักฐานเอาผิด "กำนันนก" โทษประหารชีวิต

แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการสืบสวนเรื่องการทุจริตและฮั้วประมูล ตนเองจะดำเนินการกับทางคณะพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สตง., ปปง., ป.ป.ช., กรมสรรพากร รวมถึง กรมบัญชีกลาง เพื่อดำเนินการตรวจสอบเรื่องการทุจริต การเลี่ยงภาษีต่างๆ โดยจะมีการประชุมร่วมกันที่ภาค7 เช่นเดิม

ส่วนคดีการทุจริตและ ม.157 เป็นอำนาจหน้าที่ของกองปราบปราม ดังนั้น หากสื่อมวลชนสงสัยในเรื่องการแจ้งข้อหาหรือมีประเด็นสอบถามในเรื่องดังกล่าวขอให้ฟังการแถลงกับทางกองปราบฯ

วันนี้การจับกุมกำนันนกอย่างเดียวเป็นแค่ปลายเหตุ ถ้าจะทำให้สิ้นซาก ต้องขยายไปถึงกิจการที่ร่ำรวยผิดปกติ เส้นทางการเงินต่างๆ โอนไปไหนบ้าง ทำไมได้โครงการรัฐที่มีราคาสูงกว่า 7,000 ล้านบาท

ด้าน พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวว่า ทางกองปราบฯ ได้รับมอบสำนวนการสอบสวน เบื้องต้นจากการตรวจสอบพยานหลักฐานและวงจรปิด พอทราบหมดแล้วว่าตำรวจแต่ละนายมีพฤติกรรมอย่างไร

มีตำรวจที่เข้าข่ายความผิดจำนวน 13-14 นาย โดยทางกองปราบฯ จะประชุมพิจารณาร่วมกันอย่างละเอียดก่อนพิจารณาแจ้งข้อหา เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ยืนยันจะให้ความเป็นธรรม
พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม

ส่วนกรณีของ ผกก.สน.พญาไท ในการสอบปากคำได้ให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี แต่การจะเข้าไปช่วยคนเจ็บหรือไม่ เป็นประเด็นปลีกย่อยที่จะต้องพิจารณา คาดว่าจะมีความชัดเจนในการประชุมพรุ่งนี้ (18 ก.ย)​ การไม่เปิดข้อมูลในกล้องวงจรปิดให้สื่อมวลชนดู ไม่เกี่ยวกับการช่วยเหลือ ผกก.สน.พญาไท และ รอง ผบ.ตร. ย้ำอีกว่า

ผกก.สน.พญาไท ให้การไม่ตรงกับกล้องวงจรปิด
ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่ปรากฏในกล้อง

ในการให้การทั้งหมดมันขัดแย้งกับกล้องวงจรปิด ที่บอกช่วยก็ไม่ได้ช่วย เราก็รวมรวบทั้งหมดและส่งให้กองปราบฯ ไป หลังจากนี้ จะแจ้งไม่แจ้งความผิด ก็เป็นส่วนของกองปราบฯ ที่จะดำเนินการต่อไป ตอนนี้ตนเองไม่มีอำนาจที่จะไปแจ้งความผิดต่อผู้กระทำผิด

อ่าน : "ผกก.สน.พญาไท" เล่านาทีหน่อง ลั่นไก "ยิงสารวัตรแบงค์"

7 ผู้ต้องฆ่าคดีฆ่า - 6 นายตำรวจ 157 

ในส่วนของคดีฆ่าหรือเจตนาฆ่า สารวัตรศิวกร สายบัว มีผู้เกี่ยวข้อง 7 คน คือ หน่อง มือยิง ถูกข้อหาฆ่าผู้อื่น, กำนันนกคนสั่งการ และ ผู้เกี่ยวข้องอีก 5 คนให้การช่วยเหลือและทำลายหลักฐานได้มีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีหมดแล้ว

ด้านคดีทุจริตปฏิบัติหน้าที่มิชอบ มีผู้ต้องหา 6 คน ต่อไปเป็นหน้าที่ของกองปราบฯ ที่ต้องสอบว่าผู้ใดให้การเท็จหรือไม่ โดย พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า จะเป็นการให้การเท็จหรือไม่ ต้องพิจารณาข้อมูลเดิมว่าตอบครั้งแรกตอบอย่างไร

ถ้าครั้งแรกให้การไม่ครบถ้วน ครั้งนี้ให้เพิ่ม ถือว่าไม่เท็จ
แต่ถ้าครั้งแรกกับครั้งที่ 2 ให้การความหมายไม่เหมือนกัน ถือว่าเท็จ

อ่าน : กราวรูด! ตร.ระดับสูงเมินช่วย "สารวัตรแบงค์" โดนข้อหาให้การเท็จ-ม.157

"บิ๊กโจ๊ก" ตำหนิคนแต่งตั้ง กำนันนก ร่วม กต.ตร.

ส่วนกรณี ผวจ.นครปฐม มีคำสั่งปลด กำนันนก จากคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตารวจ (กต.ตร.) ในช่วงบ่ายที่ผ่านมานั้น ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ตำหนิการทำงานของคณะทำงาน กต.ตร.จ.นครปฐม เนื่องจาก กต.ตร. ถือเป็นตัวแทนภาคประชาชนที่เป็นเครื่องมือสะท้อนการทำงานของตำรวจในพื้นที่ ที่คัดคนไม่ดีเข้ามาในองค์กร เป็นสิ่งที่ต้องตำหนิ และขอให้ทุกจังหวัดตื่นตัว ไม่เอาผู้มีอิทธิพลเข้ามาอยู่ใน กต.ตร.อีกเด็ดขาด

และขณะนี้ก็ได้เซ็นคำสั่งโยกย้ายให้ไปช่วยราชการที่อื่นแล้ว เพราะเชื่อว่าผู้ที่เซ็นให้กำนันนกเข้ามา ต้องรู้จักกันดี มีความเกี่ยวข้อง ต่อไปต้องเรียกมาสอบอีก 

"บิ๊กโจ๊ก" เชื่อว่า กำนันนก อาจจะไม่มีความรู้มากมายเรื่องกล้อง คิดแค่ว่าเดินไปดึงสายออกก็จบ แต่ข้อมูลจากกล้องตัวอื่นๆ ในบ้าน ทำให้เห็นว่าจังหวะนั้น กำนันนกเป็นผู้ปิดกล้องเองจริง แล้วในบริเวณนั้นก็ไม่มีคนอื่นอยู่รอบข้าง

เมื่อเรียกให้ช่างติดกล้องมาให้ข้อมูลเพิ่ม ก็สามารถยืนยันได้ว่า กำนันนกเป็นผู้ดึงสายกล้องวงจรปิดออกเอง 

อ่าน : ปลด "กำนันนก" พ้น กต.ตร.-ดีเอสไอเรียก 58 บริษัทสอบฮั้วประมูล

ขอตำรวจช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นกลับมา

รอง ผบ.ตร. ยังบอกว่า ได้เห็นผลโพลของนิด้าโพลแล้ว ก็ยอมรับว่าความเชื่อมั่นต่อองค์กร และความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชนนั้นย่อมลดลง เพราะทั้งปีก็มีแต่ข่าวตำรวจเชิงลบทั้งนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากขอให้เข้าใจว่า องคืกรตำรวจก็ยังต้องอยู่เืพ่อรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน 

วันนี้ต้องแยก ตำรวจไหนดีหรือไม่ดี ตำรวจไม่ดีก็ต้องเชือดให้หมด ตำรวจดีก็ต้องส่งเสริม วันนี้เราไม่ได้แกล้งใคร ตำรวจคนไหนที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ก็ดำนินคดีไป ส่วนใครที่ให้ความช่วยเหลือผู้เจ็บ ก็ต้องให้ความยุติธรรมแก่เขา

วันนี้ ตร ทั้งประเทศต้องช่วยกัน ไม่มีการแก้ตัว ต้องทำงานโปร่งใส่ และแน่วแน่แก้ไขในสิ่งที่ผิด ทั้งระดับ ผู้บังคับการ ผู้การ ผู้กำกับ ต้องเข้มแข็ง ถ้าทำอย่างโปร่งใสมีความมุ่งมั่น เดี๋ยวศรัทธาจะกลับมาเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นรต.55 ร่วมส่ง "ผกก.เบิ้ม" ครั้งสุดท้าย - รองฯ ต่อศักดิ์ เป็นประธาน

ปลด “กำนันนก” พ้น กต.ตร.-ดีเอสไอเรียก 58 บริษัทสอบฮั้วประมูล

ACT ชี้ "คดีกำนันนก" สะท้อนปัญหาคอร์รัปชันข้าราชการไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง